ไทยคงได้เห็น! ธุรกิจ EV ใหม่ เมื่อ CATL เปิดตัว EVOGO สถานีสลับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

การที่ CATL บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่สำรองไฟ อันดับ 1 ของโลก ได้ประกาศใช้เงินลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท ในการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในประเทศอินโดนีเซีย ที่ครอบคุมตั้งแต่ต้นน้ำ คือการทำเหมืองแร่นิเกิล ไปจนถึงปลายน้ำ อย่างการรีไซเคิลแบตเตอรี่ และมีเป้าหมายในการป้อนสินค้าเข้าสู่ตลาดอาเซียนด้วย ทำให้เป็นเรื่องที่น่าจับตามองว่า CATL จะเข้ามาเป็นผู้เล่นในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าอย่างไรบ้าง นอกจากจะเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ให้กับค่ายรถยนต์ต่างๆทั่วโลก

ล่าสุด CATL ได้เผยให้เห็นโมเดลทางธุรกิจอีกหนึ่งอย่าง ที่อาจจะกลายมาเป็นธุรกิจในอนาคต และมีความเป็นไปได้ที่จะส่งผลกระทบ หรือ disrupt บางธุรกิจ อย่างสถานีชาร์จไฟฟ้า ที่กำลังมีการขยายตัวในเมืองไทย ซึ่งมีผู้เล่นหลักในตลาดอย่าง ปตท การไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง EA Anywhere เมื่อ CATL ได้ทำการเปิดตัวบริการสลับแบตเตอรี่อีโวโก (EVOGO) อย่างเป็นทางการ ในเมืองเซี่ยเหมิน ซึ่งอยู่ในมณฑลฝูเจี้ยน ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ส่งผลให้เซี่ยเหมิน ขึ้นแท่นเป็นเมือง EVOGO แห่งแรกของโลก

สถานีสลับแบตเตอรี่ด่วน 4 แห่งแรก ที่เริ่มเปิดให้บริการนั้น ตั้งอยู่ในเขตซื่อหมิง เขตหูหลี่ และเขตไห่ชาง ในเมืองเซี่ยเหมิน และคาดว่าจำนวนสถานีสลับแบตเตอรี่ด่วน ในเมืองนี้ จะเพิ่มขึ้นเป็น 30 แห่ง ภายในสิ้นปี 2022 เมื่อถึงเวลานั้น ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าทุกที่ในเมืองเซี่ยเหมิน จะสามารถพบเห็นสถานีสลับแบตเตอรี่ 1 แห่ง ภายในรัศมี 3 กิโลเมตร ที่ให้บริการสลับแบตเตอรี่ EVOGO ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขับขี่ สามารถบอกลาความยากลำบาก ในการชาร์จแบตเตอรี่ และช่วยให้ผู้ขับขี่ ที่ไม่มีที่จอดรถในการชาร์จแบตเตอรี่ มีโอกาสที่จะได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้เช่นกัน โดยเฉพาะผู้คนที่อาศัยอยู่ตามอาคารสูง เช่น คอนโดมิเนียม อพาร์ตเม้นท์ ที่มีพื้นที่จอดรถ เพื่อชาร์จแบตเตอรี่จำกัด หรือไม่มีแท่นชาร์จไฟเลย

ปัจจุบัน ค่าเช่าแบตเตอรี่หนึ่งลูก อยู่ที่ 399 หยวน หรือราว 2,100 บาทต่อเดือน และจะมีการปรับเปลี่ยน ตามระดับการใช้ไฟของผู้ใช้งาน ขณะที่การบริการสลับแบตเตอรี่ ที่สถานีแต่ละครั้ง มีค่าใช้จ่าย พอๆกับบริการชาร์จแบตเตอรี่ด่วน และจะมีการปรับเปลี่ยน ตามสถานที่ตั้งของสถานี และช่วงเวลาที่แตกต่างกัน บริการสลับแบตเตอรี่ EVOGO ของ CATL จะช่วยให้ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัท คอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เอ็นเนอร์จี เซอร์วิส เทคโนโลยี จำกัด หรือ ซีเออีเอส (Contemporary Amperex Energy Service Technology Ltd. : CAES) ซึ่งอยู่ในเครือ CATL ได้บรรลุความร่วมมือรอบด้าน กับพันธมิตรหลายราย โดยทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้ผนึกกำลังกัน สร้างความร่วมมือด้านเทคโนโลยี ทรัพยากร และบริการ เพื่ออำนวยความสะดวก ในการสร้างเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่ พร้อมกับส่งเสริมการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า เพื่อใช้งานกับ EVOGO ในเมืองเซี่ยเหมินต่อไป ในอนาคต CATL จะร่วมมือกับพันธมิตรเพิ่มเติม เพื่อเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ ที่สามารถใช้งานกับ EVOGO และขยายบริการ ไปยังเมืองอื่นๆ

การเปิดตัวธุรกิจใหม่ของ CATL ในประเทศจีน น่าจะเป็นการส่งสัญญาณเริ่มต้น ของการขยายการบริการมายังภูมิภาคอาเซียน รวมถึงเมืองไทย ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มผู้เล่นในตลาดแล้ว โมเดลทางธุรกิจแบบใหม่นี้ อาจจะทำให้เกิดการดิสรัปธุรกิจสถานีชาร์จไฟในปัจจุบัน ที่เพิ่งเริ่มตั้งไข่ ก็เป็นไปได้ หรืออาจจะเข้ามาเป็นอีกหนึ่งทางเลือก นอกเหนือไปจากสถานีชาร์จไฟแบบดั้งเดิม