โผล่ไทย! จ่อเปิดตัว All-New Mitsubishi Triton 2023-2024 เจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด

เมื่อ 3 เดือนก่อน เราได้เห็นภาพรถต้นแบบของ All-New Mitsubishi Triton เจนเนอเรชั่นใหม่เป็นครั้งแรก ซึ่งมีการพรางตัวถังภายนอกเอาไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีภาพ spy shot ของ Triton โฉมใหม่ ถูกเผยพร่ออกมาก่อนแล้ว แต่นั่นเป็นรถทดสอบแบบ Test Mule ที่มีการนำเอาชิ้นส่วนของโฉมเก่า มาเป็นส่วนประกอบเพื่อการพรางดีไซน์แบบใหม่เอาไว้ ล่าสุด มีผู้ติดตามช่องของเราท่านหนึ่ง ได้ส่งภาพถ่ายของรถกระบะต้นแบบรุ่นหนึ่ง บนถนนในเมืองพัทยา ที่มีการอำพรางตัวถังภายนอกเอาไว้ ซึ่งลวดลายพื้นผิวภายนอก ก็เป็นแบบเดียวกันกับ Triton โฉมใหม่ ที่ถูกจับภาพได้ในต่างประเทศ แต่จากภาพชุดล่าสุดนี้ พบว่า เส้นลายด้านข้างที่เว้าลึกลงไปเหนือซุ้มล้อหน้า และบริเวณด้านบนของข้างกระบะท้าย ไม่สามารถมองเห็นได้จากมุมนี้ หรืออาจจะมีการปิดทับเพื่อพรางตัวเอาไว้ก่อน ส่วนที่เหลืออย่างกาบชายล่าง ดีไซน์ของกรอบบานหน้าต่างหลัง ตำแหน่งขายึดครอบกระจกมองข้าง กันชนท้าย จะเป็นตำแหน่งและดีไซน์เดียวกับที่เราเห็นมาก่อนในภาพ spy shot ของ Triton โฉมใหม่ ผู้ถ่ายภาพได้ ยังเสริมอีกว่า ตัวถังมีขนาดใหญ่กว่าเดิม อย่างเห็นได้ชัด

การปรากฏตัวในเมืองไทยครั้งนี้ เป็นการช่วยยืนยันข่าว ที่มีมาก่อนในระดับหนึ่งว่า เราจะได้เห็นการเปิดตัว All-New Triton ในช่วงปลายปีไปจนถึงต้นปี 2023 หรืออย่างช้า ภายในสิ้นเดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่งจากการประเมินความเป็นไปได้ล่าสุด จากผลกระทบของโควิด 19 ที่ทำให้หลายอย่างต้องล่าช้าออกไป จากเดิมที่มีข่าวการเปิดตัวภายในปลายปีนี้ ก็อาจจะต้องเลื่อนออกไปเป็นต้นปีหน้า แต่ก็ยังเป็นไปตามแผนงานการเปิดตัวภายในปีงบประมาณ 2022 ของ Mitsubishi

ไฮไลต์ของ Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ นอกจากเรื่องดีไซน์และความสดใหม่แล้ว สิ่งที่น่าสนใจที่สุด และอาจจะทำให้ Triton ยกระดับความสามารถในการแข่งขันขึ้นไปได้มาก ก็คือขุมพลังไฮบริด PHEV ที่มีข่าวว่า จะนำมาจากรุ่น Outlander PHEV ที่มีการผลิตขึ้นในเมืองไทย โดย Triton PHEV อาจจะเป็นรถกระบะรุ่นแรกของวงการ ที่มีการเปิดตัวขุมพลังไฮบริดที่เป็นแบบเสียบปลั๊ก เพราะทางเลือกอื่นที่เป็นไปได้ ก็คือ Ford Ranger PHEV แต่คาดว่าเร็วที่สุด ก็คงเปิดตัวในปี 2024 เป็นต้นไป ในขณะที่ Toyota Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่มีข่าวว่าจะเปิดตัวรุ่นไฮบริด ก็มีแนวโน้มว่า จะใช้ระบบ mild hybrid เป็นตัวขับเคลื่อน All-New Hilux มากกว่าที่จะเป็นระบบ PHEV ส่วนคู่แฝดคนละฝาอย่าง Nissan Navara ใหม่ ณ ชั่วโมง ระบบขับเคลื่อนไฮบริด มีโอกาสที่จะเป็นระบบ e-power มากกว่าที่จะใช้ระบบ PHEV จาก Mitsubishi ส่งผลให้ Triton โฉมใหม่ น่าจะเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์คนบางกลุ่มได้ดี และเป็นทางเลือกที่มีไม่มากในวงการรถกระบะ การรีบเปิดตัวรุ่น PHEV ให้ได้เร็วที่สุด น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่ถูกต้อง เพราะมิฉะนั้น อาจจะต้องเจอการแข่งขันจากทางเลือกใหม่ รวมถึงรถกระบะไฟฟ้าแบตเตอรี่จากค่ายจีนด้วย

[yourchannel video=”32_Nml28CJA” autoplay=”1″ show_comments=”1″]