เปิดตัวแล้ว! สายโหด Ford Ranger Raptor 2022-2023 รุ่นออฟโรด สิงห์ทะเลทราย ใช้ขุมพลังเดิม

เปิดตัวแล้ววันนี้ สำหรับ Ford Ranger Raptor ใหม่ สายโหด เวอร์ชั่นรถแข่งบาฮาออฟโรด ที่ Ford ร่วมพัฒนากับทีมรถแข่ง Kelly Racinng หลังจากที่ได้ปล่อยทีเซอร์ ให้ได้ชมกันไปเมื่อวันก่อน

Ford Ranger Raptor ใหม่คันนี้ จะถูกส่งลงแข่งขันในรายการแข่งรถ Baja 1000 off-road endurance ในปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่ Baja California Peninsula ประเทศเม็กซิโก ซึ่ง Ford อเมริกา มอบความไว้วางใจให้กับทีมงาน Ford ออสเตรเลีย ในการพัฒนารถกระบะแข่งรุ่นนี้ขึ้นมา โดยมีทีม Lovell Racing จากอเมริกา เป็นผู้ให้ข้อมูลต่างๆในการสร้าง ก่อนหน้านี้ Mark Rushbrook ผู้อำนวยการของ Ford Performance Motorsports ได้เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่า Ford ไม่ได้เลิกล้มแผนพัฒนา Ranger Raptor เวอร์ชั่นรถแข่งออฟโรด พร้อมบอกใบ้ว่า มันมีความเป็นไปได้แน่นอน แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ที่ไหนเท่านั้น ซึ่งไม่ถึงหนึ่งเดือน Ford ออสเตรเลีย ก็ได้ออกมายืนยันโครงการดังกล่าว โดยเตรียมส่งเข้าสนามแข่ง Baja 1000 ที่พัฒนาร่วมกับทีมพัฒนารถแข่งอย่าง Kelly Racing ตามที่ได้เกริ่นไปข้างต้น

Baja 1000 เป็นงานแข่งรถ off-road endurance ประจำปี ที่จัดขึ้นในประเทศเม็กซิโก สำหรับการแข่งความเร็ว ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยผู้แข่งขัน จะต้องทำการขับขี่ บนเส้นทางที่เป็นลูป ซึ่งมีระยะทางมากกว่า 1,320 กิโลเมตร โดยไปสิ้นสุดเส้นชัยที่เมืองท่าอย่างเอนเซนาด้า ซึ่ง Trophy Truck ที่เร็วที่สุด สามารถเข้าเส้นชัย โดยใช้เวลาไปราว 16 ชั่วโมง

สำหรับรถแข่ง Ranger Raptor คันนี้ จะเข้าแข่งขันในคลาส Stock Full ที่จำกัดการอัพเกรดสมรรถนะเอาไว้ โดยซุ้มล้อกว้างขึ้นได้ 2 นิ้ว ยกสูงช่วงล่าง 3 นิ้ว และมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้น้อยที่สุด นอกจากนั้น ยังต้องใช้เครื่องยนต์บล็อกเดิม จากรถพื้นฐาน รวมถึงฝาสูบด้วย นั่นทำให้ขุมพลังของ Ranger Raptor คันนี้ ยังเป็นเครื่องยนต์เบนซินทวินเทอร์โบ V6 ความจุ 3.0 ลิตร

แน่นอนว่าในเรื่องรูปโฉม ก็ต้องการมีการอัพเกรดตามที่เห็น ด้วยการใช้กันชนหน้าเหล็กเสริมความแกร่ง มาพร้อมแผ่นกันกระแทก ล้อเป็นของรถแข่งโดยเฉพาะจาก Method หุ้มด้วยยาง BF Goodrich มีการติดตั้งสน็อกเกิล และชุดไฟ LED ตามจุดตั้งต่างๆ เช่น บนหลังคา ข้างฝากระโปรงหน้า และกันชน โดยมีการติดตั้งล้อและยางอะไหล่ 2 ชุด ไว้บนกระบะท้าย ห้องโดยสารมีการติดตั้งโรลเคจ โครงเหล็กเสริมความปลอดภัยเข้าไปด้วย เบาะนั่งก็เป็นสไตล์เรซซิ่ง ที่ให้ความปลอดภัยมากกว่าเบาะนั่งธรรมดา

สำหรับนักขับที่จะทำการควบคุมพวงมาลัยของ Ranger Raptor ใหม่คันนี้ ก็คือ Brad Lovell นักขับรถแข่งระดับตำนานของอเมริกา โดยรายการแข่งรถ Baja 1000 ประจำปี 2022 จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 15-20 พฤศจิกายนนี้ การโชว์เคส Ford Ranger Raptor เวอร์ชั่นรถแข่งคันนี้ ทำให้สาวก Ford มั่นใจได้ว่า ขุมพลังและอุปกรณ์ต่างๆที่มาจากโรงงาน ซึ่งมีการปรับแต่งเพียงเล็กน้อย ก็มีดีพอ ที่จะสามารถลงแข่งขันในรายการออฟโรดสุดโหดนี้ได้เช่นกัน

[yourchannel video=”YBzvH7hZBQU” autoplay=”1″ show_comments=”1″]