ปาดหน้า Toyota! Svolt บริษัทในเครือ GWM พัฒนาแบตเตอรี่ Solid State ที่ 1,000 กม/ชาร์จ ได้สำเร็จ!

เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Contemporary Amperex Technology หรือที่รู้จักกันดี ในชื่อ CATL บริษัทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลกจากจีน ได้ประกาศเปิดตัวแบตเตอรี่รุ่นสำคัญ ที่จะมาปฎิวัติวงการรถยนต์ไฟฟ้า นั่นก็คือ แบตเตอรี่แบบ CTP หรือ Cell to Pack ในชื่อ Qilin 3.0 ที่ยกระดับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ไปอีกขั้นหนึ่ง โดย CATL เคลมว่า แบตเตอรี่ชนิดนี้ สามารถใช้ประโยชน์จากปริมาณแบตเตอรี่ ได้สูงกว่า 72% สำหรับแบตเตอรี่แบบ integrated ซึ่งถือว่ามากที่สุดในโลก โดยมีความหนาแน่นของพลังงาน ที่ 255 วัตต์-ชั่วโมง/กิโลกรัม ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้า ที่ติดตั้งแบตเตอรี่ชนิดนี้ สามารถแล่นไปได้ไกลถึง 1,000 กิโลเมตร จากการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว โดยบริษัท เตรียมทำการผลิตแบตเตอรี่รุ่นนี้ในเชิงพาณิชย์ ภายในปีหน้า 2023

ล่าสุด บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่สัญชาติจีนอีกหนึ่งราย อย่าง Svolt Energy ที่เป็นบริษัทลูกของ Great Wall Motor ได้ประกาศความสำเร็จ ในการพัฒนาแบตเตอรี่ในยุคต่อไป อย่าง solid state ให้สามารถขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้า ไปได้ไกลสูงสุดถึง 1,000 กิโลเมตร เรีบกว่า เป็นการเซอร์ไพรซ์หลายชั้น เพราะที่ผ่านมาๆ เรามักจะได้ยินข่าวคราวเกี่ยวกับการพัฒนาแบตเตอรี่ solid state จากทางผู้ผลิตญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะ Toyota ที่พยายามชูจุดขายของแบตเตอรี่ชนิดนี้ แต่เราจะไม่ได้ทราบข่าวคราวในเรื่องนี้จากทางฝั่งผู้ผลิตจากจีนมากเท่าที่ควร แต่ความสำเร็จของ Svolt ถือว่าเป็นการตอกย้ำว่า ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ค่ายรถยนต์จากจีนจะยังเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดต่อไปอีกนาน และมันคงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นเหมือนอย่างที่คิด แม้ว่าจะสามารถผลิตแบตเตอรี่ solid state ออกมาทำตลาดได้ก็ตาม

ก่อนหน้านี้ Svolt ได้แพ้คดีฟ้องร้อง ให้กับ CATL ในเรื่องการที่อดีตพนักงาน 9 คนของ CATL เข้าร่วมงานกับบริษัทลูก 2 แห่งของ Svolt ซึ่ง CATL ได้รับเงินชดเชยจากทาง Svolt เป็นเงิน 740,000 เหรียญสหรัฐ

Svolt ได้ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาเซลล์แบตเตอรี่ต้นแบบ Sulfide All-Solid-State ในคลาส 20 Ah รุ่นแรก ที่มีความหนาแน่พลังงานที่ 350-400 วัตต์ชั่วโมง/กิโลกรัม ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าแบตเตอรี่ CTP ของ CATL มากพอสมควร โดยสามารถผ่านการทดสอบ ทั้งการแทงด้วยเข็มขนาดใหญ่ การถูกเก็บไว้ในกล่องที่มีความร้อนสูงถึง 200 องศาเซลเซียส ซึ่งหากแบตเตอรี่ชนิดนี้ เข้าสู่สายการผลิตในเชิงพาณิชย์แล้ว จะสามารถใช้เป็นแบตเตอรี่สำรองไฟในการขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้า ให้แล่นไปได้ไกลสูงสุด มากกว่า 1,000 กิโลเมตรต่อการชารืจไฟเต็มความจุแบตเตอรี่เพียง 1 ครั้ง

[yourchannel video=”RpsBVKySgEQ” autoplay=”1″ show_comments=”1″]