รู้ก่อนทำตลาด! All-New 2023 MAZDA CX-60 PHEV e-SkyActiv SUV ตัวใหม่ล่าสุด

เปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในโลก สำหรับ All-New Mazda CX-60 PHEV รถยนต์ระบบ Plug-In Full Hybrid รุ่นแรกของ Mazda และเป็นรถยนต์ที่มีการผลิตเพื่อจำหน่าย ที่ทรงพลังที่สุด เท่าที่บริษัทเคยผลิตมา โดย Mazda ถึงกับบอกว่า เป็นรุ่นที่มีความสำคัญมากที่สุด ในรอบทศวรรษเลยทีเดียว เพราะเป็นรุ่นที่สามารถถ่ายทอด DNA ในทุกด้านของ Mazda ที่สั่งสมมามากกว่า 100 ปี ผ่านทางการออกแบบตัวถังภายนอก ไปจนถึงห้องโดยสารภายใน ด้วยงานฝีมือในแบบญี่ปุ่น รวมถึงนวัตกรรมล่าสุดในด้านเทคโนโลยี ที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง และระบบขับเคลื่อนระดับ world class

All-New Mazda CX-60 PHEV มาพร้อมการออกแบบในสไตล์ล่าสุดของ Kodo Design ที่ถ่ายทอดความสง่างามและสะท้อนอัจฉริยภาพในการออกแบบได้อย่างชัดเจน ให้ความสงบเรียบง่าย ที่ผสานเข้ากับความแข็งแกร่งของขุมพลังวางหน้า และสถาปัตยกรรมเอสยูวีแบบขับเคลื่อนล้อหลัง ในขณะที่ห้องโดยสารภายใน ได้รับการออกแบบด้วยการใช้วัสดุคุณภาพสูงระดับพรีเมี่ยม ภายใต้ปรัชญาของญี่ปุ่นที่เรียกว่า Kaichou ที่เป็นการผสมผสานวัสดุที่แตกต่างหลากหลาย ให้รวมเข้าเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างกลมกลืน ไม่ว่าจะเป็นลายไม้ หนังแนปป้า วัสดุโครเมี่ยม แม้แต่การปักเย็บ ก็ถูกทำขึ้นด้วยความพิถีพิถัน เฉกเช่นงานฝีมือที่ประณีต

เทคโนโลยีต่างๆที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง ได้รับการพัฒนาและปรับแต่งให้ดีขึ้น เพื่อยกระดับประสบการณ์ในการขับขี่ในแบบ Jinba Ittai และยิ่งไปกว่านั้น ก็เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของผู้ขับขี่แต่ละคน มาพร้อมระบบ Mazda Driver Personalisation System ที่สามารถจดจำตำแหน่งการนั่งของผู้ขับขี่แต่ละคน ด้วยการปรับตั้งค่าได้เองโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งของเบาะที่นั่ง พวงมาลัย กระจก Head-Up Display หรือแม้แต่ระบบเครื่องเสียงและระบบปรับอากาศ เพื่อให้เข้ากับสรีระและความต้องการส่วนตัวของผู้ขับขี่แต่ละคน

Mazda CX-60 PHEV เป็นรุ่นที่บุกเบิกของ Mazda ในการใช้ระบบ Plug-In Hybrid ในการขับเคลื่อน โดยมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ Skyactiv-G 2.5 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 100 กิโลวัตต์ จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดรุ่นใหม่ยกชุด และแบตเตอรี่แบบความจุสูง ขนาด 17.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง 355 โวลต์ การทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า สามารถทำให้ Mazda CX-60 PHEV รีดพละกำลังออกมาได้สูงสุด ถึง 327 PS หรือ 322.5 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ส่งผลให้รถรุ่นนี้ กลายเป็นรถยนต์ Mazda ที่ทรงพลังมากที่สุด ตั้งแต่บริษัทเคยผลิตออกมาจำหน่าย และ Mazda CX-60 PHEV ยังสามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 ภายในเวลาเพียง 5.8 วินาทีเท่านั้น อย่างไรก็ตาม รถเอสยูวีรุ่นนี้ กลับมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่น่าประทับใจ ซึ่งอยู่ที่ 66.67 กิโลเมตร/ลิตร โดยมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเพียง 33 กรัม/กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP โดยการทำงานในโหมดไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว Mazda CX-60 PHEV สามารถแล่นไปได้ไกลสูงสุด 63 กิโลเมตร ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง

Mazda CX-60 PHEV ถูกพัฒนาขึ้นบนสถาปัตยกรรมแบบปรับขนาดได้ ที่เรียกว่า Skyactiv Multi-Solution Scalable Architecture ที่ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าแพลตฟอร์มปัจจุบันในหลายจุด เพื่อการขับขี่ที่ดีเยี่ยม โดยมีการนำเอาแนวคิดที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลางมาปรับใช้ ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งที่โอบกระชับและอุปกรณ์โดยรอบ ที่ให้การตอบสนองในการขับขี่ที่ฉับไว มีสมดุลย์ในการนั่ง ช่วงล่างที่เกาะถนนและให้ความรู้สึกมั่นคง มาพร้อมระบบควบคุมสมรรถนะการทรงตัวขณะเข้าโค้ง Kinematic Posture Control หรือ KPC

การจัดวางแบตเตอรี่แรงดันสูง ระหว่างเพลาหน้าและหลังให้เหมาะสม และต่ำที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ ส่งผลให้ Mazda CX-60 PHEV มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำมากเป็นพิเศษ ผนวกกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบตลอดเวลา ที่ส่งแรงบิดไปยังเพลาแต่ละข้าง ทำให้การควบคุมการขับขี่ ทำได้อย่างดีเยี่ยม เทียบเท่ากับสุดยอดรถยนต์หรูบางรุ่นเลยทีเดียว

Mazda CX-60 PHEV ยังมาพร้อมเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย i-Activsense รุ่นล่าสุด ที่มีระบบความปลอดภัยต่างๆที่หลากหลาย รวมถึงระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน Active Safety ที่ดีที่สุดในคลาส เพื่อให้มั่นใจว่า จะสามารผ่านการทดสอบความปลอดภัยระดับ 5 ดาว จาก Euro NCAP ได้ โดยมาพร้อมระบบความปลอดภัยใหม่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบแสดงภาพ 360 องศา เจนเนอเรชั่นใหม่ ทีเรียกว่า See-Through View ที่มีการปรับปรุงในเรื่องการมองเห็นขณะขับขี่ที่ความเร็วต่ำ ระบบ Turn Across Traffic Assist ระบบตรวจจับคนเดินถนน SBS-R ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลนฉุกเฉิน ระบบ i-Adaptive Cruise Control (i-ACC) และระบบเตือนการออกนอกเลนในจุดอับสายตา

Mazda CX-60 PHEV ถือว่าเป็นก้าวย่างสำคัญของ Mazda เพื่อให้บรรลุนโยบายในการจำกัดการก่อให้เกิดสารคาร์บอน ภายในปี 2050 ซึ่งในอนาคตอันใกล้ที่กำลังจะมาถึง บริษัทจะนำเสนอเวอร์ชั่นไฟฟ้า ในรถยนต์รุ่นใหม่ที่จะเกิดขึ้น และ Mazda ยังมีแผนในการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในปี 2023 ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า CX-60 รองรับ 3 แถวที่นั่ง ที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า มันคือ Mazda CX-80 ตามที่มีข่าวลือออกมาก่อนหน้านี้

นอกจากนั้น Mazda เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่างน้อย 5 รุ่น ที่มาพร้อมแพลตฟอร์มใหม่แบบ multi-solution ภายใน 3 ปีข้างหน้า และหลังจากปี 2025 บริษัทจะเปิดตัวแพลตฟอร์มแบบใหม่ทั้งหมด ที่เรียกว่า Skyactiv EV Scalable Architecture ที่ช่วยให้ Mazda สามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกขนาด ด้วยการใช้แพลตฟอร์มร่วมกันเพียงหนึ่งเดียว

[yourchannel video=”QwXc-5ovHMU” show_comments=”1″ autoplay=”1″]