เปิดโรงงานใหม่ ประกอบ Mitsubishi Xpander ในมาเลเซีย หวังทำราคาดีขึ้นในอาเซียน

Mitsubishi Motors Malaysia (MMM) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ ว่าบริษัท จะทำการประกอบ Xpander ภายในประเทศ เพื่อทำตลาดให้เข้มข้นมากขึ้นนับจากนี้ โดยจะไม่มีการนำเข้ามาจำหน่าย จากประเทศอินโดนีเซียอีกต่อไป

จากข้อมูลที่แถลง โดย Mitsubishi Motors Malaysia รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง อย่าง Xpander จะถูกประกอบขึ้นที่โรงงานแห่งใหม่ในรัฐปาหัง ในรูปแบบของ Completely Knock-Down หรือ CKD โดยกระบวนการประกอบ จะมีตั้งแต่งานเชื่อม ไปจนถึงการทำสีตัวถัง และในโรงงานเดียวกัน จะมีสายการทดสอบรถยนต์ใหม่ขึ้นมา เพื่อทำการตรวจสอบการทำงาน ของระบบความปลอดภัยทุกระบบของรถยนต์ หนึ่งในนั้นก็คือ ระบบควบคุมเสถียรภาพ Active Stability Control (ASC) ก่อนที่กระบวนการผลิต จะเสร็จสิ้นลง

ย้อนกลับไปในเดือนมกราคมปี 2014 Mitsubishi Motors Malaysia ได้ทำการประกอบรถยนต์ ในแบบ CKD เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นรถยนต์ Mitsubishi รุ่น ASX หรืออีกชือหนึ่งว่า Outlander Sport ที่โรงงานประกอบของ Tan Chong Motors ซึ่งตั้งอยู่ในย่านเซกัมบัต กรุงกัวลาลัมเปอร์ หลังจากนั้น ในเดือนกันยายนปี 2017 ก็มีการประกอบรถยนต์รุ่นที่ 2 คือรุ่น Outlander และ Xpander ก็เป็นรถยนต์รุ่นที่ 3 โดยจะมีการประกอบขึ้นที่โรงงานแห่งใหม่ โดยชาวมาเลเซีย ด้วยเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น

นาย Tomoyuki Shinnishi CEO ของบริษัท เปิดเผยว่า การประกอบ Xpander ในมาเลเซีย จะช่วยให้บริษัทสามารถแข่งขันในด้านราคาได้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นยอดขายจากกลุ่มลูกค้า ในประเทศเพื่อนบ้านได้เป็นอย่างดี

และแน่นอนว่า การเปิดสายการผลิต Xpander ใหม่ จะส่งผล ให้การผูกขาดการส่งออก Xpander ของ Mitsubishi อินโดนีเซีย ในภูมิภาค ASEAN ลดลงไป จากก่อนหน้านี้ เวียดนามเป็นประเทศแรก ที่เริ่มประกอบ Xpander เอง เพื่อจำหน่ายภายในประเทศ ซึ่งได้เริ่มการผลิตไปแล้ว เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

การแถลงข่าวล่าสุดของ Mitsubishi ในครั้งนี้ ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า สายการผลิตใหม่ในประเทศมาเลเซีย จะครอบคลุมการส่งออกไปยังประเทศใดบ้างในภูมิภาคอาเซียน โดยในปัจจุบัน ประเทศไทยมีการนำเข้า Xpander มาจากประเทศอินโดนีเซีย

Leave a Reply Cancel reply