ยอดขาย Isuzu MU-X อันดับ 1 PPV ในออสเตรเลีย 6 ปีติดต่อกัน

แม้ว่าในออสเตรเลีย Isuzu เพิ่งจะเปิดตลาดมาเป็นปีที่ 11 เรียกว่าช้ากว่าคู่แข่งสำคัญหลายปี และตลาดรถกระบะปิกอัพเอง ก็ยังต้องใช้เวลาพิสูจน์ในด้านต่างๆ ให้ลูกค้าที่นั่นยอมรับ แต่สำหรับตลาดของรถกระบะดัดแปลง หรือ PPV แล้ว Isuzu MU-X กลับสร้างเซอร์ไพรซ์ ด้วยการเป็นรถ PPV ที่ขายดีเป็นอันดับ 1 ในออสเตรเลีย เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน หลังจากล่าสุดในปี 2019 สามารถทำยอดขาย ได้ที่ 8419 คัน จากรถ PPV ทั้งหมด 5 รุ่น ที่้มีจำหน่ายทั้งในเมืองไทย และออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม ยอดขายในปี 2019 ของ Isuzu MU-X ลดลง 8.0% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในขณะที่ตลาดรถ SUV ขนาดใหญ่ มีการหดตัวลงถึง 7.8%

ตามมาด้วย อันดับ 2 คือ Mitsubishi Pajero Sport โฉมก่อน ที่เตรียมทำตลาดโฉมใหม่ในปี 2020 นี้ สามารถทำยอดขาย ได้ที่ 6,477 คัน ลดลง 1.4%

อันดับ 3 คือ Ford Everest ที่มีการพัฒนาขึ้นในออสเตรเลีย มียอดขายอยู่ที่ 5,333 คัน ลดลง 2.7% จากปีก่อน

อันดับ 4 คือ Toyota Fortuner รถ PPV ที่ขายดีตลอดกาลของเมืองไทย และมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 40% เรียกว่าไร้คู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อในแดนสยาม ทำยอดขายลดลงถึง 15.6% จากปีก่อน เหลือเพียง 3,033 คัน

ส่วนอันดับ 5 Trailblazer ที่ทำตลาดในออสเตรเลีย ภายใต้แบรนด์ Holden มียอดขาย ที่ 2,813 คัน ลดลง 7.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

จากข้อมูลข้างต้นจะพบว่า ทุกรุ่นมียอดขายลดลงทั้งหมด เมื่อเทียบกับปี 2018 โดย Toyota Fortuner มียอดขายตกลงมากที่สุด การเตรียมเปิดตัวรุ่นไมเนอร์เชนจ์ในเมืองไทย ในเร็วๆนี้ ทั้งที่ส่วนแบ่งตลาดยังนำโด่ง ก็อาจจะเป็นแนวทาง ในการกระตุ้นยอดขายในบางตลาด ที่ Fortuner ไม่สามารถทำยอดขายได้ดี เหมือนในเมืองไทย อีกรุ่นที่น่าจับตามองก็คือ Mitsubishi Pajero Sport ที่จะเริ่มทำตลาด ด้วยรุ่นปรับโฉมหน้าใหม่ ในปี 2020 ที่น่าจะทำยอดขาย เข้าใกล้ Isuzu MU-X ได้มากขึ้น แต่จะสามารถแซงขึ้นอันดับ 1 ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีหรือไม่ ต้องมาลุ้นกันต่อไป

Leave a Reply