เผยโฉมรถซีดานไฟฟ้า All-New 2023 Toyota bZ3 EV ใช้ Blade Battery จาก BYD

Toyota ได้รับการจับตามองมากเป็นพิเศษ ในการเข้าสู่วงการรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะหลังจากการแนะนำ bZ4X รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท ที่มีการผลิตในแบบ mass production แต่พอมีการจำหน่ายไปได้เพียง 2,000 กว่าคน ทั้งในยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น กลับต้องเจอปัญหาที่ Toyota ออกมาแถลงว่า ล้ออาจจะหลุดออกมาในระหว่างการขับขี่ได้ ทำให้ต้องเรียกคืนรถทุกคันเพื่อทำการซ่อมแซม แต่หลังจากเวลาผ่านไป 1 เดือนกว่า ยังไม่มีรายงานการส่งรถคืนให้กับลูกค้าแต่อย่างใด บางรายได้รับการเสนอซื้อคืน หรือมีการชดเชยในบางเงื่อนไข จุดนี้ ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าจาก Toyota เสียความเชื่อมั่นในเรื่องคุณภาพไปจากลูกค้า และทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ปัญหาจริงๆแล้ว มันมีมากกว่าดุมล้อที่ชำรุดหรือไม่

ล่าสุด Toyota เดินหน้าเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่ 2 ในประเทศจีน นั่นก็คือ bZ3 ซีดานระบบไฟฟ้า ที่มีการพัฒนามาจากรถต้นแบบ bZ SDN ที่ Toyota ได้เคยอวดโฉมไปแล้ว ซึ่งจะมีการผลิตโดยบริษัทร่วมทุน FAW-Toyota และเตรียมวางจำหน่าย ในปลายไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ แต่ที่น่าสนใจก็คือ bZ3 ใช้ส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดอย่างแบตเตอรี่ ที่ได้มาจาก BYD และเป็นเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยอย่าง Blade battery ที่ BYD พยายามนำเสนอมาโดยตลอด โดยเฉพาะในงานเปิดตัวบริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ ตัวแทนจำหน่าย BYD ในเมืองไท

แม้ว่าในตลาดจีน รถไฮบริดยังได้รับความนิยมพอสมควร และรถยนต์จาก Toyota ยังใช้ระบบไฮบริดทั่วไป แต่ชาวจีนนิยมใช้รถยนต์ที่เป็นระบบ Plug-In Hybrid หรือ PHEV มากกว่า นอกเหนือไปจากรถยนต์ไฟฟ้า และฟิวเซลส์ ซึ่งถือว่าเป็นรถยนต์พลังงานใหม่หรือ NEV นั่นทำให้ Toyota ใช้ทางลัดในการขยายตลาดในจีน ด้วยการซื้อเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบตเตอรี่จากบริษัทที่ชื่อ Fudi Industrial ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ BYD ที่จำหน่ายเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าให้กับบริษัทอื่นๆที่สนใจ อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์มของ bZ3 ยังเป็นสถาปัตยกรรม e-TNGA ของ Toyota อยู่

Blade Battery จาก BYD ที่ติดตั้งใน Toyota bZ3 เป็นแบบ Lithium iron phosphate หรือ LFP ที่ไม่มีการเปิดเผยขนาดความจุ bZ3 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลัง โดยมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ขนาดคือ 183 แรงม้า และ 244 แรงม้า ความเร็วสูงสุดทำได้ที่ 160 กม/ชม. ตัวถังมีความยาว 4725 มม กว้าง 1835 มม และสูง 1475 มม ฐานล้อยาว 2880 มม โดย Toyota จะเปิดตัว bZ3 อย่างเป็นทางการในงาน Guangzhou Auto Show ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ที่ประเทศจีน

การใช้เทคโนโลยีจาก BYD นอกจากจะทำให้ Toyota สามารถนำเสนอเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในตลาดแล้ว ยังช่วยให้บริษัทสามารถเข้าสู่ตลาดจีนได้เร็วกว่าการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่มาใช้เอง และอีกเหตุผลหนึ่ง ที่อาจจะทำให้ Toyota สบายใจเป็นพิเศษ ก็คือรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ ไม่น่าจะสร้างปัญหาเหมือนกับ bZ4X ที่มีกำหนดการเปิดตัวในเมืองไทย ปลายปีนี้

[yourchannel video=”svXiUeN7Vg8″ autoplay=”1″ show_comments=”1″]