จองเลย หรือรอก่อนสักพัก! เมื่อรถยนต์รุ่นใหม่อาจเจอแบบ All-New 2022 Ford Ranger

ปฏิเสธไม่ได้ว่า รถยนต์รุ่นใหม่ ดึงดูดให้คนสนใจเลือกซื้อ มากกว่ารถยนต์ใหม่ที่เปิดตัวมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว เพราะได้ความสดใหม่ ความเป็นคนแรกๆที่ได้ขับ และเป็นการสิ้นสุดการรอคอย หลังจากที่ต้องยอมเสียเวลารอมานาน ยิ่งเป็นรถที่เปลี่ยนไปเป็นเจนเนอเรชั่นใหม่ หรือปรับโฉมใหม่หมดทั้งคัน คนที่กำลังรอซื้อ ย่อมไม่มีการลังเล ที่จะรีบสั่งจอง อย่างไรก็ตาม ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ไม่ต้องการเสี่ยงใช้รถยนต์รุ่นใหม่ ส่วนหนึ่ง อาจจะเพราะไม่มีความจำเป็น ที่จะต้องใช้รถในตอนนั้น

ในอดีตที่ผ่านมา หลังจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ โดยเฉพาะรุ่นที่มีการใช้ชิ้นส่วนๆต่างใหม่หมด หรือเกือบจะหมดทั้งคัน ซึ่งก็คือ รถเจนเนอเรชั่นใหม่ เรามักจะได้ยินข่าวปัญหาทางเทคนิคของรถ ที่ตามออกมาในหลายรุ่น จากการที่ชิ้นส่วนบางอย่าง มีปัญหาจากสายการผลิต เนื่องจากเป็นการผลิตครั้งแรก และอาจจะยังไม่ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในการใช้งาน แม้ว่าจะมีการทดสอบก่อนการผลิตไปแล้วก็ตาม เรื่องนี้เกิดขึ้นได้กบรถยนต์ทุกยี่ห้อ ไม่เว้นแม้แต่ค่ายรถยนต์ ที่ถือว่ามีการผลิตที่มีคุณภาพสูงที่สุดบริษัทหนึ่งของโลกอย่าง Toyota ที่ทุกวันนี้ ก็ยังประสบปัญหาชิ้นส่วนบางอย่างของรถยนต์ที่จำหน่าย อย่างล่าสุด Toyota อาจต้องจ่ายเงินชดเชยให้ลูกค้าในออสเตรเลีย ที่พบปัญหาความผิดปกติของตัวกรองเขม่าไอเสียในเครื่องยนต์ดีเซล ของรุ่น Hilux Fortuner และ Prado หลังจากที่ Toyota แพ้คดีที่มีผู้ร่วมฟ้องร้องหลายราย

Ford ก็เป็นอีกหนึ่งราย ที่กำลังเผชิญกับปัญหาของ All-New Ranger ในประเทศออสเตรเลีย หลังจากที่เพิ่งส่งมอบรถยนต์ล็อตแรก เมื่อไม่นานมานี้ โดยลูกค้ากลุ่มหนึ่ง ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาเพลาหลัง ที่มีอาการสั่นมากผิดปกติ ในระหว่างการขับ ซึ่ง Ford ได้ออกมาชี้แจงว่า อยู่ในระหว่างการแก้ปัญหาอยู่

ปัญหาดังกล่าว ได้เกิดขึ้นกับ Ford Ranger โฉมใหม่ ทั้งรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลไบเทอร์โบ 4 สูบ และรุ่นดีเซลเทอร์โบ V6 โดยมีรายงานว่า ตัวแทนจำหน่ายของ Ford ในออสเตรเลีย ได้พบปัญหาก่อนการส่งมอบ และได้ชะลอการส่งมอบให้กับลูกค้าไปก่อน จนกว่าจะมีการแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จ อย่างไรก็ตาม ได้มีลูกค้าบางส่วน ได้รับรถไปแล้ว และต้องการส่งรถเข้าศูนย์บริการ เพื่อทำการตรวจสอบและซ่อมแซม ในขณะที่ Ford ออสเตรเลีย ได้รับทราบถึงปัญหาที่ว่า และได้แจ้งไปยังตัวแทนจำหน่าย ให้ทำการขับทดสอบรถทุกคัน ก่อนการส่งมอบ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่ง ของกระบวนการตรวจสอบคุณภาพของ Ford

นอกจากปัญหาเพลาหลังสั่นผิดปกติแล้ว ยังมีการแจ้งเพิ่มเติมจากเจ้าของ Ranger กลุ่มใหม่ด้วยว่า ฝาครอบกระบะท้ายไฟฟ้าของ Ranger Wildtrak มีการทำงานผิดปกติ และกล้องช่วยมองรอบคัน 360 องศา ก็มีปัญหาเช่นกัน แต่ปัญหาเหล่านี้ ทาง Ford ออสเตรเลียเผยว่า ยังไม่ได้รับแจ้งถึงปัญหาดังกล่าว แต่บริษัท ก็จะเฝ้าติดตามปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ผ่านทางตัวแทนจำหน่าย และลูกค้าของบริษัท

ครั้งหนึ่ง Ford ได้ประสบปัญหาใหญ่ของรถยนต์บางรุ่น โดยเฉพาะ Fiesta ในอดีต และยังพบได้กับรถรุ่นดังกล่าวในปัจจุบัน ซึ่ง Ford ประเทศไทย ยังแสดงความรับผิดชอบ ในการเปลี่ยนอะไหล่ให้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ แม้ว่าจะมีการใช้งานมานานหลายปีแล้วก็ตาม และนั่นอาจจะเป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ Ford ตัดสินใจจำหน่ายรถยนต์น้อยรุ่นลง เพื่อให้มั่นใจว่า จะสามารถดูแลลูกค้าได้อย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ แถมยังลดต้นทุนในการบริหารจัดการได้มากกว่า การจำหน่ายรถยนต์น้อยรุ่น ก็ไม่ได้หมายความว่า บริษัทจะกำไรได้น้อยลง เพราะที่ผ่านมา Isuzu ที่มีการจำหน่ายรถบรรทุก และรถยนต์ขนาดเล็กเพียง 2 รุ่น คือ D-MAX และ MU-X ในบางปี บริษัทกลับทำกำไรได้สูงกว่าเจ้าตลาดในเมื่องไทยอย่าง Toyota ทั้งๆที่ตรีเพชรอีซูซุ ทำยอดขายได้ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของ Toyota ด้วยซ้ำ

จากปัญหาที่ว่าดังกล่าว การรอซื้อรถยนต์รุ่นใหม่ หลังจากที่มีการส่งมอบล็อตแรกๆไปได้ระยะหนึ่งก่อน อาจจะช่วยลดความเสี่ยง จากปัญหาบางชิ้นส่วนของรถยนต์ ที่ทำงานผิดปกติได้ แต่คุณก็จะไม่ได้เป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ได้ขับรถยนต์รุ่นใหม่ อย่างไรก็ตาม การซื้อรถยนต์รุ่นที่ทำตลาดไปได้ระยะหนึ่งแล้ว ก็ไม่ได้เป็นการรับประกันว่า จะไม่เจอปัญหาในการผลิต เพราะในบางปี รถยนต์แต่ละรุ่น อาจจะมีอุปกรณ์บางอย่าง ที่มีการออกแบบใหม่ให้ดีกว่าเดิม แต่อาจจะมีปัญหาในขั้นตอนการผลิต ความแตกต่างของการซื้อรถยนต์ใหม่ที่มีการผลิตเป็นล็อตแรกๆ และรถยนต์ใหม่ ที่่มีการผลิตเป็นล็อตหลังๆ ก็คือ เสี่ยงมาก หรือเสี่ยงน้อย ได้ขับก่อน หรือต้องรอไปก่อนสักระยะ

ที่มา: Drive

[yourchannel video=”1BFPWf1MGzI” autoplay=”1″ show_comments=”1″]