ผ่านครึ่งทาง! เผยยอดจองรถยนต์ในงาน 2021 Thailand International Motor Expo ล่าสุด

ผ่านมาแล้วครึ่งทาง สำหรับงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 38 ถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาด แม้ว่าจะน้อยกว่าช่วงที่มีเหตุการณ์ปกติ หลังจากที่หลายฝ่าย โดยเฉพาะค่ายรถยนต์ ต่างวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ที่อาจจะส่งผลทำให้ประชาชนทั่วไป ไม่กล้าที่จะเข้าชมงานเหมือนแต่ก่อน ซึ่งข่าวของเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ อย่างออมมิครอน ทำให้คนไทยมีความวิตกกังวลมากขึ้น แม้ว่าจะมีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า เพิ่งมีคนติดเชื้อในเมืองไทยก็ตาม แต่ทางผู้จัดงานเอง ก็มีมาตรการป้องกันที่เข้มงวด ในการคัดกรองผู้เข้าชมงาน ที่ต้องมีการฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้ว และให้บริการตรวจ ATK สำหรับผู้เข้าชมงาน ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือมีการฉีดเพียงเข็มเดียว แต่ค่าใช้จ่ายในการตรวจ ทางผู้เข้าชมงาน จะต้องรับผิดชอบเอาเอง

สำหรับยอดจองรถยนต์ในงาน ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันสำหรับสื่อมวลชน และแขกรับเชิญ ถึงวันที่ 6 ธันวาคม ที่ผ่านมา (ครึ่งทางการจัดงาน) รวม 7 วัน มีจำนวนรวม 12,789 คัน ส่วนรถจักรยานยนต์ มียอดจองรวม 1,531 คัน ยอดผู้ชมงานจำนวน 652,870 คน และมีผู้ชมผ่าน MOTOR EXPO ONLINE PLATFORM แล้วกว่า 97,000 คน ชมคลิปมากกว่า 1.5 ล้านครั้ง

ยอดจองสะสม 7 วันที่ผ่านมา Toyota ยังนำมาเป็นอันดับ 1 กับยอดจองที่ 2,344 คัน ตามมาด้วย Honda ที่ 1,959 คัน ส่วน Isuzu ที่ทำผลงานได้ดีมากในปีนี้ ตามมาเป็นอันดับ 3 ที่ 1,549 คัน ในขณะที่อันดับ 4 เป็นของ Mazda ที่ 1,330 คัน ซึ่งจะพบว่า ใน 4 อันดับแรก จะมีการทิ้งช่วงห่างกันพอสมควร ในขณะที่อันดับ 5 MG 6 Suzuki และ 7 Mitsubishi มียอดจองที่ใกล้เคียงกันมาก ที่ 600 กว่าคันทั้ง 3 ค่าย

Mercedes-Benz เป็นแบรรนด์หรูจากยุโรปที่มียอดจองสูงที่สุด แต่รั้งอันดับ 8 จากทุกค่ายรถยนต์ โดยมียอดจองอยู่ที่ 555 คัน ส่วน Ford และ Nissan ตามมาติดๆในอันดับ 9 และ 10

ค่ายรถยนต์ที่น่าสนใจอีกค่ายหนึ่ง ก็คือน้องใหม่อย่าง Great Wall Motor หรือ GWM ที่ทำตลาดไปแล้ว 2 แบรนด์ด้วยกัน คือ Haval และ ORA ซึ่งแบรนด์แรกของค่ายอย่าง Haval สามารถทำยอดจองได้เป็นอันดับ 11 ที่ 427 คัน ตามมาด้วย BMW ที่ 399 คัน ซึ่งทั้ง Ford Nissan Haval และ BMW เกาะกลุ่มกันมาอย่างสูสี ที่อาจจะแซงหน้า หรือถูกนำห่างไปได้ในแต่ละวัน ส่วน HYUNDAI ก็ทำยอดจองได้น่าประทับใจ ที่ 266 คัน โดยค่ายรถยนต์อื่นๆที่เหลือ ยังมียอดจองสะสมไม่ถึง 200 คัน ส่วน ORA ที่ GWM เคลมว่า ทำยอดขายได้ดีหลังจากการเปิดตัว ยังไม่มียอดจองเข้ามา ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปครั้งนี้ โดยยังมีอีก 3 ค่ายรถยนต์ ที่ยังไม่สามารถทำยอดจองได้ในงานนี้ ก็คือ Rolls-Royce Maserati และ Aston Martin ซึ่งต่างก็เป็นแบรนด์หรูระดับพรีเมี่ยมจากยุโรปทั้งหมด

และเมื่อย้อนดูยอดจองใน 7 วันที่ผ่านมา จะพบว่า ตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันที่ 7 ที่มียอดจองต่ำกว่าวันที่ 6 เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งอีก 6 วันที่เหลือ เชื่อว่ายอดจองมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จากการที่กลุ่มผู้สนใจจะทยอยตัดสินใจจองรถที่ตัวเองมองเอาไว้ โดยเฉพาะวันท้ายๆที่มักจะมียอดจองสูงที่สุด นั่นทำให้ยอดจองสะสมทั้งงาน น่าจะทะลุ 2 หมื่นคันได้ไม่ยาก

ผู้สนใจ สามารถเข้าชมงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 38” ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 12 ธันวาคม 2564 ณ อาคารชาลเลนเจอร์ IMPACT เมืองทองธานี