รถปิกอัพไฮบริด-ไฟฟ้า อาจมาเร็วกว่าที่คาด? จับตา All-New 2023 Mitsubishi Triton PHEV

การประกาศใช้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของ Ford ในงาน Detroit Auto Show 2022 ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นเหมือนจุดเปลี่ยนสำคัญในวงการรถกระบะของไทยไปในที เพราะ Ford มีเพียง Ranger และ Everest เพียง 2 รุ่นเท่านั้น ที่มีการผลิตขึ้นในเมืองไทย และยังไม่มีวี่แววที่จะเพิ่มรุ่นใหม่เข้าไปในไลน์อัพที่ทำการผลิตที่นี่ นั่นจึงเป็นเหมือนการยืนยันว่า ในอนาคตอีกไม่นาน เราจะได้เห็นการทำตลาด Ford Ranger และ Everest เวอร์ชั่นไฟฟ้า ที่อาจจะใช้ชื่อรุ่นย่อยว่า Lightning เหมือนกับรถกระบะรุ่นพี่ Ford F-150 LIGHTNING ตามที่เคยเป็นข่าว เรื่องนี้มีความเป็นไปได้สูงขึ้นอีก เมื่อ Whichcar สื่อยานยนต์ดังจากออสเตรเลีย ซึ่งเป็นสื่อแรก ที่เปิดภาพรถต้นแบบของ Ranger โฉมใหม่ เมื่อหลายปีก่อน รายงานว่า Ford เตรียมเปิดตัวรุ่น Plug-In Hybrid หรือ PHEV ในไลน์อัพของ Ranger ในปี 2024 ที่ประเทศออสเตรเลีย การปรากฏตัวในเมืองไทยของนายใหญ่ Jim Farley CEO Ford และการลงทุนเพิ่มเติม น่าจะเป็นความเคลื่อนไหวที่มีนัยยะสำคัญ ต่อการดำเนินงานของ Ford ในเมืองไทย ต่อจากนี้

การขยับตัวของ Ford ในเรื่องการเตรียมทำตลาด Ranger ทั้งเวอร์ชั่นไฮบริด และไฟฟ้าแบตเตอรี่ น่าจะทำให้ค่ายชั้นนำอื่นๆ เข้าสู่โหมด stand by ในการกระโจนเข้ามาแข่งขันในตลาดนี้ โดยมี Toyota และ Mitsubishi เป็นค่ายที่ดูจะมีความพร้อมมากที่สุดในบรรดาผู้เล่นที่เหลือในตลาด แต่อาจจะมีเฉพาะขุมพลังไฮบริด ในขณะที่เจ้าตลาดอย่าง Isuzu ยังสงวนท่าที และน่าจะเป็นผู้เล่นรายหลังสุด ที่จะเข้าร่วมลงมาแข่งขันในตลาดนี้ ตามสไตล์ของบริษัท ที่ต้องการให้ตลาดมีการเติบโตอย่างชัดเจนก่อน ซึ่ง Isuzu เอง ก็เคยประกาศความพร้อมในด้านเทคโนโลยี ทั้งไฮบริดและไฟฟ้า

จากรายงานข่าวก่อนหน้านี้ Toyota จะส่ง All-New Hilux ใหม่ เข้ามาในตลาดในปี 2024 โดยการเปิดตัว คาดว่าจะเกิดขึ้นในปลายปี 2023 และอาจจะมีเวอร์ชั่นไฮบริดแบบดั้งเดิม เป็นทางเลือกมาให้ตั้งแต่ช่วงเปิดตัว ซึ่งถ้าข่าวลือเป็นจริง เชื่อว่าเราน่าจะได้เห็น Toyota Hilux Hybrid เปิดตัวก่อน Ford Ranger PHEV แต่ไม่ว่า Ford จะประกาศแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยหรือไม่นั้น Toyota ก็น่าจะพยายามทำตลาด Hilux Hybrid ให้ได้เร็วที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะอายุการทำตลาดที่กำลังลดลงไปอย่างรวดเร็วของขุมพลังไฮบริด โดยเฉพาะระบบไฮบริดแบบดั้งเดิม ที่ Toyota ถืออยู่ในมือ และความเป็นไปได้ ที่จะถูกแทนที่ด้วยขุมพลังไฟฟ้าแบตเตอรี่ในอนาคต Toyota จึงต้องพยายามทำเงินจากเทคโนโลยีนี้ให้ได้มากและเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม ถ้าพูดถึงรถกระบะระบบไฮบริดรายแรกในตลาด ณ ชั่วโมงนี้ต้องยกให้ All-New Mitsubishi Triton โฉมใหม่ ที่จะเปิดตัวอย่างช้า ในต้นปี 2024 ที่จะมีรุ่น PHEV เป็นทางเลือกเข้ามาด้วย การที่บอกว่า Triton อาจจะเป็นรุ่นแรกในตลาด ที่มีการจำหน่ายเวอร์ชั่นไฮบริด ก็เพราะรถกระบะรุ่นนี้ จะใช้ระบบขับเคลื่อน PHEV จาก Outlander PHEV ที่มีสายการผลิตอยู่ในเมืองไทยอยู่แล้ว นั่นหมายความว่า ในทางปฏิบัติ Mitsubishi มีความชัดเจนและพร้อมที่สุด ที่จะเปิดตัว Triton PHEV ก่อนทั้ง Toyota และ Ford ในขณะเดียวกัน ผู้เล่นรายแรกในตลาดนี้ ก็ต้องพร้อมที่จะรับความเสี่ยง หากตลาดยังไม่พร้อมในเรื่องนี้ แต่อย่างที่เกริ่นไปข้างต้น Mitsubishi มีสายการผลิตระบบไฮบริด PHEV ในไทยอยู่แล้ว ฉะนั้น ความเสี่ยงจึงมีน้อยกว่าคู่แข่งในตลาด เพราะสามารถทำเงินระบบ PHEV ผ่านรถยนต์ถึง 2 รุ่นในตลาด

นอกจากทั้งหมดที่กล่าวมาแล้ว ตลาดรถกระบะไฟฟ้า กำลังจะเข้มข้นมากขึ้นไปอีก เมื่อ LDV บริษัทในเครือเดียวกับ MG เตรียมทำตลาดรถกระบะไฟฟ้าแบตเตอรี่ในประเทศออสเตรเลีย ด้วยรุ่น eT60 ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ นอกเหนือไปจากรถตู้ไฟฟ้าอีก 2 รุ่น ซึ่งเป็นการมองข้ามตลาดรถกระบะไฮบริด เพื่อไปเน้นเทคโนโลยี ที่ตัวเองได้เปรียบคู่แข่งจากญี่ปุ่น ซึ่งถ้าผลที่ออกมา ประสบความสำเร็จตามคาด งานนี้ก็เหมือนเป็นการทำลายตลาดรถกระบะไฮบริดไปในตัว แม้ว่าในทางเทคนิค คนทั่วไปยังมองว่า รถกระบะไฮบริด น่าจะเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์การใช้งานในเชิงพาณิชย์และงานบรรทุกหนักได้ดีกว่า และไม่ต้องมีโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับเพิ่มเติมมากมายเหมือนรถยนต์ไฟฟ้า จะว่าไปก็เหมือนเป็นตัวเลือกแบบพบกันครึ่งทาง ก่อนที่จะเปลี่ยนไปสู่ขุมพลังไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์แบบ แม้ว่าพฤติกรรมการใช้รถกระบะของชาวออสเตรเลีย จะต่างจากไทยอยู่มาก แต่มันก็เป็นตลาดที่ช่วยชี้วัดว่า รถกระบะไฟฟ้า สามารถแจ้งเกิดได้ในช่วงเวลานี้หรือไม่ ซึ่งหลายค่ายที่มีเทคโนโลยีไฮบริดอยู่แล้ว ก็คงไม่เสี่ยงที่จะรอโดยไม่ทำอะไร นั่นจึงทำให้เราจะได้เห็นตลาดรถกระบะไฮบริด เกิดขึ้นเร็วกว่าที่หลายคนเคยคาดการณ์เอาไว้ และบางที เราก็อาจจะเห็นการเข้ามาทำตลาดของค่ายจีน ที่ส่งเวอร์ชั่นไฟฟ้า 100% ตามเข้ามา หรือเปิดตัวในเวลาที่ไล่เลี่ยกัน ปี 2023 จึงเป็นปีที่่น่าจะจับตามากที่สุดปีหนึ่ง ของวงการรถกระบะไทย

[yourchannel video=”zR2qvE14YQo” autoplay=”1″ show_comments=”1″]