เผยโฉม 2022 Ford Ranger Warrego FCEV พลังไฮโดรเจน Fuel Cell มาเลเซียก็มีขาย!

H2X บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติออสเตรเลีย ประกาศเปิดตัว Ranger พลังไฮโดรเจน ที่จะมีการผลิตออกมาจำหน่าย ในจำนวนจำกัด หลังจากที่เคยประกาศแผนการผลิต รถยนต์พลังงานทางเลือก Fuel Cell เมื่อ 12 เดือนก่อน ซึ่งตามกำหนดการเดิม จะมีการผลิตขึ้นที่โรงงาน ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ในช่วงกลางปีนี้ แต่กลับต้องประสบปัญหา ในเรื่องเงินทุนเสียก่อน จนทำให้แผนงานที่วางไว้ ถูกเลื่อนออกไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ทำการปรับโครงสร้างการบริหารใหม่ พร้อมกับเปลี่ยนชื่อ จาก H2X Australia ไปเป็น H2X Global โดยได้รับการอัดฉีดเงินทุน จากบริษัททางด้านพลังงาน ที่ชื่อ Liberty Energy Capital โดยบริษัทผู้ก่อตั้งเดิม Elvin Group รวมถึงกลุ่มผู้บริหาร ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ H2X อีกต่อไป

Ford Ranger พลังไฮโดรเจน มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Warrego ซึ่งเป็นชื่อของแม่น้ำสายหนึ่ง ในรัฐควีนส์แลนด์ โดยรถรุ่นนี้ ได้รับการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี จากทั้งในออสเตรเลียเอง และในต่างประเทศ โดยได้รับการสั่งซื้อแล้ว จากลูกค้าในบางประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และมาเลเซีย

Ford Ranger Warrego ได้รับการพัฒนา โดยทีมงานของ H2X จากสาขาทั่วโลก ที่มีทั้งออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา สเปน และมาเลเซีย และได้รับการสั่งซื้อแล้ว จากลูกค้าในยุโรปอย่างน้อย 5 ประเทศ ส่วนงานประกอบ จะถูกทำขึ้นโดยพันธมิตรรายหนึ่งของบริษัท ในประเทศออสเตรเลีย ในเดือนกันยายนปีนี้ ก่อนที่จะเริ่มทำการทดสอบ ในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน และเริ่มจำหน่ายในเดือนเมษายนปีหน้า 2022

ขุมพลังของ Ford Ranger Warrego จะเป็นระบบ Fuel Cell พลังไฮโดรเจน ที่ให้กำลังสูงสุด 70 กิโลวัตต์ หรือ 94 แรงม้า ที่อาจจะเพิ่มขึ้นได้อีกในอนาคต โดยมีให้เลือกในตัวถังแบบต่างๆ เช่น Dual Cab และมีทั้งระบบขับเคลื่อน 4×2 และ 4×4 โดยรถรุ่นนี้ สามารถบรรทุกน้ำหนัก ได้สูงสุดถึง 1,500 กิโลกรัม มากกว่า Ranger รุ่นมาตรฐานอยู่มาก และเนื่องจากมีการดัดแปลงตัวรถ H2X จะรับผิดชอบในเรื่องของการรับประกัน ซึ่ง Ford เอง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ในโครงการนี้

H2X มีแผนในการพัฒนารถยนต์พลังไฮโดรเจน Fuel Cell อีกหลายรุ่น โดยมียุโรป เป็นตลาดหลักของบริษัท นอกจากนั้น บริษัทยังกำลังมองหาฐานการผลิตในต่างประเทศเพิ่มเติม

ในขณะนี้ แผนงานต่างๆของ H2X ล่าช้ากว่ากำหนดการเดิม ราว 9 เดือน อันเนื่องมาจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 รวมถึงการหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติม เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนบริษัท ซึ่งส่งผลให้การส่งมอบรถ อาจจะล่าช้าออกไปอีก 7-9 เดือน แต่ก่อนที่จะถึงเวลานั้น H2X มีผลิตภัณฑ์แรกของบริษัท ที่เป็นเครื่องผลิตไฟฟ้าแบบ Fuel Cell ที่จะเริ่มวางจำหน่าย ในเดือนกันยายนปีนี้

Leave a Reply Cancel reply