อาจสร้างเซอร์ไพรซ์? 2023 Toyota Hilux Revo BEV อาจโดนใจคนไทย เมื่อบางตลาดส่งสัญญาณให้เห็นแล้ว

การเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าต้นแบบ อย่าง Toyota Hilux Revo BEV ที่เมืองไทย เมื่อไม่นานมานี้ ได้รับความสนใจจากตลาดไม่น้อย แม้ว่ารถกระบะรุ่นดังกล่าว ยังใช้พื้นฐานมาจาก Hilux Revo โฉมปัจจุบัน ที่ดูเหมือนการออกแบบภายนอก จะไม่ถูกใจกลุ่มเป้าหมายมากนัก จากการทำตลาดด้วยโฉมนี้มานาน และมีคู่แข่งหลายราย ที่หลายคนมองว่า ออกแบบได้ดีกว่า Hilux Revo อย่างไรก็ตาม โจทย์ที่มีอยู่ในใจของ Toyota ประเทศไทย ในการชิงเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าก่อนใครที่นี่ แม้ว่าจะยังเป็นรถต้นแบบอยู่ก็ตาม ก็เพราะบริษัทมองแล้วว่า เมืองไทยมีตลาดองค์กรอยู่ ที่ต้องการใช้รถกระบะประเภทนี้ อีกทั้งยังถือว่าเป็นการชิมลางเซกเมนต์ใหม่ ก่อนที่จะมีการทำตลาดอย่างจริงจัง ใน Hilux เจนเนอเรชั่นต่อไป

ล่าสุด ดูเหมือนแนวคิดของ Toyota อาจจะถือว่ามาถูกทาง เพราะในตลาดที่รถกระบะขนาดกลางได้รับความนิยมสูงสุดอีกตลาดหนึ่ง อย่างประเทศออสเตรเลีย รถกระบะไฟฟ้า ที่ได้รับการตัดแปลงจากบริษัทท้องถิ่น อย่าง Roev ทั้ง Toyota Hilux และ Ford Ranger ได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างท่วมท้น จนเกินจำนวนกำลังการผลิตที่วางแผนเอาไว้ที่ 1,000 คัน สำหรับการส่งมอบในปี 2023 หลังจากประกาศราคาจำหน่ายของรถกระบะทั้งสองรุ่น ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

Noah Wasmer CEO ของ Roev เผยว่า ความต้องการของตลาดที่สูง ทำให้บริษัทมั่นใจมากขึ้นในแผนงาน และการขยายกำลังการผลิตของบริษัท ซึ่ง Roev จะทำการดัดแปลงทั้งตัวถังภายนอกและระบบขับเคลื่อน ทั้งแบบ 4×2 และ 4×4 ของ Hilux และ Ranger รุ่นปี 2016-2022 ให้เป็นรถกระบะไฟฟ้า ที่มีระยะทางวิ่งจากแบตเตอรี่แบบ standard range ขนาด 64 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ 240 กิโลเมตร และจากแบตเตอรี่แบบ Extended Range ขนาด 96 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ 360 กิโลเมตร โดยสามารถชาร์จแบบ CCS DC Fast charging ขนาด 80 กิโลวัตต์ได้

หัวจ่ายไฟแบบ Vehicle to Load หรือ V2L ก็รองรับการจ่ายไฟให้กับเครื่องมือไฟฟ้าต่างๆได้ ที่ขนาดแรงดันไฟฟ้า 240 โวลท์ และกระแสไฟฟ้า ขนาด 20 แอมแปร์ โดยมีหัวชาร์จบนรถ แบบ AC Type 2 ขนาด 11 กิโลวัตต์มาให้ด้วย สำหรับราคาค่าดัดแปลง เริ่มต้นที่ 47,990 เหรียญออสเตรเลีย หรือราว 1.1 ล้านบาท สำหรับรถยนต์รุ่น 4×2 ตั้งแต่ปี 2020-2022 ซึ่งเป็นราคาที่ยังไม่รวมตัวรถและภาษีต่างๆ มันอาจจะดูแพง แต่อย่าลืมว่า รถกระบะไฟฟ้ารุ่นแรก ที่วางจำหน่ายในประเทศออสเตรเลีย อย่าง LDV eT60 รุ่นปี 2022 มีราคาจำหน่ายที่ 92,990 เหรียญ หรือราว 2,135,000 บาทเลยทีเดียว

Wasmer เผยว่า การเปิดรับจองรอบแรก ซึ่งกำหนดวันปิดรับจองไว้ที่สิ้นเดือนมกราคมนี้ เป็นการสั่งจองการดัดแปลงรุ่น Hilux 4×4 แบตเตอรี่ Extended Range เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งแม้ว่าตอนนี้ จะมีการสั่งจองเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ลูกค้าองค์กรที่สนใจ ก็ยังสามารถแสดงความจำนง ด้วยการสั่งจองผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทได้อีก หรือติดต่อบริษัทโดยตรง ซึ่งบริษัท จะทำการพิจารณาการสั่งจอง และยืนยันจำนวนการผลิตให้กับลูกค้าองค์กร หลังจากสิ้นสุดการสั่งจองในสิ้นเดือนนี้ไปแล้ว โดยบริษัทจะทำการผลิต และส่งมอบให้กับลูกค้าองค์กร ที่ได้ทำการสั่งจองมาตั้งแต่ต้น หลังจากนั้น จึงจะทำการผลิตให้กับลูกค้ารายย่อยอื่นๆ รวมถึงลูกค้าบุคคลทั่วไปด้วย

การตอบรับของ Roev ในตลาดออสเตรเลีย Toyota น่าจะทราบถึงความเคลื่อนไหวนี้เป็นอย่างดี และมองเห็นโอกาส ที่จะเข้ามาโกยตลาดนี้ก่อนในเมืองไทย งานนี้จึงทำให้ตลาดรถกระบะไฟฟ้า น่าจับตามองมากเป็นพิเศษ อย่างน้อยก็เป็นการเริ่มต้น ของการนำเอาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า มาใช้กับรถเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ในเมืองไทย

[yourchannel video=”i-eCzTnR0JE” autoplay=”1″ show_comments=”1″]