ที่นี่ 2021 Mazda BT-50 ยอดขายไล่เบียด Isuzu D-MAX ส่วน Ford Ranger แซง Toyota Hilux

หากไม่นับเมืองไทยแล้ว ออสเตรเลียเป็นตลาดรถกระบะที่น่าจับตามองมากที่สุด ด้วยการเป็นตลาดส่งออกรถยนต์และรถกระบะอันดับ 1 ของไทย และยังเป็นตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน อันดับต้นๆของโลกอีกด้วย และจากรายงานสถิติการขายล่าสุด ประจำเดือนกันยายน 2021 ของออสเตรเลีย มีข้อมูลที่น่าสนใจกว่าเดือนก่อนๆ นั่นก็คือ การกลับขึ้นมาเป็นรถกระบะขายที่สุดประจำเดือน ของ Ford Ranger แซงหน้า Toyota Hilux ที่มักจะเป็นขาประจำในอันดับ 1 มาโดยตลอด แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำให้แปลกใจมากนัก เพราะที่ผ่านมา อาจจะมีบางเดือนที่ Ranger สามารถทำยอดขายขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ได้ในบางโอกาส แต่ครั้งล่าสุดนี้ อาจจะถือว่าเซอร์ไพรซ์เล็กๆ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า Ford เตรียมเปิดตัว All-New Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ในอีกไม่กี่เดือนจากนี้ แต่ยอดขายที่เพิ่มขึ้น อาจจะเป็นเพราะกิจกรรมทางการตลาด ที่เข้มข้นมากขึ้น การมีรุ่นย่อยใหม่ให้เลือกเพิ่มเข้ามา รวมถึงแคมเปญพิเศษต่างๆ ที่ออกมากระตุ้นยอดขายโฉมเดิมที่มีอยู่ในสต็อก

ในภาพรวม จำนวนรถยนต์ใหม่ ที่มีการซื้อขายในประเทศออสเตรเลีย ประจำเดือนกันยายน ปี 2021 อยู่ที่ 83,312 คัน เพิ่มขึ้น 20.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และถึงแม้ว่าสถานการณ์โรคระบาด จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นทั่วโลก แต่เดือนกันยายน อาจจะเป็นช่วงเวลาเริ่มต้น ของยอดขายที่ลดลง อันเนื่องมาจากปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก

ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา Toyota ก็ยังเป็นผู้นำของตลาด ด้วยยอดขายสูงสุด ที่ 20,216 คัน ตามมาด้วย Mazda Ford Hyundai และ Kia ในขณะที่ Isuzu และ MG เริ่มมีความมั่นคงในด้านยอดขาย โดยยังอยู่ใน 10 อันดับแรก คืออันดับ 8 และ 10 ตามลำดับ

สำหรับรุ่นรถยนต์ที่ขายดีที่สุด 10 อันดับแรก Ford Ranger นำมาเป็นอันดับ 1 ด้วยยอดขายที่ 4,192 คัน ตามมาด้วย Toyota Hilux 3,635 คัน ออสเตรเลียจึงเป็นอีกตลาดหนึ่ง ที่รถกระบะได้รับความนิยมสูงสุดมาอย่างยาวนาน เหมือนๆกับของไทย ส่วนอันดับ 3-6 เป็นรถยนต์ประเภทอื่น โดยมี Isuzu D-MAX ที่ถือว่าเป็นน้องใหม่ของตลาด ตามมาห่างๆเป็นอันดับ 7 ด้วยยอดขาย 1,833 คัน หรือราวครึ่งหนึ่งของยอดขาย Toyota Hilux แต่ที่น่าสนใจก็คืออันดับ 10 Mazda BT-50 ที่มียอดขายน้อยนิดในเมืองไทย แต่สามารถสร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการทำยอดขายเข้ามาสู่ Top 10 ได้เป็นครั้งแรก ที่ 1,444 คัน ไม่ห่างจาก Isuzu D-MAX มากนัก

และเมื่อมองลึกลงไปในรายละเอียดแล้วจะพบว่า Ford Ranger ยังทำได้ดีในตลาดบน คือรุ่น 4X4 ที่มียอดขายนำโด่ง ถึง 3,851 คัน ในขณะที่ Toyota Hilux ตามมาห่างๆ ที่ 2,382 คัน ส่วน Isuzu D-MAX มียอดขายรุ่น 4×4 อยู่ที่ 1,363 คัน ในขณะที่ตลาด 4×2 Toyota Hilux นำมาเป็นอันดับ 1 ที่ 1,253 คัน ตามมาด้วย Isuzu D-MAX และ Ford Ranger ในอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ

การที่ Mazda BT-50 สามารถทำยอดขายขึ้นมาติดอันดับ 10 รุ่นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในออสเตรเลีย ได้เป็นครั้งแรก ด้วยตัวเลขที่ไม่ห่างจาก Isuzu D-MAX มากนัก น่าจะเป็นกรณีศึกษาสำคัญ สำหรับทีมงาน Mazda ประเทศไทย ว่าทำอย่างไร ถึงทำให้กลุ่มเป้าหมายในตลาด หันมาให้ความสนใจในรถกระบะรุ่นนี้เกินคาด