มาแนวนี้? 2023 Toyota Hilux Revo GR Sport ถ้ามาทรงนี้ D-MAX มีสะเทือนไหม?

Toyota พยายามที่จะสร้างประโยชน์ให้ได้มากที่สุดจาก Hilux Revo โฉมปัจจุบัน หนึ่งในความพยายามดังกล่าวก็คือ การเปิดตัวรถต้นแบบ Hilux Revo BEV ซึ่งอาจจะเหนือความคาดหมายของใครหลายคน ในแง่การทำตลาดเทคโนโลยีใหม่ ที่มักจะเก็บไว้เป็นไม้เด็ดสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่มากกว่า แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า การเปิดตัวเวอร์ชั่นไฟฟ้า 100% โดยที่ยังใช้รถรุ่นที่ถือว่าเก่า หรือกำลังจะเปลี่ยนเจนเนอเรชั่น ก็เพราะไม่ต้องการเสี่ยง หากประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนใหม่ ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ในขณะเดียวกัน ก็อาศัยโอกาสนี้ในการทดสอบสมรรถนะของระบบ และสำรวจความต้องการของตลาดไปในตัว งานนี้จึงทำให้ตลาด ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นกับการเปิดตัว Hilux Revo BEV เท่าใดนัก และสิ่งที่ Toyota อาจจะลุ้นอยู่ลึกๆ ก็คือทำยอดขายให้เข้าใกล้ Isuzu D-MAX มากขึ้น แต่นั่นก็หมายถึงความเสี่ยงที่มากขึ้น หากผลการใข้งานรถกระบะไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท ไม่ออกมาดีอย่างที่คิด

อีกแนวทางหนึ่งที่ Toyota พยายามสร้างประโยชน์จาก Hilux Revo โฉมปัจจุบันให้ได้มากที่สุด ก็คือ การทำตลาด Hilux GR Sport รุ่นปี 2023 ที่น่าจะจัดเต็มในทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ ก่อนที่จะมีการเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่หลังจากนั้น ซึ่งจะว่าไปแล้ว Hilux Revo GR Sport รุ่นปี 2023 ดูจะมีความเป็นไปได้ในการสร้างยอดขายให้กับ Toyota มากกว่า Hilux Revo BEV เพราะนอกจากจะเป็นรุ่นมาตรฐาน ที่ทำตลาดอยู่แล้ว ซึ่งหมายถึงไม่มีความเสี่ยงในเรื่องระบบขับเคลื่อนใหม่ รุ่นนี้น่าจะมีการเพิ่มฟีเจอร์หรืออ็อปชั่นมาให้มากที่สุดรุ่นหนึ่ง เพราะเหมือนเป็นการทิ้งทวน โดยสื่อยานยนต์จากออสเตรเลียอย่าง Drive ได้ทำภาพจำลองขึ้นมา ที่ใช้พื้นฐานมาจากรถต้นแบบของ Hilux Revo ที่ถูกจับภาพได้ในเมืองไทยเมื่อไม่นานมานี้ และคาดว่ารุ่นนี้จะมาแทนรุ่น Rugged X ที่เป็นรุ่นสูงสุดในไลน์อัพของ Hilux ในตลาดออสเตรเลียอีกด้วย นอกจากนั้นถือว่าเป็นการทำตลาดรุ่น GR Sport ของ Hilux ในแดนจิงโจ้เป็นครั้งแรก ถือว่าเป็นการใช้ซับแบรนด์ร่วมกัน ซึ่งน่าจะเป็นแนวทางการทำตลาดที่คาดว่าจะมีใช้ใน Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Hilux GR Sport รุ่นใหม่ปี 2023 อาจจะดูตื่นตาตื่นใจสำหรับลูกค้าชาวไทยบางกลุ่ม จากการใช้พาร์ตตกแต่งรอบคันที่ดูดุดันมากขึ้น แต่สำหรับตลาดออสเตรเบีย มันก็เป็นเหมือนกับ Hilux Rogue ที่มีการปรับแต่งเล็กน้อย จากคิ้วซุ้มล้อขนาดใหญ่ที่เห็น นั่นทำให้ Hilux GR Sport รุ่นปี 2023 เวอร์ชั่นออสเตรเลีย อาจจะต้องมีอะไรที่มากไปกว่านี้

การขยายตัวถังให้กว้างขึ้น ทำให้ช่องล่างจะต้องทีการอัพเกรดตามไปด้วย ซึ่งคาดว่า เพลาจะมีความกว้างมากขึ้นกว่าเดิม 70 มม นอกจากนั้นแล้ว ระบบห้ามล้อ ก้จะเป็นดิสก์เบรคทั้ง 4 ล้อ ในขณะที่ขุมพลังยังไม่มีความชัดเจน แต่ Hilux ที่มีสมรรถนะสูงที่สุดรุ่นหนึ่ง คือรุ่นที่ทำตลาดในแอฟริกาใต้ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุดระหว่าง 201 ไปจนถึง 221 แรงม้า แรงบิดสูงสุด อยู่ระหว่าง 500-550 นิวตันเมตร นอกจากนั้นยังมีการคาดการณ์อีกว่า อาจจะมีทางเลือกเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 6 สูบอีกด้วย

ปี 2023 จึงเป็นปีที่น่าจับตาดูตลาดรถกระบะขนาดกลางอีกปีหนึ่ง แม้ว่า Isuzu D-MAX จะถือไพ่เหนือกว่ามาก จากที่เห็นผลงานในปี 2022 ที่ผ่านมา แต่การกระตุ้นตลาดของ Toyota Hilux ด้วยรุ่นไฟฟ้าแบตเตอรี่ และรุ่น GR Sport ใหม่ ถือว่า Isuzu และค่ายที่เหลือ ก็ไม่อาจจะประมาทหรือมองข้ามไปได้ ในขณะที่ผู้ใช้งาน ก็น่าจะได้เห็นสมรรถนะและคุณภาพของรถกระบะไฟฟ้าด้วยว่า ในทางปฏิบัติ รถกระบะที่มาพร้อมเทคโนโลยีขับเคลื่อนนี้ จะตอบการใช้งานของคนไทย ได้ดีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งต้องมีเงื่อนไขด้วยว่า จะต้องมีการซื้อใช้งานโดยลูกค้าทั่วไป ในจำนวนที่มากพอระดับหนึ่ง เพื่อที่จะได้เห็นภาพที่ชัดเจน

[yourchannel video=”ZcEyj9btBew” autoplay=”1″ show_comments=”1″]