เผยแผนเปิดตัว Mitsubishi Triton 2023-2024 และ Pajero Sport 2025 โฉมใหม่

ใกล้การเปิดตัวเข้ามาทุกขณะ Mitsubishi ก็เริ่มปล่อยข้อมูลเกี่ยวกับรถกระบะตัวเก่งของค่ายอย่าง All-New Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ ออกมาอย่างเป็นทางการครั้งแรก ด้วยภาพทีเซอร์ของรถกระบะรุ่นดังกล่าวที่มีการปิดผ้าคลุมเอาไว้ ก่อนที่จะมีการเปิดตัวที่เมืองไทยในช่วงกลางปีนี้ ซึ่งเราทราบมาว่า การเปิดตัวจะเกิดขึ้นในช่วงต้นไตรมาสที่ 3 ของปี หรือหลังจากเดือน 6 ไปแล้ว หลังจากนั้นก็จะทยอยเปิดตัวในตลาดอื่นๆ โดยออสเตรเลีย ตลาดอันดับ 2 รองจากไทย คาดว่าจะมีการเปิดตัวภายในสิ้นปีนี้ หรือต้นปีหน้า 2024 แต่ที่ยืนยันได้ก็คือ จะมีการเปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลก ภายในปี 2023 นี้อย่างแน่นอน

ข้อมูลชุดแรกของ All-New Triton แฝดคนละฝาของ Nissan Navara เจนเนอเรชั่นใหม่ ถูกนำเสนอในระหว่างการนำเสนอแผนธุรกิจระยะกลางล่าสุดในช่วงปี 2023-2025 ของบริษัท โดย Triton เป็นหนึ่งในรถยนต์ 16 รุ่นใหม่จาก Mitsubishi ที่มีแผนเปิดตัวในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า ซึ่ง 9 ใน 16 รุ่น จะเป็นรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด และไฟฟ้าแบตเตอรี่ แต่ที่น่าสนใจก็คือ ในแผนล่าสุด ไม่มีการพูดถึงขุมพลังไฮบริดใดๆสำหรับ Triton ที่กำลังจะเปิดตัว แต่ Mitsubishi กลับพูดถึงการเปิดตัวรุ่นไฟฟ้าแบตเตอรี่ ว่าจะเกิดขึ้นภายใน 5 ปีนับจากนี้ สื่อต่างประเทศบางรายวิเคราะห์ว่า ภาพทีเซอร์ของรถกระบะไฟฟ้าที่ถูกนำเสนอ อาจจะไม่ได้ใช้พื้นฐานจาก Triton โฉมใหม่ก็ได้ เพราะดูเหมือนว่ามันจะเป็นรุ่น standalone แยกออกมาจากไลน์อัพของ Triton จากรูปทรงที่ดูเป็นเหลี่ยมคล้ายกล่องมากกว่า และเป็นไปได้ว่ามีขนาดที่ใหญ่กว่าโดยคาดว่าจะมีการใช้แพลตฟอร์มสำหรับรถกระบะไฟฟ้าโดยเฉพาะ Mitsubishi ยังได้ยืนยันในระหว่างการนำเสนอข้อมูลด้วยว่า รถ PPV ของบริษัท ซึ่งก็คงหมายถึง Pajero Sport จะมีการเปิดตัวในปี 2025 เป็นไปตามข่าวลือที่มีมาก่อนหน้านี้

แม้ว่าในการนำเสนอของ Mitsubishi ทางบริษัท ไม่ได้เอ่ยชื่อของ Triton ออกมาโดยตรง แต่ภาพทีเซอร์ที่ทำให้เราได้เห็นดีไซน์ของไฟหน้า และทรวดทรงของรถ มันชัดเจนว่า รถกระบะในภาพ ก็คือ Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งเป็นที่ทราบกันมาก่อนว่า รถกระบะรุ่นนี้ ได้ถูกพัฒนาร่วมกับ Nissan Navara ตามนโยบาย Leader Follower ที่ Mitsubishi ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้นำในการพัฒนารถรุ่นนี้ขึ้นมา นั้นทำให้พื้นฐานทั่วไป จะเป็นของ Triton ส่วนดีไซน์ภายนอก จะมีความแตกต่างกัน แต่ที่ยังไม่มีความชัดเจน ก็คือขุมพลังของแต่ละแบรนด์ อาจจะมีการนำเอาเทคโนโลยีที่แต่ละค่ายทำได้ดี มาใช้กับรถกระบะของตัวเอง เช่น ระบบ e-power ของ Nissan ที่เคยมีข่าวลือมาก่อนว่า เราอาจจะได้เห็นใน Navara โฉมใหม่ อย่างไรก็ตาม ด้วยการที่ Mitsubishi ยังไม่มีการพูดถึงระบบขับเคลื่อนไฮบริด แต่เน้นไปที่ระบบไฟฟ้าแบตเตอรี่ ซึ่งถ้าหากบริษัท ไม่สนใจตลาดนี้จริงๆ ระบบ e-Power ก็อาจจะถูกมองข้ามไปได้เช่นกัน หรืออีกมุมมองหนึ่งก็คือ Mitsubishi ยังไม่แน่ใจว่า ระบบไฮบริดที่จะใช้ จะเป็นของ Mitsubishi เอง หรือเป็นระบบ e-Power ของ Nissan ที่อาจจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่าสำหรับการใช้งานในแบบรถกระบะ

[yourchannel video=”s-bircfvP3k” autoplay=”1″ show_comments=”1″]