2023 Volkswagen Amarok vs 2022 Ford Ranger

All-New 2023 Ford Ranger Raptor เตรียมรับมือฝาแฝด Volkswagen Amarok รุ่นสมรรถนะสูง โฉมใหม่

สำหรับผู้ที่ติดตามข่าวสารยานยนต์มาโดยตลอด จะทราบว่า นอกจาก All-New Ranger แล้ว Ford ยังต้องพัฒนารถกระบะขนาดกลางรุ่น Amarok ให้กับ Volkswagen อีกด้วย คือเป็นทั้งพันธมิตรและคู่แข่ง ไปในคราวเดียวกัน แต่การที่ Ford เป็นผู้ออกแบบและพัฒนา รวมถึงเป็นผู้ผลิต และชิงเปิดตัวก่อน ทำให้ Ranger โฉมใหม่ ได้รับความสนใจจากตลาดมากกว่า แต่นั่นไม่ได้ทำให้ค่ายยักษ์ใหญ่อันดับต้นๆของโลก อย่าง Volkswagem ละความสนใจจากตลาดนี้ไป แม้ว่าจะไม่ใช่ผู้พัฒนารถมากับมือก็ตาม จึงทำให้ตลาดเฉพาะกลุ่ม อย่างตลาดรถกระบะขนาดกลางสมรรถนะสูง เป็นอีกตลาดหนึ่ง ที่ Volkswagen ต้องการเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดด้วย นอกเหนือไปจากตลาดรถกระบะขนาดกลางทั่วไป ซึ่งบริษัทมองเห็นโอกาสนี้ จากประสบการณ์ที่มีในตลาดออสเตรเลียมาก่อน

แต่คำถามที่อาจจะเกิดขึ้นในหัวของหลายคน ก็คือ Volkswagen มีข้อตกลงในการพัฒนา Ranger Raptor ร่วมกับ Ford เหมือน Ranger รุ่นมาตรฐานด้วยหรือไม่ ซึ่งถ้าคำตอบคือ มี Volkswagen ก็อาจจะมีเวอร์ชั่น Raptor สำหรับ Amarok โดยปริยาย ซึ่งดูเหมือนว่า Volkswagen สามารถขอให้ Ford ผลิตเวอร์ชั่นนี้ ออกมาทำตลาดได้เช่นกัน แต่ต่อให้ไม่มีข้อตกลง เรื่องนี้ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับ Volkswagen แต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมา ค่ายยักษ์ใหญ่จากยุโรปรายนี้ ก็ได้เคยทำตลาด Amarok สมรรถนะสูงอย่างรุ่น W Series มาก่อนแล้ว ด้วยความร่วมมือกับสำนักแต่งรถท้องถิ่นจากออสเตรเลีย อย่าง Walkinshaw ที่ได้เคยผลิต Amarok รุ่น W580S ขุมพลังดีเซล V6 มาก่อน จนมาถึงรุ่นล่าสุด อย่างรถกระบะออฟโรด Amarok W580X ซึ่งแน่นอนว่า ยังมาพร้อมอุปกรณ์ออฟโรดต่างๆอีกมากมาย ทั้งแผ่นเหล็กกันกระแทกอลูมิเนียมใต้กันชนหน้า ที่เป็นเกรดเดียวกันกับที่ใช้ในเรือเดินทะเล ซึ่งมีความหนาถึง 4 มิลลิเมตร นอกจากนั้นยังมีไลท์บาร์ LED ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว หุ้มด้วยยาง Pirelli Scorpion AT และอุปกรณ์ป้องตัวรถอีกมากมาย

Ryan Davies ผู้อำนวยการฝ่ายรถเชิงพาณิชย์ ของ Volkswagen ได้ออกมายืนยันกับสื่อมวลชนแล้วว่า บริษัทกำลังศึกษาความเป็นไปได้ ในการพัฒนา Amarok เวอร์ชั่นสมรรถนะสูงอยู่เช่นกัน ซึ่งในตลาดรถกระบะปิกอัพ บริษัทมองเห็นโอกาสต่างๆมากมาย ซึ่งบริษัทก็กำลังพิจารณาอยู่ เหตจูงใจสำคัญที่ทำให้ Volkswagen สนใจในตลาดนี้ ก็คือ ความร่วมมือกับ Walkinshaw ทำให้บริษัทสามารถจำหน่าย Amarok W-Series ไปได้ถึง 1,000 คันในปี 2021 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะสามารถจำหน่ายได้อีก 1,500 คันในปี 2022 นี้ อีกทั้งผู้บริหาร Volkswagen ในยุโรป ได้เคยออกมายืนยันว่า Amarok จะมีขุมพลังดีเซล V6 เช่นเดียวกับ Ranger Raptor และบริษัทจะยังเดินหน้าใช้เครื่องยนต์ดีเซล TDI บล็อคเดิม สำหรับ Amarok โฉมใหม่ด้วย และอาจจะมีเครื่องยนต์บล็อคอื่นๆ ที่เหมาะสมกับแต่ละตลาดในอนาคต อย่างไรก็ตาม Volkswagen ยังไม่เปิดเผยว่า เครื่องยนต์แต่ละรุ่น จะนำมาจาก Ford หรือไม่

Volkswagen มีแผนเปิดตัว All-New Amarok โฉมใหม่ ในปลายปี 2022 นี้ หลังจากนั้น เราก็คงจะได้เห็นการฟาดฟันกันระหว่างพันธมิตรทั้งสอง ชนิดที่ไม่มีใครยอมใคร อย่างที่เราได้เห็นไปแล้วในอดีต