2023 Maxus Lingdi

เปิดตัวคู่แข่งใหม่ Toyota Fortuner มันคือ 2023 MG PPV ในชื่อ Maxus Territory / Lingdi ในจีน

รถกระบะดัดแปลงหรือ PPV เป็นรถยนต์ที่ถูกต่อยอด มาจากสายการผลิตรถกระบะขนาดกลาง ที่มีการทำตลาดอยู่แล้ว เราจึงได้เห็นรถประเภทนี้ จากค่ายรถยนต์อย่าง Isuzu Toyota Nissan Ford Mitsubishi หรือแม้แต่ค่ายรถยนต์ ที่ได้ถอนทัพออกจากเมืองไทยไปแล้ว อย่าง Chevrolet จะมีข้อยกเว้นสำหรับบางค่าย อย่าง Mazda ที่จ้าง Isuzu ผลิตรถกระบะให้ตัวเอง แต่ไม่มีแผนการจำหน่าย PPV ในอนาคต แต่สำหรับกรณีของ MG แล้ว ต้องบอกว่า ในช่วงแรกที่มีการทำตลาดรถกระบะปิกอัพ อย่าง Extender หลายฝ่ายเชื่อว่า PPV ภายใต้แบรนด์ MG จะถูกเปิดตัวตามกันมา หลังจากที่มีการทำตลาด Extender ไปได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่เมื่อยอดขายของรถกระบะ ไม่เป็นไปตามเป้า ที่จะว่าไปแล้ว ถือว่าต่ำกว่าเป้าหมายไปมาก ในแบบที่ SAIC และ MG เอง ก็คงไม่คาดคิดมาก่อนด้วยซ้ำ นั่นทำให้โปรเจกท์ใหม่ อย่าง MG PPV จึงไม่มีความชัดเจนจนถึงตอนนี้ เฉพาะเซกเมนต์รถกระบะเอง MG ก็ยังต้องกระเสือกกระสนดิ้นรนให้มีที่ยืนในตลาดอยู่ในขณะนี้

แต่สำหรับฝาแฝดของ MG อย่าง Maxus ยังเดินหน้าสู่ตลาด PPV ในประเทศจีน ด้วยการเปิดตัว Lingdi หรือชื่อในภาษาอังกฤษว่า Territory ในงาน Chengdu Motor Show 2022 ที่กำลังมีขึ้นในแดนมังกรช่วงนี้ ซึ่งจะว่าไปแล้ว หาก MG ตัดสินใจทำตลาด PPV ในเมืองไทยไปก่อนหน้านี้ เราก็คงได้เห็นการเปิดตัวรถรุ่นนี้ในบ้านเราเช่นกัน ในขณะที่ประเทศจีน ถือว่าเป็นเซกเมนต์ใหม่ ที่เพิ่งแยกตัวออกมาจากตลาดรถกระบะ ที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นที่นั่น โดย Lingdi ใช้พื้นฐานเดียวกับรถกระบะขนาดกลาง Maxus T90 ซึ่งก็คือ MG Extender เวอร์ชั่นจีนนั่นเอง เราจึงได้เห็นดีไซน์ ที่ดูคล้ายกับ Extender รุ่นใหม่ล่าสุด แต่มาพร้อมแผงกระจังหน้าสีดำขนาดใหญ่ และลวดลายแบบใหม่ โคมไฟเดย์ไทม์เรียวบางแนวนอนอยู่ด้านบนสุด ซึ่งส่วนปลายของโคมไฟ ได้รับการออกแบบใหม่ เพื่อให้ดูแตกต่างไปจากรถกระบะที่เป็นพื้นฐาน ถือว่าช่วยให้รถดูน่าสนใจขึ้นมาก แม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย นอกจากนั้นยังเพิ่มความสปอร์ต ด้วยการใช้ชิ้นงานพลาสติก ตกแต่งในส่วนต่างๆรอบคัน บั้นท้ายเป็นส่วนที่แตกต่างไปจากรถกระบะอย่างชัดเจน จากโครงสร้างตัวถังที่ต่างกัน โดยส่วนของไฟท้ายเป็นแบบแนวนอน กินพื้นที่ตลอดความกว้างของฝาท้าย ใต้กระจกหลัง ดูดุดันบึกบึนในแบบ PPV โดยส่วนของกันชนและดิฟฟิวเซอร์ เป็นสีเทา มาพร้อมปลายท่อไอเสียสเตนเลสทรงเหลี่ยม ทั้งซ้ายและขวา หลังคาพร้อมสปอยเลอร์ ขอบบานกระจกหน้าต่าง ทั้งด้านข้างและด้านหลัง ซุ้มล้อ และกาบชายล่างรอบคัน ทั้งหมดเป็นสีดำ ดูสปอร์ตพรีเมี่ยม นอกจากนั้น ยังมีการตกแต่งด้วยชิ้นงานสีแดงในบางจุด สำหรับบางรุ่นย่อยอีกด้วย

ภายในห้องโดยสารของ Maxus Lingdi ดูสปอร์ตพรีเมี่ยม มีสีทูโทนน้ำตาล-ขาวให้เลือก พวงมาลัยเป็นแบบ 3 ก้าน มีที่วางแก้วน้ำ 2 จุด บริเวณคอนโซลกลาง ใกล้กับแท่นชาร์จไฟ สำหรับโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง จอแสดงผลกลางระบบ infotainment เป็นแบบลอยตัว มีขนาดไม่ใหญ่นัก ตรงกันข้ามกับช่องปรับอากาศ 2 จุดด้านล่าง ที่มีขนาดใหญ่ และยื่นออกมาจากคอนโซลหน้ามากเป็นพิเศษ

Maxus Lingdi มีสามารถรองรับผู้โดยสาร ได้ทั้ง 5 6 และ 7 ที่นั่ง โดยตัวถังมีความยาว 5,046-5,214 มม กว้าง 2,016 มม สูง 1,876 มม ฐานล้อยาว 2,950 มม โดยมีขุมพลังเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร 218 แรงม้า ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซล บล็อคเดียวกับรถกระบะ Maxus T90 จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ

การเปิดตัว PPV รุ่นใหม่ ที่ใช้พื้นฐานเดียวกันกับ MG Extender ด้วยดีไซน์ด้านหน้า ที่ได้รับการอัพเกรดใหม่ จะเป็นการแสดงให้เห็นหน้าตาของ MG Extender ที่มีการปรับเปลี่ยนใหม่ด้วยหรือไม่นั้น ต้องรอติดตามกันต่อไป ซึ่งถ้า MG ประเทศไทย เลือกใช้โฉม และตกแต่งในลักษณะเดียวกันนี้มาตั้งแต่ต้น เชื่อว่า ยอดขาย Extender ก็น่าจะดีกว่านี้ ไม่มากก็น้อย

[yourchannel video=”RQxtMKf2W8M” autoplay=”1″ show_comments=”1″]