ฟอร์ด เรนเจอร์ 2020

13 อันดับรถกระบะปิกอัพ ยอดขายสูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา 6 เดือนแรกของปี 2020

ผ่านครึ่งทางของปี 2020 มาแล้ว ปีที่โรคระบาดโควิด-19 ทำให้ทั้งโลก มีปัญหามากที่สุด นับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ว่าได้ และก่อให้เกิดปัญหาทางด้านเศรษฐกิจตามมา ที่ส่งผลกระทบไปทุกอุตสาหกรรมทั่วโลก รวมถึงธุรกิจยานยนต์ ที่แต่ละค่ายรถยนต์ ต้องพยายามดิ้นรน เพื่อความอยู่รอด นั่นทำให้ปี 2020 นี้ ยอดขายรถยนต์ของทุกค่ายตกต่ำ หรือลดลงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ที่ถือว่าเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง โดยเฉพาะตลาดรถกระบะปิกอัพ ซึ่งมีจำหน่ายทั้งขนาด full size และ mid size เราลองมาชมกันว่า ในสถานการณ์แบบนี้ รถกระบะปิกอัพรุ่นใด ที่สามารถครองตลาดสหรัฐอเมริกา ได้ในช่วง 6 เดือนแรก ของปี 2020

เริ่มจากอันดับที่ 13 GMC Canyon รถกระบะขนาด mid-size ภายใต้บริษัท General Motors บริษัทแม่ของ Chevrolet สามารถทำยอดขายใน 6 เดือนแรก ได้ที่ 9,708 คัน

อันดับที่ 12 Nissan Titan รถกระบะขนาด full size ทรงบึกบึน ที่คาดว่าจะเป็นต้นแบบของ Navara หรือ Frontier โฉมใหม่ สามารถทำยอดขายไปได้ ที่ 12,197 คัน

อันดับที่ 11 Honda Ridgeline เราอาจจะไม่เห็นรถกระบะ Honda ในตลาดอื่่นๆ แต่ที่อเมริกา รถกระบะขนาด mid-size รุ่นนี้ ทำได้ไม่เลว กับยอดขายในครึ่งปีแรก ที่ 14,505 คัน

อันดับที่ 10 Nissan Frontier หรืออีกชื่อในต่างประเทศว่า Navara ที่แม้ว่าในสหรัฐอเมริกา Frontier จะมีรูปโฉมที่ดูล้าสมัยกว่าคู่แข่ง ไม่ต่ำกว่า 10 ปี แต่ Nissan น่าจะพอใจกับตัวเลขยอดขายล่าสุด ที่ 19,074 คัน ก่อนที่จะกลับมากระตุ้นตลาดครั้งใหญ่ ด้วยการเปิดตัว Frontier ใหม่ ภายในปี 2020 นี้

อันดับที่ 9 Jeep Gladiator รถกระบะขนาด mid size ที่ได้รับรางวัล รถกระบะปิกอัพแห่งปี 2020 ของอเมริกาเหนือ มาพร้อมกับยอดขาย ที่ทิ้งห่างอันดับที่ 10 มาอยู่ที่ 34,827 คัน

อันดับที่ 8 Chevrolet Colorado ที่เพิ่งประกาศลาจากตลาดเมืองไทย ไปเมื่อต้นปี แต่ที่สหรัฐอเมริกา ทุกอย่างยังเป็นปกติ กับยอดขาย 6 เดือนแรก ที่ 41,273 คัน

อันดับที่ 7 Ford Ranger รถกระบะยอดนิยมของโลกรุ่นหนึ่ง ที่เพิ่งเข้ามาทำตลาดอีกครั้งในสหรัฐอเมริกา ในช่วง 2-3 ปีหลังมานี้ ซึ่งผลงานที่ออกมา ถือว่าทำได้ดี ด้วยตัวเลขยอดขาย ที่ 45,988 คัน

อันดับที่ 6 Toyota Tundra รถกระบะขนาด full size จากหนึ่งในค่ายรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ในอเมริกาแล้ว ตลาดรถกระบะ อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับ Toyota โดยใน 6 เดือนแรก Tundra ถูกจำหน่ายไปได้ ที่ 48,880 คัน

อันดับที่ 5 Toyota Tacoma ในประเทศไทยมี Hilux Revo แต่ในอเมริกา Toyota ทำตลาด Tacoma ในฐานะรถกระบะขนาด mid-size ที่แม้ว่าจะอยู่ในคลาสเดียวกันกับ Hilux แต่รถทั้งสองรุ่นนี้ มีอะไรหลายอย่าง ที่แตกต่างกันพอสมควร สำหรับยอดขายในครึ่งปีแรก Tacoma ทิ้งห่างที่ 6 แบบเท่าตัว ไปอยู่ที่ 104,698 คัน และถือว่าเป็นรถกระบะขนาด mid-size เพียงรุ่นเดียว ที่อยู่ในระดับ Top 5 ในด้านยอดขาย 6 เดือนแรกของปีนี้

อันดับที่ 4 GMC Sierra รถกระบะขนาด full-size อันดับต้นๆของอเมริกา ที่มียอดขายนำที่ 5 มาได้อย่างเฉียดฉิว ที่ 106,833 คัน

อันดับที่ 3 RAM Pickup รถกระบะขนาด full size จากค่าย FCA หรือ Fiat Chrysler Automobiles ซึ่งมักจะอยู่ในระดับ Top 3 ของอเมริกา สามารถทำยอดขายในครึ่งปีแรก ได้ที่ 246,253 คัน

อันดับที่ 2 Chevrolet Silverado ที่ปีนี้ สามารถทำยอดขายแซง RAM pickup ขึ้นมาเป็นที่ 2 ได้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลา 6 เดือนแรกของปีก่อน คืออยู่ที่ 267,166 คัน ซึ่งอันดับที่ 2 และ 3 น่าจะเป็นการแข่งขันที่น่าจับตามองมากที่สุด เพราะสามารถสลับตำแหน่งกันได้ตลาดเวลา

ถือว่าเป็นแชมป์ตลอดกาลก็ว่าได้ สำหรับอันดับที่ 1 Ford F-Series ที่ครองแชมป์มายาวนาน ถึง 43 ปี ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งไม่เพียงเป็นรถกระบะปิกอัพ ที่ขายดีที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นรถยนต์รุ่นที่ขายดีที่สุด ในบรรดารถยนต์ทุกประเภทอีกด้วย และถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก ที่จะมีใครทำยอดขายแซง F-Series ไปได้ กับยอดขายใน 6 เดือนแรก ที่ 367,387 คัน ทิ้งห่างที่ 2 อยู่ถึง 1 แสนคันเลยทีเดียว และ Ford เอง ก็เพิ่งเปิดตัว F-Series โฉมใหม่ ไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน นั่นทำให้รถกระบะ full size รุ่นนี้ จะทำยอดขายทิ้งห่างคู่แข่ง ได้มากขึ้นไปอีก

สำหรับรถกระบะปิกอัพ 3 อันดับแรก ยังเป็นรถยนต์รุ่นที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย โดยอันดับที่้ 4 ลงไป จะเป็นรถยนต์รุ่นอื่นๆ ที่มีทั้งรถยนต์นั่ง และรถกระบะปิกอัพผสมกันไป

Leave a Reply