เผยแผน All-New Ford Ranger 2022-2023 จะเลิกผลิตในปี 2031 รุ่นไฮบริด PHEV-ไฟฟ้า จะมาช่วงไหนดี?

การที่จะเปิดตัวรถยนต์สักรุ่นหนึ่งเข้าสู่ตลาด อาจจะต้องใช้เวลายาวนานกว่า 10 ปี ตั้งแต่การทำวิจัยทางการตลาด การออกแบบรถยนต์ การออกแบบสายการผลิต ไปจนถึงการผลิตในเชิงพาณิชย์ ซึ่งไม่มีข้อยกเว้น สำหรับ All-New Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่มีกำหนดการเปิดตัว ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ล่าสุด ในฟอรั่ม ranger6g ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลจากแหล่งข่าวที่อ้างว่า เป็น insider ของ Ford เกี่ยวกับแผนการเปิดตัวในบางตลาด ไปจนถึงกำหนดการ ที่จะยุติสายการผลิต Ranger โฉมใหม่ ทั้งๆที่ยังไม่มีการเปิดตัวเลยด้วยซ้ำ

จากการเปิดเผยของผู้บริหาร Ford ประเทศไทย การเปิดตัว Ranger โฉมใหม่ จะเกิดขึ้นในต้นปี 2022 แต่สำหรับเวอร์ชั่นอเมริกา การจำหน่ายจะเริ่มขึ้นในวันที่ 3 กรกฏาคม ปี 2023 โดยการผลิตที่โรงงานของ Ford ในรัฐมิชิแกน จะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 พฤษภาคม ปีเดียวกัน หรือช้ากว่าไทยและออสเตรเลีย ราว 1 ปี ที่น่าสนใจก็คือ แหล่งข่าวดังกล่าวอ้างว่า Ford จะยุติสายการผลิต Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่นี้ ในเดือนเมษายน ปี 2031 หรืออีกราว 9 ปีกว่านับจากนี้ ทำให้มีระยะเวลาในการทำตลาด All-New Ranger ในตลาดสหรัฐอเมริกา เพียง 8 ปีโดยประมาณ

จะว่าไปแล้ว มีข่าวมาโดยตลอดว่า All-New Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ รหัสตัวถัง P703 ถูกพัฒนาบนแพลตฟอร์มเดิมที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ หรือเรียกกันอย่างไม่เป็นทางการว่า T6.2 ฉะนั้นทำให้บางคนอาจจะมองว่า Ranger ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในแบบ All-New จริงๆ เพราะโครงสร้างหลักบางอย่าง ยังเป็นของเดิม

สำหรับขุมพลังของ Ranger โฉมใหม่ จะมีอย่างน้อย 3 รุ่นเครื่องยนต์ ได้แก่ เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ความจุ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 248 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 600 นิวตันเมตร เครื่องยนต์เบนซินทวินเทอร์โบ ความจุ 2.7 ลิตร 308 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 540 นิวตันเมตร และขุมพลังบล็อคเดิม ที่จะยังมีใช้อยู่ในเจนเนอเรชั่นใหม่ นั่นก็คือ เครื่องยนต์ดีเซลทวินเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร 210 แรงม้า 500 นิวตันเมตร โดยในสหรัฐอเมริกา เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ Ecoboost 4 สูบ ความจุ 2.3 ลิตร คาดว่าจะยังมีใช้ต่อไป

ซึ่ง RANGER ก็ถือว่าเป็นรถยนต์อีกรุ่นหนึ่งของ Ford ที่จะถูกใช้เป็นรุ่นทดสอบสำหรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า โดยก่อนหน้านี้ ก็ได้มีการจับภาพ Ranger PHEV ในยุโรปมาก่อนแล้ว ซึ่ง Ranger โฉมใหม่ น่าจะเป็นรุ่นที่มีการสร้างมาตรฐานใหม่ๆในด้านขุมพลังไฟฟ้า แม้ว่าจะยังไม่มีการออกมายืนยันถึงการผลิตรุ่น All-Electric หรือไฟฟ้า 100% ก็ตาม ซึ่ง Ford ตั้งเป้าในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ให้ได้อย่างน้อย 40% ของยอดขายทั้งหมด ภายในปี 2030 ซึ่งเชื่อว่า หลังจากการเปิดตัว Ranger รุ่นมาตรฐานไปแล้ว ทาง Ford น่าจะออกมาให้ความกระจ่างในเรื่องขุมพลังไฟฟ้า ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับยอดขายของรุ่นอื่นๆที่เปิดตัวไปก่อน ซึ่งอาจจะมีคนบางกลุ่มต้องการรอซื้อ Ranger EV มากกว่า

ถามว่า การทราบถึงกำหนดการยุติสายการผลิต Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ บอกอะไรกับเราบ้าง อย่างที่ได้เกริ่นไปข้างตัน เราทราบกันดีว่า Ford ยังมีเวอร์ชั่นไฟฟ้าอย่าง PHEV สำหรับ Ranger ที่จะมีการเปิดตัวในอนาคต และอาจจะมีรุ่นไฟฟ้าเหมือนกับรถกระบะ full size อย่าง F-150 Lightning นั่นหมายความว่า ถ้า Ford จะทำตลาดเวอร์ชั่นไฟฟ้าในเจนเนอเรชั่นนี้ การเปิดตัวก็น่าจะมีขึ้น ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนไปเป็นเจนเนอเรชั่นต่อไป อย่างน้อยก็ 3-4 ปี สำหรับการจำหน่าย นั่นหมายความว่า เราอาจจะได้เห็นการเปิดตัว Ranger PHEV หรือ Ranger EV อย่างช้าในปี 2027 ซึ่งนั่นคือในตลาดอเมริกา ทำให้คนไทยได้ลุ้นว่า เราอาจจะได้เห็นรถกระบะเวอร์ชั่นนี้ก่อนหน้านั้น และเชื่อว่าในทางปฏิบัติ เราน่าจะได้เห็นการเปิดตัว Ranger PHEV ก่อนรุ่น EV ซึ่งเราได้เห็นการทดสอบรถต้นแบบไปแล้วนั่นเอง