เผยโฉมรถปิกอัพไฟฟ้า Toyota พร้อมเผยแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ 30 รุ่น ภายในปี 2030

รถกระบะปิกอัพไฟฟ้า Toyota 1 ใน 16 รถต้นแบบที่นำมาจัดแสดง ในงานประกาศแผนการทำตลาด รถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ 30 รุ่น ภายในปี ค.ศ. 2030 (พ.ศ. 2573)

หลังจากที่ได้เผยโฉม bZ4X รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก ในไลน์อัพของ bZ Series ไปเมื่อวันก่อน ซึ่งจะมีการผลิตเพื่อจำหน่ายจริงในปีหน้า 2022 เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ได้แถลงข่าว เกี่ยวกับกลยุทธ์รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ ที่จะมีการเปิดตัวในอนาคต โดยมีการเผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ ถึง 16 รุ่น ในทุกเซกเมนท์หลักๆ ไม่ว่าจะเป็นรถกระบะปิกอัพ ซีดาน เอสยูวี เอ็มพีวี โดยโตโยต้า มีแผนในการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน มากถึง 30 รุ่น ภายในปี 2030 เรียกว่างานนี้ ไม่ยอมตกขบวน หลังจากที่แบ่งรับแแบ่งสู้ ในเรื่องรถยนต์ไฟฟ้ามาโดยตลอด จนหลายฝ่ายสับสนกับท่าทีที่ผ่านมา

นอกจากนั้น โตโยต้ายังตั้งเป้าสัดส่วนการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า ไว้ที่ 3.5 ล้านคัน/ปี หรือราว 35% ของยอดขายทั้งหมด โดยบริษัท จะใช้เงินลงทุนในการพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ เป็นเงินสูงถึง 2 ล้านล้านเยน หรือราว 6 แสนล้านบาท โดยมีไฮไลต์ คือการผลิตแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตท ที่บริษัทพยายามสร้างความแตกต่างมาโดยตลอด โดยเชื่อว่าแบตเตอรี่ชนิดนี้ สร้างผลกระทบให้กับสิ่งแวดล้อม น้อยกว่าแบตเตอรี่ประเภทอื่นๆ

เรื่องที่น่าสนใจอีกอย่าง ก็คือการเผยให้เห็นดีไซน์ของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ ที่จะมีการเปิดตัวในอนาคต โดยเฉพาะรถกระบะปิกอัพ ที่หน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับรถกระบะขนาดใหญ่อย่าง Tundra ไม่น้อย โดยเฉพาะดีไซน์ของโคมไฟหน้า ซึ่งทำให้ดูเหมือนว่า รถรุ่นนี้ จะเป็นเวอร์ชั่นไฟฟ้าของ Tundra มากกว่าที่จะเป็นดีไซน์ของ Hilux ไฟฟ้า แต่นั่นก็เป็นสัญญาณที่ดีว่า ในอนาคต เราก็น่าจะเห็นรถยนต์ไฟฟ้าจากโตโยต้ามากขึ้น และโอกาสที่เราจะได้ใช้งานรถกระบะไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้ ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ไกลตัว