กลับสู่อันดับ 1 ต่อ? 2022 Toyota Hilux Revo GR Sport พร้อมรุ่นปรับปรุงใหม่ vs Isuzu D-MAX

เปิดตัวไปแล้ว สำหรับ Toyota Hilux Revo รุ่น GR Sport และรุ่นปรับปรุงใหม่ เรียกว่ามีการเพิ่มทางเลือก และอัพเกรดไลน์อัพที่มีเกือบจะยกแผง ซึ่งแน่นอนว่า จุดประสงค์หลักก็คือ การกระตุ้นยอดขายให้มากขึ้น ด้วยการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชอบรถกระบะแนวสปอร์ต และการช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเดิม ตัดสินใจซื้อรถที่ทำตลาดอยู่แล้วได้ง่ายขึ้น จากการเพิ่มอ็อปชั่นต่างๆให้มากกว่าเดิม ซึ่งอาจจะไม่ค่อยได้เห็นจาก Toyota ในฐานะเจ้าตลาด และแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ทั้งในไทยและต่างประเทศ แต่ด้วยสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจที่ถดถอย จากโรคโควิด-19 และการขึ้นมาท้าทายความเป็นเจ้าตลาดของ Isuzu D-MAX โดยเฉพาะในรอบ 1-2 ปีที่ผ่านมา บวกกับการที่ Hilux Revo เดินทางมาถึงปลายเจนเนอเรชั่น ที่คนอาจจะรู้สึกจำเจกับดีไซน์ในแบบเดิมๆ มานานหลายปี การตกแต่งโฉม พร้อมเพิ่มอุปกรณ์และฟีเจอร์มากขึ้น ในราคาที่สมเหตุสมผล ก็น่าจะเป็นกลยุทธ์เดียว ที่่พอจะช่วยประคับประคองสถานการณ์ ไปให้ได้ตลอดรอดฝั่ง จนถึงการเปลี่ยนไปเป็นเจนเนอเรชั่นใหม่ ในราวปลายปี 2023-2024 หรืออย่างน้อยก็ราว 2-3 ปีจากนี้ ซึ่งช่วงเวลาที่เหลือ อาจจะจินตนาการได้ยากด้วยซ้ำว่า Toyota จะใช้กลวิธีใดในการกระตุ้นตลาด

ในขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่าง Ford กำลังจะเปิดตัว All-New Ranger ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ส่วน Mitsubishi ก็มีแผนเปิดตัว All-New TRITON ในปีหน้า 2022 ต่อด้วย Nissan Navara ที่คาดว่าจะเผยโฉมเจนเนอเรชั่นใหม่ในปี 2023 ไม่รวมคู่แข่งน้องใหม่อย่าง GWM ที่เตรียมแนะนำรถกระบะรุ่นใหม่ในปี 2022 ซึ่งทั้งหมดนี้ ล้วนแต่เกิดขึ้นก่อนการเปลี่ยนเจนเนอเรชั่นของ Toyota Hilux ในขณะที่ Isuzu คู่แข่งอันดับ 1 ก็เพิ่งปรับโฉมใหม่หมดทั้งคันให้กับ D-MAX ไปได้ไม่นาน และก็ยังมีเวลาในการทำตลาดได้อีกหลายปี เพราะก็ยังมีโอกาสปรับโฉม ในแบบ facelift ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งน่าจะช่วยยืดระยะเวลาในการทำตลาด ไปได้อีก 2-3 ปีเป็นอย่างน้อย นั่นทำให้ดูเหมือนว่า Toyota Hilux Revo โฉมปัจจุบัน ซึ่งก็คือโฉมใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวานนี้ อยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากไม่น้อย ซึ่งเสียงสะท้อน หลังจากการเปิดตัวรุ่นพิเศษ GR Sport และรุ่นปรับปรุงใหม่ โดยรวม อาจจะไม่ได้ถึงขั้น ที่เรียกเสียงฮือฮาได้ แต่ก็น่าจะช่วยกู้สถานการณ์ ที่เป็นอยู่ให้ดีขึ้น ไม่มากก็น้อย

คุณคิดว่าการเปิดตัว Toyota Hilux Revo GR Sport และรุ่นปรับปรุงใหม่ต่างๆ จะช่วยให้ Hilux Revo สามารถชิงส่วนแบ่งตลาดกลับมาจาก Isuzu D-MAX ได้หรือไม่ และสถานการณ์การแข่งขันในปีหน้า ที่มีการเปิดตัวของ All-New Ford Ranger ไปแล้ว ทาง Toyota ควรจะแก้ไขในจุดใดบ้าง เพื่อให้ Hilux Revo ยังสามารถรักษายอดขายในอันดับ 1 หรือ 2 ของไทย ไปจนถึงการเปลี่ยนเจนเนอเรชั่น

Leave a Reply Cancel reply