ราคาหลุด ก่อนเปิดตัว 2023 Toyota bZ4X AWD คาดเป็นรุ่นย่อย Executive – Premier Edition

Toyota ประเทศไทย เตรียมเปิดตัว bZ4X รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท ภายในปลายปีนี้ และแน่นอนว่า ได้รับความสนใจจากตลาดเป็นพิเศษ เพราะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายรถยนต์ ที่เป็นเจ้าตลาดทั้งในไทยและต่างประเทศ มานานหลายสิบปี อีกทั้ง Toyota เอง ได้ถูกจับตาว่า จะทำผลงานได้ดีในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า เหมือนกับที่เคยทำได้ ในตลาดรถยนต์น้ำมัน และรถยนต์ไฮบริด หรือไม่

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะเป็นตัวตัดสิน ว่า Toyota จะสร้างผลงานในตลาดนี้ ได้ดีแค่ไหน ก็คือราคาจำหน่าย ซึ่งล่าสุด ในระหว่างการประชุม เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ และพิจารณาการขอรับสิทธิ ตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ครั้งที่ 8/2565 ของหน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง ได้มีการเผยแพร่ภาพถ่าย บรรยากาศการประชุม ที่มีการจับภาพหน้าจอโปรเจกเตอร์ ซึ่งมีการแสดงราคาจำหน่ายของ Toyota bZ4X รหัสรุ่น YEAM15R-MWDHSW ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยราคาขายปลีกแนะนำ รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว อยู่ที่ 1,996,500.01 บาท ในขณะที่ราคาขายปลีกแนะนำ หลังหักเงินอุดหนุน และรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว อยู่ที่ 1,836,000 บาท ซึ่งอยู่ในข่าย ราคาขายปลีกแนะนำรถยนต์นั่ง ไม่เกิน 2 ล้านบาท ขนาดความจุแบตเตอรี่สูงกว่า 30 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งถ้าถอดรหัสรุ่นแล้ว จะพบว่า เป็นรุ่นขับเคลื่อน AWD พวงมาลัยขวา ที่เป็นไปได้ทั้ง 3 รุ่นย่อย คือ รุ่น Executive, Executive พร้อมลำโพง JBL และรุ่น Premier Edition ซึ่งเป็นรุ่นสูงสุด 3 รุ่นบน ที่มีจำหน่ายในต่างประเทศ ทำให้เราพอจะสันนิษฐานในเบื้องต้นได้ว่า ราคาที่เห็น เป็นราคาจำหน่ายสูงสุดของ Toyota bZ4X ในเมืองไทย ในกรณีที่มีรุ่นย่อยมากกว่า 1 รุ่น ที่จะทำตลาด

Toyota bZ4X ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน ขนาด 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ซึ่งรุ่นที่มีราคาหลุดออกมาข้างต้น เป็นรุ่นหลัง มีระยะทางวิ่งสูงสุด 540 กิโลเมตร/ชาร์จ ตามมาตรฐาน WLTC มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 80 กิโลวัตต์ จำนวน 2 ตัว ที่ให้กำลังสูงสุด 214 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 337 นิวตัน-เมตร ความเร็วสูงสุด อยู่ที่ 160 กม./ชม. สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 ได้ภายในเวลา 6.9 วินาที ถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์ม e-TNGA ใหม่ของ Toyota