Ford ตอบข้อสงสัย เรื่อง Ranger Raptor ขุมพลัง Coyote V8 5.0L

ก่อนการเปิดตัว All-New Ford Ranger เจนเนอเรชั่นที่ 2 มีข่าวลือเกี่ยวกับขุมพลัง ที่จะนำมาติดตั้งในรุ่นย่อยต่างๆ โดยเฉพาะรุ่นพิเศษอย่าง Ranger Raptor ซึ่งหนึ่งในขุมพลังที่ถูกพูดถึง แต่ไม่สามารถแจ้งเกิดได้ในไลน์อัพของ Ranger ก็คือ เครื่องยนต์ Coyote V8 ที่เมื่อพิจารณาถึงความต้องการ ที่จะเป็นรถกระบะสมรรถนะสูงแล้ว ขุมพลังนี้ น่าจะเป็นทางเลือกแรกด้วยซ้ำ แต่พอเอาเข้าจริง FORD ก็ไม่ได้นำมาใช้กับ Ranger Raptor เจนเนอเรชั่นใหม่แต่อย่างใด แม้ว่า Ford ออสเตรเลีย ได้ออกมายอมรับว่า เครื่องยนต์รุ่นนี้ เคยได้รับการพิจารณา ให้เป็นหนึ่งในขุมพลังทางเลือก สำหรับ Ranger Raptor โฉมใหม่ ก่อนที่จะมาจบที่เครื่องยนต์เบนซินทวินเทอร์โบ V6 อย่างที่มีใช้ในปัจจุบัน และนั่นอาจจะสร้างความคาใจให้กับหลายคน จนมาถึงวันนี้ ว่าทำไม FORD ไม่เลือกใช้เครื่องยนต์ Coyote V8

ล่าสุด คำถามดังกล่าวได้รับคำตอบแล้ว จาก Justin Capicchiano หัวหน้าทีมพัฒนา Ranger Raptor ของ Ford ในระหว่างการให้สัมภาษณ์สื่อสายยานยนต์อย่าง carsale ประเทศออสเตรเลีย ว่าเดิมทีแล้ว เครื่องยนต์ Coyote V8 ได้รับการพิจารณาให้เป็นทางเลือกเมื่อทีมงานวิศวกรเริ่มพัฒนา Ranger Raptor เจนเนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งเครื่องยนต์ขนาดความจุถึง 5.0 ลิตรบล็อคดังกล่าว เป็นขุมพลังที่ถูกใช้ขับเคลื่อนรถยนต์ Ford รุ่นต่างๆอย่างรุ่น Falcon Mustang ไปจนถึง F-150 แต่เพราะการที่มันไม่สามารถให้แรงบิดและการตอบสนองที่ทันท่วงที มันจึงไม่เหมาะที่จะตอบโจทย์ในด้านสมรรถนะสำหรับ Ranger Raptor และด้วยเหตุผลนี้ ทำให้ทางเลือกดังกล่าว ถูกตีตกไปตั้งแต่ช่วงแรกๆของการพัฒนารถกระบะสุดแกร่งรุ่นนี้ ซึ่ง Capicchiano ได้เสริมอีกว่า เครื่องยนต์ V6 ตอบโจทย์การใช้งานในแบบ off-road ได้ดีกว่า โดยเฉพาะการออกตัวจากทางโค้ง ด้วยเทคโนโลยีต่างๆที่ Ford มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งสามารถใช้กับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ V6 ได้ดีกว่า และแน่นอน สิ่งที่ลูกค้าจำนวนหนึ่งอาจจะเสียดาย ก็คือเสียงคำรามที่ฟังดูน่าเกรงขาม ของเครื่องยนต์ V8

การออกมาคลายข้อสงสัยดังกล่าว ช่วยให้เราได้เห็นมุมมองใหม่ๆที่ว่า การที่พัฒนารถยนต์สมรรถนะสูงออกมาสักรุ่นหนึ่ง บริษัทไม่ได้เน้นให้รถมีพละกำลังสูงเพียงอย่างเดียว เพราะนั่นอาจจะหมายถึงความสามารถบางอย่างของรถที่เสียไป ซึ่งคำตอบที่ดีที่สุด ก็คือการหาสมดุลย์ที่เหมาะสมในด้านต่างๆ เพื่อให้รถยนต์ที่ออกมา สามารถตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าได้ดีที่สุด