2022 Ford Everest เหนือว่า Ranger ในจุดนี้ เดินตามรอย Isuzu MU-X ในออสเตรเลีย

เป็นไปตามคาด เมื่อ All-New Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ได้รับเรตติ้งทางด้านความปลอดภัยจากการชน ในระดับสูงสุด 5 ดาว จาก ANCAP ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งการทดสอบนี้ ครอบคลุม Ranger ทุกรุ่นย่อย ยกเว้น Raptor โดย Ranger เป็นรถกระบะรุ่นที่ 4 ต่อจาก GWM Ute, Isuzu D-MAX และ Mazda BT-50 ที่อยู่ภายใต้หลักเกณฑ์การทดสอบใหม่ล่าสุด ในช่วงปี 2020-2022

All-New Ranger ได้รับคะแนนในด้านความปลอดภัยของผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ 84% ความปลอดภัยของผู้โดยสารที่เป็นเด็ก 93% การปกป้องผู้ใช้ถนนที่มีความอ่อนไหว เช่น คนเดินถนน คนปั่นจักรยาน ซึ่งอยู่ที่ 74% และ 83% สำหรับเทคโนโลยีช่วยเหลือในด้านความปลอดภัย โดยถุงลมนิรภัย 9 จุด เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่มีมาให้ในไลน์อัพของ Ranger ซึ่งรวมถึงถุงลมบริเวณหัวเข่าของผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า และอีก 1 จุดระหว่างที่นั่งด้านหน้า เพื่อป้องกันการกระแทกของศีรษะระหว่างผู้โดยสารกันเอง หากเกิดการชนจากทางด้านข้าง

การทดสอบ All-New Ranger ในครั้งนี้ ได้ครอบคลุมไปถึงการทดสอบ Everest ที่ใช้พื้นฐานร่วมกันไปโดยอัตโนมัติ ซึ่งทำให้ All-New Everest ได้รับเรตติ้งระดับ 5 ดาวไปพร้อมกันด้วย นั่นทำให้ Everest โฉมใหม่ เป็นรถกระบะดัดแปลงหรือ PPV ขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่นที่ 2 ได้ระดับเรตติ้งระดับสูงสุดตามมาตรฐานใหม่ ต่อจาก Isuzu MU-X ซึ่งมีการทดสอบการชนเพียงครั้งเดียว และได้รับการรับรองด้วยผลการทดสอบที่ได้มาจากรถกระบะอย่าง Isuzu D-MAX

โดย Everest ใหม่ ทุกรุ่นย่อย ได้รับคะแนนในด้านความปลอดภัยของผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ 86% ความปลอดภัยของผู้โดยสารที่เป็นเด็ก 93% การปกป้องผู้ใช้ถนนที่มีความอ่อนไหว เช่น คนเดินถนน คนปั่นจักรยาน ซึ่งอยู่ที่ 74% และ 86% สำหรับเทคโนโลยีช่วยเหลือในด้านความปลอดภัย ซึ่งจะเห็นว่า ตัวเลขจะแตกต่างกันเล็กน้อย ในด้านความปลอดภัยของผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ และเทคโนโลยีช่วยเหลือในด้านความปลอดภัย ซึ่งเชื่อว่า เกิดจากการที่ Everest ใหม่ มีการติดตั้งเซนเซอร์เรดาร์ด้านหลังในทุกรุ่นย่อยที่ให้มา ทำให้ได้คะแนนที่สูงกว่า Ranger

ทั้ง Ford Ranger และ Everest ใหม่ จะมาพร้อมระบบความปลอดภัยต่างๆที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นระบบหลีกเลี่ยงการชนเชิงปกป้อง เพื่อป้องกันหรือลดความรุนแรงของการชน รวมถึงความสามารถในการตรวจจับขอบถนน ที่ไม่มีความชัดเจน หรือสัญลักษณ์แจ้งเตือนใดๆ รวมถึงการระมัดระวังรถคันอื่น ที่มีการเลี้ยวไปยังเลนตรงข้าม ตามจุดกลับรถหรือแยกต่างๆ การทดสอบระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่่ในเลน และระบบช่วยควบคุมความเร็ว ต่างมีผลการทดสอบ ที่ออกมาในระดับที่ถือว่าดี อย่างไรก็ตาม ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนของ Ranger กลับทำได้ไม่ดีเหมือนระบบที่ใช้กับ Everest ซึ่งเป็นไปได้ว่า อาจจะเพราะการไม่มีเซนเซอร์ด้านหลังในรุ่น Cab Chassis ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นหากต้องการหลีกเลี่ยงการชนกับรถคันอื่นที่เรามองไม่เห็น ในขณะที่มีการเปลี่ยนเลน

Carla Hoorweg CEO ของ ANCAP เปิดเผยว่า การได้เรตติ้งระดับ 5 ดาว ไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ง่ายๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีการพิจารณาการทำงานของระบบความปลอดภัยในการใช้งานที่หลากหลาย สำหรับทั้ง Ranger และ Everest ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่กำลังต้องการเลือกซื้อรถยนต์ทั้งสองรุ่นนี้อยู่

อย่างไรก็ตาม ลูกค้ากว่า 16,000 ราย ที่รับมอบทั้ง Ranger หรือ Everest โฉมใหม่ ในประเทศออสเตรเลียไปแล้ว จำเป็นจะต้องมารับการอัพเกรดซอฟแวร์ ที่ศูนย์บริการของ Ford โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อให้มีความปลอดภัยสูงสุด ตามมาตรฐานของ ANCAP โดยในจำนวนนั้นเป็น Ranger ราว 15,500 คัน และ Everest ราว 800 คัน ซึ่งทั้งหมด มีการผลิตก่อนวันที่ 20 สิงหาคมปี 2022 นี้

[yourchannel video=”xu9TrwroYtY” autoplay=”1″ show_comments=”1″]