สมรภูมิสำคัญ! Toyota Hilux, Ford Ranger, Isuzu D-MAX ไล่บี้กันในตลาดส่งออกรถยนต์อันดับ 1 ของไทย

ออสเตรเลียเป็นตลาดรถยนต์ที่น่าสนใจในการศึกษา เพราะนอกจากจะเป็นตลาดส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของไทย ด้วยมูลค่าการส่งออก ถึง 9 หมื่นกว่าล้านบาทต่อปีแล้ว ตลาดแห่งนี้ ยังสะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์ทางการตลาด ของค่ายรถยนต์ต่างๆ ที่ทำตลาดอยู่ในเมืองไทยในทางอ้อม

ล่าสุด หอการค้าอุตสาหกรรมานยนต์แห่งออสเตรเลีย ได้เผยแพร่ข้อมูลยอดขายรถยนต์ ประจำเดือนกรกฎาคม 2021 โดยพบว่า Toyota ยังมียอดขายรวม นำมาเป็นอันดับ 1 เหมือนเดือนก่อนๆ ด้วยยอดขายนำโด่ง ถึง 17,643 คัน ทิ้งห่างที่ 2 Mazda เกือบเท่าตัว ในขณะที่อันดับ 3 คือ Ford ที่มียอดขาย 5 พันกว่าคัน ไล่เลี่ยกับที่ 4 5 และ 6 คือ Mitsubishi Kia และ Hyundai ตามลำดับ ส่วน Isuzu ที่มียอดขายในอันดับต้นๆของไทย ตามมาเป็นอันดับ 8 และเป็นเพียง 2 แบรนด์ ที่นับรวมอันดับ 9 คือ MG ที่มีการเติบโตมากกว่า 150% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และอยู่ใน 10 อันดับแรกยอดขายสูงสุด

และเมื่อมองมาที่รุ่นรถยนต์ ที่ขายดีที่สุด 10 อันดับแรกแล้ว ในส่วนของรถกระบะปิกอัพ เป็นอีกหนึ่งเดือน ที่ Toyota Hilux มียอดขายสูงสุด แต่ไม่มีทิ้งห่างที่ 2 อย่าง Ford Ranger มากนัก และเป็นเพียง 2 รุ่น ที่มียอดขายมากกว่า 4 พันคันในหนึ่งเดือน ส่วน Isuzu D-MAX ตามมาเป็นอันดับ 4 ด้วยยอดขาย 2,427 คัน เติบโตจากปีก่อน ถึง 244% โดยมีรถกระบะปิกอัพเพียง 3 รุ่น ที่อยู่ใน 10 อันดับแรกยอดขายสูงที่สุด ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

และเมื่อแยกย่อย ลงไปในตลาดรถกระบะปิกอัพแล้ว ทั้งรุ่น 4×2 และ 4×4 จะพบว่า Toyota Hilux นำมาเป็นอันดับ 1 ทั้งสองตลาด โดยตลาด 4×2 มี Isuzu D-MAX และ Ford Ranger ตามมาเป็นอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ ส่วนตลาด 4×4 ที่เป็นตลาดใหญ่ที่สุด มีการสลับตำแหน่งจากตลาด 4×2 โดยมี Ranger เป็นอันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 ก็คือ Isuzu D-MAX ซึ่งยอดขายของ Hilux และ Ranger สูสีกันมากในตลาดนี้

สิ่งที่น่าจับตาดูต่อไป ในตลาดรถกระบะของออสเตรเลีย ในช่วงที่เหลือของปี 2021 ก็คือการเปิดตัว Toyota Hilux GR-Sport ในเดือนสิงหาคมถึงกันยายน ที่ประเทศออสเตรเลีย และถ้าหากไม่มีการเปลี่ยนแปลง เราก็จะได้เห็นการเปิดตัว All-New Ford Ranger ตามมาภายในปลายปี 2021 นี้ ซึ่งทำให้การแข่งขันระหว่าง 2 เจ้าตลาดในแดนจิงโจ้ เข้มข้นขึ้นไปอีก ทำให้ในปี 2022 Ford Ranger มีโอกาสขึ้นมานำเป็นอันดับ 1 จากจุดขายที่มากกว่า ด้วยความสดใหม่ของรูปโฉม และเทคโนโลยีที่อัพเดทกว่าในภาพรวม ในขณะที่อันดับ 3 อย่าง Isuzu D-MAX ก็ทำได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีระยะห่างจาก 2 อันดับแรก ในระดับหนึ่งก็ตาม

Leave a Reply Cancel reply