2023 Ford Everest Red

All-New Ford Everest 2022-2023 ใหม่ ถ้าได้ขุมพลัง V6 ทุกอย่างอาจจะง่ายขึ้น?

การแข่งขันในตลาดรถกระบะดัดแปลงหรือ PPV ของไทย กำลังจะเปลี่ยนไปหรือไม่ เมื่อ Ford เปิดตัว All-New Everest เจนเนอเรชั่นใหม่ เป็นครั้งแรกของโลกเมื่อวานนี้ ก่อนที่จะทยอยเปิดตัวในแต่ละตลาดทั่วโลก ส่วนเมืองไทย มีการคาดการณ์ว่า เราน่าจะได้เห็นการทำตลาด PPV รุ่นใหม่นี้ในครึ่งหลังของปี 2022 และนั่นหมายถึงผลกระทบ ที่อาจจะเกิดขึ้น กับการแข่งขันในตลาดรถกระบะดัดแปลงของเมืองไทย ล่าสุด ทางโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้รายงานสถิติการขายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม 2022 ซึ่งมียอดการขายรวมทั้งสิ้น 69,455 คัน เพิ่มขึ้น 25.8% ประกอบด้วย รถยนต์นั่ง 23,365 คัน เพิ่มขึ้น 45.1% รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 46,090 คัน เพิ่มขึ้น 17.9% และรถกระบะขนาด 1 ตัน ในเซกเมนท์นี้ มีจำนวน 34,962 คัน เพิ่มขึ้น 16.1% เนื่องจากได้ร้บแรงส่ง จากแคมเปญส่งเสริมการขาย ในงานมหกรรมยานยนต์ ช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งค่ายรถยนต์ ต่างทยอยส่งมอบรถที่ได้รับจอง ให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ที่ปรับตัวดีขึ้น ในการดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัย ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ที่ยังคงมีอยู่

สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ อาจมีความผันผวน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 โดยไวรัสสายพันธุ์ใหม่ “โอมิครอน” ที่ติดง่าย และแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อ มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ และความเชื่อมั่นผู้บริโภค ให้ชะลอตัวลงอีกครั้ง แต่ยังมีปัจจัยบวก จากการส่งมอบรถค้างจอง ที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการดำเนินกิจกรรมทางการตลาด และการแนะนำรถรุ่นใหม่ ช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีความต้องการมีรถยนต์ส่วนตัว เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งอาจมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด เป็นปัจจัยเสริม ที่ช่วยผลักดัน อัตราการเจริญเติบโตของตลาดรถยนต์ด้วยอีกทางหนึ่ง

สำหรับตลาดรถกระบะดัดแปลงหรือ PPV ประจำเดือนมกราคม 2022
มีปริมาณการขาย 4,761 คัน เพิ่มขึ้น 10.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

อันดับ 1 Toyota Fortuner 2,243 คัน เพิ่มขึ้น 13.6% ส่วนแบ่งตลาด 47.1%
อันดับ 2 Isuzu MU-X 1,326 คัน ลดลง 7.5% ส่วนแบ่งตลาด 27.9%
อันดับ 3 Mitsubishi Pajero Sport 694 คัน เพิ่มขึ้น 33.0% ส่วนแบ่งตลาด 14.6%
อันดับ 4 Ford Everest 396 คัน เพิ่มขึ้น 15.5% ส่วนแบ่งตลาด 8.3%
อันดับ 5 Nissan Terra 102 คัน เพิ่มขึ้น 410.0% ส่วนแบ่งตลาด 2.1%

เดือนแรกของปี Toyota Fortuner ยังนำห่างอันดับ 2 ซึ่งก็คือ Isuzu MU-X อยู่มาก ด้วยส่วนแบ่งเกือบครึ่งหนึ่งของตลาด ที่ 47.1% ในขณะที่ MU-X ดูเหมือนว่าฟอร์มจะขึ้นๆลงๆ แต่ก็ดีพอ ที่จะรักษาอันดับ 2 ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น เพราะมียอดขายมากกว่าอันดับ 3 Mitsubishi Pajero Sport ถึงเกือบเท่าตัว ในขณะที่อันดับ 4 Ford Everest ถูกทิ้งห่างมากขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นเพราะตลาดรับรู้ เกี่ยวกับการเตรียมเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ ส่วนอันดับ 5 รั้งท้าย ก็ยังคงเป็น Nissan Terra ที่แม้ว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้น ถึง 410% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาก็ตาม และในภาพรวม มีเพียง Isuzu MU-X เท่านั้น ที่มียอดขายลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ถ้ามองย้อนกลับไปดูยอดขาย ทั้ง 12 เดือนของปี 2021 ที่ผ่านมา Ford Everest มียอดขายเป็นอันดับ 4 อยู่ที่ 5,025 คัน ตามหลัง Pajero Sport อยู่เกือบ 1,600 คัน หรือเพียง 1 ใน 3 ของยอดขาย Isuzu MU-X ในขณะที่อันดับ 1 อย่าง Toyota Fortuner มียอดขายมากกว่า Everest ถึง 4.5 เท่าตัว นั่นทำให้การเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่ม ก็มีความเป็นไปได้ แต่จะให้ได้เป็นกอบเป็นกำ ถึงกับขึ้นมาเป็นอันดับ 2 แทนที่ Isuzu MU-X ก็คงไม่ใช่เรื่องง่าย จะพอมีหวัง ก็คือการโค่น Pajero Sport ให้ลงไปเป็นที่ 4 แทน เพราะยอดขายไม่ได้ห่างกันนัก ทั้งๆที่ผ่านมา เป็นเพียงโฉมเก่า ที่เตรียมโบกมือลาตลาด นั่นทำให้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 ที่คาดว่าจะมีการเปิดตัว Everest อย่างเป็นทางการในไทย และเริ่มจำหน่าย อันดับ 3 และ 4 ในแต่ละเดือน อาจจะมีการเปลี่ยนมือไปจากนี้ แต่อาจจะยังไม่ส่งผลกับยอดขายสะสมทั้งปี เพราะตั้งแต่นี้ ไปจนถึงก่อนการเปิดตัว ยอดขายของ Ford Everest อาจจะลดลงต่ำลงจากปกติ เพราะกลุ่มลูกค้า ชะลอการตัดสินเพื่อรอโฉมใหม่ เว้นเสียแต่ว่า Ford มีแคมเปญพิเศษในการกระตุ้นตลาด เพื่อระบายสต็อกสินค้าที่มีอยู่ให้หมดไป ก่อนที่จะแนะนำโฉมใหม่ลงสู่ตลาด

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ ดูเหมือนว่า Ford จะทุ่มเทให้กับตลาดเมืองไทยมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ดังเห็นได้จากการเพิ่มเงินลงทุนจำนวนมหาศาลเพื่อขยายสายการผลิต ถ้า Isuzu เคยส่งให้ MU-X ก้าวกระโดดขึ้นเป็นอันดับ 2 ของตลาดได้ ภายในระยะเวลาเพียง 1 ปี ก็คงไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้สำหรับ Ford เช่นกัน การเปิดตลาดใหม่ด้วยรุ่นเครื่องยนต์ V6 ก็น่าจะสร้างความแตกต่างได้มาก แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า Ford จะตัดสินใจทำตลาดรุ่นนี้ในเมืองไทยด้วยหรือไม่ ซึ่งจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีความชัดเจนจากทาง Ford ประเทศไทย ส่วนรุ่นพิเศษอย่าง Everest Raptor ก็คงไม่ต้องลุ้น เพราะ Ford ยังไม่มีแผนที่เพิ่มรุ่นนี้เข้ามาในไลน์อัพของ Everest

[yourchannel video=”KBSuJpp-Cyg” show_comments=”1″ autoplay=”1″]