ลุ้นเปิดตัว All-New Mitsubishi Outlander e-Power Turbo 2022-2023 ปลายปี 2021 นี้

Mitsubishi เปิดตัว Outlander เป็นครั้งแรกในไทย ด้วยเวอร์ชั่น Plug-in Hybrid หรือ PHEV ที่มีฐานการผลิตในประเทศ แต่กลับเป็นโฉมเดิม ที่ทำตลาดในต่างประเทศมานานหลายปี หลังจากนั้นไม่กี่เดือน All-New Outlander เวอร์ชั่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน ก็ถูกเปิดตัวตามมาในต่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่มีการคาดหมายมาก่อน จากภาพ spy shot และข่าวลือต่างๆ ที่มีมาเป็นระยะ ซึ่งนั่นส่งผลกระทบในด้านลบ ต่อการทำตลาด outlander PHEV ในเมืองไทย อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเกิดคำถามตามมาว่า All-New Outlander PHEV เจนเนอเรชั่นใหม่ จะถูกเปิดตัวในเมืองไทยเมื่อไร ซึ่งจนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีใครยืนยันได้ แต่ที่แน่ๆ เราอาจจะได้เห็นการเปิดตัวครั้งแรกในโลกของรถรุ่นนี้ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2022 ทำให้มีเวลาพอ ที่จะให้โฉมปัจจุบัน สามารถทำตลาดไปก่อน

อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ Outlander โฉมใหม่ จะใช้แพลตฟอร์ม และชิ้นส่วนสำคัญ ร่วมกับ Nissan X-Trail เจนเนอเรชั่นใหม่ ซึ่ง X-Trail ไม่มีจำหน่ายอีกแล้วในเมืองไทย ทำให้ Outlander อาจจะเป็นตัวแทนให้กับทั้ง Mitsubishi และ Nissan ในตลาดแห่งนี้ ซึ่ง Outlander เจนเนอเรชั่นใหม่ ใช้ขุมพลังเบนซิน ความจุ 2.5 ลิตร ที่พัฒนาโดย NISSAN และคาดว่าจะมีการติดตั้ง ในเวอร์ชั่น PHEV ด้วยเช่นกัน โดย Outlander PHEV รุ่นใหม่ จะรองรับผู้โดยสารได้ 7 คน เป็นมาตรฐาน

การถอด Nissan X-Trail ออกจากไลน์อัพ ที่จำหน่ายในเมืองไทย ดูสมเหตุสมผลขึ้น เมื่อมีข่าวล่าสุด จากสื่อยานยนต์ในประเทศญี่ปุ่นอย่าง Bestcar ว่า Nissan และ Mitsubishi จะมีการใช้ส่วนประกอบต่างๆร่วมกันมากขึ้น ด้วยการนำเอาระบบ e-Power มาใช้กับรถในไลน์อัพของ Mitsubishi เหมือนกับที่เกิดขึ้นกับระบบ Pro Pilot ของ Nissan ที่ถูกเปลี่ยนชื่อไปเป็น MI-Pilot สำหรับรถยนต์ Mitsubishi ที่รวมถึง Outlander รุ่นล่าสุด ซึ่งในอดีต คำว่า PHEV อาจจะบ่งบอกถึงความเป็น Mitsubishi ได้ชัดเจน แต่ในระยะหลัง คำๆนี้ ได้มีการนำไปใช้กันแพร่หลายมากขึ้น ทำให้ตัวต้นของ Mitsubishi ลดลงไปโดยปริยาย และการที่จะใช้เทคโนโลยีต่างๆร่วมกันอยู่แล้ว e-Power จึงอาจจะเป็นอีกหนึ่งเวอร์ชั่น ที่ช่วยเพิ่มความพิเศษให้กับ Outlander โฉมใหม่ และมีความเป็นได้สูง ที่ OUTLANDER จะมาพร้อมระบบ e-Power Turbo ที่มีใช้กับ Nissan X-Trail โฉมล่าสุดด้วย

มีการคาดการณ์จากสื่อในประเทศญี่ปุ่นว่า ในงาน Tokyo Motor Show ตุลาคมปีนี้ อาจจะมีการเปิดตัว X-Trail และ Outlander e-Power แต่ด้วยสถานการณ์โควิด19 ที่ยังแพร่ระบาดอยู่ ทำให้งานดังกล่าว ถูกยกเลิกไป อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวของรถทั้งสองรุ่น ก็อาจจะมีขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว และนั่นอาจจะเป็นเหตุผลว่า ทำไม Nissan ประเทศไทย หยุดทำตลาด X-Trail ไปในที่สุด และแม้ว่าหากในที่สุด Outlander โฉมใหม่ จะไม่ได้ใช้ระบบ e-Power ร่วมกับ X-Trail ก็ตาม ด้วยการที่รถยนต์ทั้งสองแบรนด์ มีการพัฒนาร่วมกันมากขึ้น โดยมี Mitsubishi เป็นผู้นำของกลุ่มพันธมิตร ในการทำตลาด ในอาเซียน ทำให้การจำหน่ายรถยนต์ ที่มีตลาดทับซ้อนกันอยู่ ดูจะไม่สมเหตุสมผล เว้นเสียแต่ว่า รถยนต์รุ่นนั้น มีส่วนแบ่งตลาดที่มากพอ หรือตลาดมีขนาดใหญ่มาก เช่น ตลาดรถกระบะ การที่มีรถยนต์ที่ทำตลาดมากกว่า 1 รุ่น จึงอาจจะมีความเป็นไปได้ ในทางธุรกิจ และถ้าหากในอนาคต ไม่ว่า Nissan หรือ Mitsubishi มีการหยุดทำตลาด รถยนต์รุ่นใดรุ่นหนึ่ง ก็อาจจะไม่ใช่เพราะรถยนต์รุ่นนั้น ไม่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายเพียงอย่างเดียว แต่จะเป็นเพราะทั้งสองบริษัท ต้องการเน้นทำตลาดรถยนต์เพียง 1 รุ่น ที่ดีที่สุดในเซกเมนต์นั้นๆ

Leave a Reply Cancel reply