ลือ! Toyota เตรียมใช้แพลตฟอร์ม F1 กับ Hilux 2023-2024 ตัวใหม่ ร่วมกับ Tacoma และ 4Runner

Toyota เพิ่งประกาศเปิดตัว All-New Tundra รถกระบะปิกอัพขนาด full size เจนเนอเรชั่นใหม่ไปเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นรถยนต์รุ่นที่ทำตลาดในสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก ในขณะที่ตลาดรถกระบะขนาดกลาง Toyota มี Tacoma จำหน่ายอยู่ ซึ่งเป็นขนาดเดียวกันกับ Hilux ที่จำหน่ายในตลาดโลก แต่ใช้แพลตฟอร์มต่างกันไป ซึ่งแพลตฟอร์มของ Tacoma นี้ มีใช้กับรถเอสยูวีอย่าง 4Runner ด้วยเช่นกัน

เป็นที่ทราบกันว่า สหรัฐอเมริกาเป็นตลาดรถกระบะอันดับ 1 ของโลก ที่จำหน่ายรถกระบะขนาด full size หรือขนาดใหญ่เป็นหลัก ที่ต้องเน้นในเรื่องของความสมบุกสมบัน และเทคโนโลยีที่ครบครัน ทันสมัย จึงไม่ต้องสงสัยว่า คุณภาพของ Tacoma จึงสูงกว่า Hilux พอสมควร ทั้งๆที่อยู่ในคลาสเดียวกัน ในเรื่องของขนาด แต่ข่าวลือล่าสุดจากสื่อดัง อย่าง motortrend อาจจะทำให้สาวกของ Hilux รู้สึกดีขึ้นมาบ้าง เมื่อสื่อดังกล่าวเผยว่า TOYOTA เตรียมจะใช้แพลตฟอร์มของ Tacoma และ Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ร่วมกัน เพื่อช่วยลดต้นทุนในการวิจัยและพัฒนา ไปจนถึงการผลิต แม้ว่าทาง Toyota เอง ยังไม่ออกมายืนยันในเรื่องนี้

จะว่าไปแล้ว แนวทางการใช้แพลตฟอร์มร่วมกัน ของรถยนต์รุ่นใหม่จาก Toyota เป็นเรื่องที่มีการดำเนินการมาก่อนแล้ว และเป็นกลยุทธ์สำคัญ ของค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ในปัจจุบัน การที่ Tacoma และ Hilux จะใช้แพลตฟอร์มร่วมกัน จึงไม่ใช่เรื่องที่อยู่เหนือความคาดหมาย และมีความเป็นไปได้สูงทีเดียว นอกจากนั้น ยังมี 4Runner ที่อาจจะใช้แพลตฟอร์มนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งในปัจจุบัน Tundra และ LandCruiser รุ่นใหม่ ถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มที่เรียกว่า F1 ซึ่งคาดว่าแพลตฟอร์มนี้ อาจจะถูกนำมาใช้กับทั้ง Tacoma Hilux และ 4Runner ด้วย และที่มีให้ลุ้นกันต่อไป ก็คือเรื่องของดีไซน์ ว่า Toyota จะให้ทั้ง Tacoma และ Hilux เป็น global model ที่จะมีหน้าตาเดียวกันหรือไม่

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพื้นฐานหลัก อาจจะมีการใช้ร่วมกัน แต่ในเรื่องของเทคโนโลยี ขุมพลัง และฟีเจอร์ต่างๆ คาดว่า Tacoma และ Hilux ก็น่าจะยังมีช่องว่าง เหมือนกับในอดีตที่ผ่านมา แต่ก็อาจจะไม่เสมอไป เพราะขึ้นอยู่กับกำลังซื้อของแต่ละตลาดด้วย