ทิศทางใหม่ All-New Mitsubishi Pajero Sport 2024 – 2025 โฉมใหม่ เตรียมขายทั่วโลก

การเปิดตัว All-New Mitsubishi Triton ตามแผนใหม่ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงกลางปีนี้ ก็เป็นเหมือนการเริ่มนับเวลา เพื่อรอการเปิดตัวรถกระบะดัดแปลงที่ใช้พื้นฐานเดียวกัน อย่าง Pajero Sport โฉมใหม่ ซึ่งหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เชื่อว่าการเปิดตัวก็น่าจะเกิดขึ้น ตามหลัง Triton โฉมใหม่ ไม่เกิน 1 ปี หรือกำหนดการคร่าวๆ ก็คือกลางปี 2024

นี่คือภาพจำลองล่าสุดของ Pajero Sport โฉมใหม่ โดยสื่อยานยนต์จากประเทศออสเตรเลียชื่อ carsguide ที่ได้สร้างขึ้นมาโดยใช้พื้นฐานจากข้อมูลต่างๆ ทั้งที่ได้มาก่อนหน้านี้ และข้อมูลล่าสุดจากทาง Hiroshi Masuoka รองประธาน และหัวหน้าทีมพัฒนาทางด้านวิศวกรรมยานยนต์ของ Mitsubishi ที่ได้เปิดผยแนวทางการทำตลาดของรถ PPV รุ่นนี้ว่า Pajero Sport โฉมใหม่ จะถูกวางตำแหน่ง ให้เป็นรถยนต์รุ่นที่จะมีการทำตลาดทั่วโลก จากศักยภาพที่มี ทั้งในเรื่องสมรรถนะ ความสะดวกสบาย ดีไซน์ภายนอก รวมไปถึงขุมพลังที่ใช้

ในเรื่องของแพลตฟอร์มที่ใช้ และการออกแบบ เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า Pajero Sport ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มเดียวกันกับของ Triton ซึ่งในเจนเนอเรชั่นต่อไป คาดว่าแพลตฟอร์มนี้ จะถูกนำไปใช้กับทั้ง Nissan Navara และ Renault Alaskan อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของรูปโฉมภายนอก Pajero Sport ใหม่ ก็อาจจะมีรูปร่างหน้าตา ที่แตกต่างออกไปจาก Triton ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆนี้ ซึ่งเหตุผลสนับสนุนให้รถรุ่นนี้ มีหน้าตาแตกต่างไปจากรถกระบะต้นแบบอย่าง Triton ก็เพราะ Pajero Sport ใหม่ กำลังจะเข้ามาทำตลาดแทนที่ Pajero รุ่นมาตรฐาน ที่ถูกหยุดสายการผลิตไปแล้ว ซึ่งเป็นรุ่นที่มีคู่แข่งสำคัญ อย่าง Toyota LandCruiser Prado ที่เป็นรุ่นที่ขายดีในบางตลาด อย่างออสเตรเลีย จนถึงกับทำให้ Fortuner ขายได้น้อยมากที่นั่น โดยแพลตฟอร์มใหม่ของ Pajero Sport จะมีขนาดใหญ่กว่าเดิม ทำให้รถมีความยาว และความกว้างมากขึ้น ส่งผลให้ห้องโดยสารภายใน กว้างขวางกว่าเดิมตามไปด้วย โดยสื่อออสเตรเลียรายดังกล่าว ยังเผยอีกว่า แม้ว่าทั้ง Triton และ Pajero Sport โฉมปัจจุบัน จะมีบางส่วนที่ใช้ร่วมกัน อย่างเช่นกระจกบังลมหน้า ชุดไฟหน้า แต่เชื่อว่าสำหรับเจนเนอเรชั่นใหม่ รถยนต์ทั้งสองรุ่น จะมีความแตกต่างในส่วนต่างๆเหล่านี้

ในส่วนของขุมพลัง แม้ว่าทั้ง Triton และ Pajero Sport จะใช้แพลตฟอร์มเดียวกัน ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการใช้ขุมพลังเหมือนกันในการทำตลาด แต่สำหรับ Pajero Sport เจนเนอเรชั่นใหม่ เชื่อว่า Mitsubishi อาจจะเน้นการทำตลาดต่างกันในเรื่องนี้ ด้วยจะเน้นไปที่รุ่นที่น่าสนใจ ก็คือรุ่น Plug-In Hybrid เหมือนกับรถเอสยูวีอย่าง Outlander PHEV ที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 2.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 248 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ส่วนขุมพลังดีเซล ก็คาดว่ายังจะมีอยู่ เพราะคู่แข่งรายอื่นๆ ก็ยังทำตลาดกันได้ดี ทั้งในตลาดสำคัญอย่างไทย และออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งขุมพลังที่น่าจับตามอง ก็คือรุ่นไฟฟ้าแบตเตอรี่ ที่อาจจะเกิดขึ้นในตลาดเร็วกว่าที่หลายคนคาดการณ์ เพราะในช่วงไม่กี่เดือนหลัง ค่ายรถยนต์ต่างๆก็เริ่มเผยไต่ในส่วนนี้ออกมาแล้ว บางรายก็กำลังจะเปิดตัวในเมืองไทย ที่เห็นตอนนี้ ก็มีอย่างน้อย 2 ราย นั่นก็คือแบรนด์ไทยอย่าง Nex Point ที่จะเจาะตลาดทั้งองค์กร และบุคคลทั่วไป อีกรายหนึ่งก็คือ Toyota ที่จะเปิดตัว Hilux Revo BEV ภายในปี 2023 นี้ ซึ่งถ้าผลตอบรับออกมาดี เชื่อว่าค่ายรถยนต์ต่างๆ รวมถึง Mitsubishi อาจจะทำการปรับแผน ให้มีการเปิดตัวรุ่นไฟฟ้าแบตเตอรี่ เร็วกว่าที่เคยวางแผนกันเอาไว้ นั่นย่อมทำให้ Pajero Sport มีลุ้นในการทำตลาดรุ่นไฟฟ้าแบตเตอรี่ตามไปด้วย

[yourchannel video=”l_1AH7xxqQ0″ autoplay=”1″ show_comments=”1″]