เปิดเอกสาร Isuzu กำลังซุ่มพัฒนา D-MAX BEV/HEV เวอร์ชั่นไฟฟ้า-ไฮบริด อาจมี Fuel Cell ไฮโดรเจนด้วย

ต้องยอมรับว่า กระแสการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า มีการขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว อันเนื่องมาจากปัญหาราคาน้ำมันที่ถีบตัวสูงขึ้น มลพิษทางอากาศ การสนับสนุนจากทางภาครัฐของแต่ละประเทศ และต้นทุนที่ต่ำลง จากการผลิตในจำนวนที่มาก ทำให้ค่ายรถยนต์ต่างๆ ต้องมีการปรับกลยุทธ์ ในการดำเนินธุรกิจอย่างเร่งด่วน ไม่เว้นแม้แต่ Isuzu เจ้าตลาดรถกระบะของไทย ที่ดูเหมือนว่า จะได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ที่เน้นการจำหน่ายรถยนต์นั่งเป็นหลัก

ข่าวคราวเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของ Isuzu ในการพัฒนารถกระบะปิกอัพรุ่นเรือธง อย่าง D-MAX ที่ใช้ขุมพลังที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นระบบไฮบริด หรือไฟฟ้าแบตเตอรี่ มีออกมาเป็นระยะ แต่จะให้น้ำหนักไปทางระบบไฮบริดมากกว่า ส่วนการพัฒนา D-MAX เวอร์ชั่นไฟฟ้า หรือ BEV ยังเป็นอะไรที่ไม่ชัดเจนมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด Isuzu ได้ประกาศแผนธุรกิจระยะกลาง ปี 2024 พร้อมรายงานความคืบหน้า ในการพัฒนารถยนต์รุ่นต่างๆ ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจในรอบหลายปีก็ว่าได้ เพราะได้ครอบคลุมแผนการทำตลาดรถยนต์ ที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้า และไฮบริดไว้ด้วย โดยในภาพรวม Isuzu มองว่า สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จากการคาดการณ์ของบริษัทในตอนแรก นั่นทำให้บริษัท จะต้องบริหารจัดการ เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นได้ จากการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น ซึ่งความคิดริเริ่มต่างๆที่เกิดขึ้น จากแผนธุรกิจระยะกลางนี้ จะเป็นพื้นฐานสำคัญ ในการดำเนินธุรกิจ ทั้งในระยะกลาง และระยะยาวของบริษัท

หนึ่งในกลยุทธ์ที่น่าสนใจ ก็คือการขยายธุรกิจ ในส่วนของรถยนต์เชิงพาณิชย์ขนาดเล็ก ซึ่งมีฐานการผลิตใน 3 ประเทศคือ ไทย ที่มีกำลังการผลิต 340,000 คัน/ปี อินเดีย ที่นอกจากจะมีการผลิตเพื่อป้อนตลาดภายในประเทศแล้ว ยังเริ่มที่จะทำการส่งออกไปยังตลาดตะวันออกกลางอีกด้วย และประเทศที่ 3 ก็คือ แอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นฐานการผลิต สำหรับตลาดแอฟริกาทั้งหมด โดยมีกำลังการผลิต ที่ 23,000 คันต่อปี นั่นหมายความว่า ไทยก็ยังเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออก ที่สำคัญที่สุดของ Isuzu

แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุด สำหรับสาวกของรถกระบะ D-MAX ถูกกล่าวถึงในแผนงานด้านกลยุทธ์ ความเป็นกลางทางคาร์บอน ที่จะมีการผลิตสินค้าในไลน์อัพทั้งหมด ให้บรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2040 โดยจะมีการขยายการทำตลาด และจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า สำหรับรถยนต์รุ่นสำคัญของบริษัท ในทศวรรษ 2030 โดยจะเริ่มทำการผลิตรถเชิงพาณิชย์ขนาดเล็กระบบไฟฟ้า ภายในปี 2022 นี้ โดยบริษัทจะพิจารณาเทคโนโลยีที่มีความเป็นไปได้ทั้งหมด เพื่อให้บรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน หนึ่งในรถยนต์รุ่นที่อยู่ในระหว่างการทดสอบ ก็คือรถกระบะปิกอัพไฟฟ้า ทั้งแบบแบตเตอรี่หรือ BEV และไฮบริด หรือ HEV รวมถึงทางเลือกอื่นที่เป็นไปได้ เช่น ขุมพลัง Fuel Cell ไฮโดรเจน ซึ่งมีการทดสอบกับรถเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ไปแล้วด้วย

ความชัดเจนล่าสุดในด้านกลยุทธ์ทางธุรกิจ เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าของ Isuzu น่าจะทำให้สาวก ที่ชื่นชอบรถยนต์จากค่ายญี่ปุ่นรายนี้ สบายใจได้ว่า Isuzu ไม่ตกขบวนแน่นอน หลังจากในช่วงที่ผ่านมา Isuzu ถือว่าเป็นค่ายรถยนต์ ที่ยังไม่ได้ให้ความชัดเจนในเรื่องนี้ มากที่สุดค่ายหนึ่งก็ว่าได้