Ford Ranger Raptor R V8

ยังมีอีก?! Ford เล็งพัฒนา Ranger Raptor R ตัวแรงทะลุ 400 ม้า รับมือ Toyota GR Hilux

ชั่วโมงนี้ คงไม่มีค่ายรถยนต์ใด ที่ดูคึกคักเหมือน Ford ในตลาดรถกระบะขนาดกลางอีกแล้ว เมื่อมีข่าวความเคลื่อนไหวออกมาแทบจะทุกสัปดาห์ ล่าสุด Trevor Worthington รองประธานฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับโลก ของ Ford และ Mark Rushbook ผู้อำนวยการใหญ่ของ Ford Performance Motorsports ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในต่างประเทศ เกี่ยวกับการพัฒนา Ford Ranger Raptor สมรรถนะสูง จากที่รถกระบะรุ่นนี้ ถือว่าเป็นรุ่นสมรรถนะสูงในไลน์อัพของ RANGER อยู่ก่อนแล้ว และอาจจะมาในชื่อของ Ford Ranger Raptor R ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถ SUV เวอร์ชั่นรถแข่ง อย่าง Ford Bronco Desert Racer หรือ Bronco DR ซึ่งรถแข่งรุ่นนี้ ใช้ขุมพลังเบนซิน Coyote V8 ความจุ 5.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 412 แรงม้า ที่ 7,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 529 นิวตันเมตร มาพร้อมระบบกันสะเทือนแบบ off-road ที่กำลังจะถูกพัฒนาขึ้น โดย Multimatic บริษัททางด้านวิศวกรรม และผู้เชี่ยวชาญในด้านรถแข่งจากแคนาดา ซึ่งอยู่เบื้องหลังการพัฒนาซูเปอร์คาร์ อย่าง Ford GT มาก่อน

Worthington ซึ่งในอดีต เคยเป็นวิศวกรของ Ford ออสเตรเลียมาก่อน และมีส่วนในการพัฒนา Ford รุ่น Falcon และ Territory ยอมรับถึงความเป็นไปได้ ในการพัฒนา Ranger Raptor ในแบบ Bronco DR ซึ่งออสเตรเลีย เป็นตลาดที่ตอบโจทย์รถกระบะประเภทนี้ ด้วยจำนวนประชากร 25 ล้านคน และมีพื้นที่ๆเป็นทะเลทราย และเส้นทางออฟโรดมากมาย ให้ได้สนุกในการขับขี่ ซึ่งทั้ง Ranger และ Bronco รุ่นมาตรฐาน ก็ใช้แพลตฟอร์มร่วมกันอยู่แล้ว และถูกพัฒนาขึ้นโดยทีมงานของ Ford ที่มีฐานที่ตั้งในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

ในขณะที่ Rushbook นายใหญ่ของ Ford Performance ได้ให้คำตอบด้วยการพยักหน้า เมื่อถูกถามจากสื่อมวลชนว่า Ranger ขุมพลัง V8 จะได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าในออสเตรเลียหรือไม่ ซึ่งเป็นตลาด ที่กำลังจะกลายเป็นสมรภูมิแข่งขัน ระหว่าง Ford Ranger สมรรถนะสูง กับอีก 2 คู่แข่ง อย่าง Toyota GR Hilux และ Volkswagen Amarok V6 โดย Rushbook ได้เสริมว่า มีความเป็นไปสูง ที่จะมีการส่งต่อเวอร์ชั่นสมรรถนะสูง ในแบบ Bronco DR ไปยัง Ranger Raptor R ซึ่งท้ายสุด ก็อาจจะมีชื่อเรียก ที่แตกต่างออกไปจากนี้

Worthington ได้เสริมว่า โดยส่วนตัว เขามั่นใจในตลาดออสเตรเลีย ว่าจะมีศักยภาพพอ ที่จะเป็นตลาดสำคัญของ Ranger Raptor R แม้ว่าราคาจำหน่าย จะสูงกว่า Ranger Raptor รุ่นปัจจุบันไปอีก อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ ยังไม่ได้รับไฟเขียวให้เดินหน้าจาก Ford แต่ผู้บริหารระดับสูงทั้งสองคน แสดงความพร้อมสำหรับโครงการนี้ หาก Ford เห็นด้วยในการพัฒนารถกระบะขนาดกลางสมรรถนะสูง ขึ้นมาในตลาด

และแม้ว่ายังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ หากโครงการนี้ได้รับการอนุมัติ เชื่อว่า Ford ออสเตรเลีย จะได้รับความไว้วางใจ ในการเป็นผู้นำของโครงการนี้ โดยอาจจะมีสำนักแต่งรถท้องถิ่นชื่อดัง อย่าง Premcar ซึ่งเคยพัฒนารถสมรรถนะสูงให้กับ Ford Performance มาก่อน และ Herrod Performance เข้ามามีส่วนในการพัฒนา Ranger Raptor ขุมพลัง V8 รุ่นนี้ ในขณะที่ Walkinshaw Group ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก หลังจากที่ได้เคยพัฒนา Holden Colorado ขุมพลัง V8 ความจุ 6.2 ลิตร ที่นำมาจาก Chevrolet Camaro ให้กับ General Motors มาก่อน ก่อนที่ GM จะถอนตัวออกจากตลาดออสเตรเลียไป

หากโครงการนี้เกิดขึ้นจริง ถือว่า Ford พร้อมแข่งขันในทุกสมรภูมิ ของตลาดรถกระบะขนาดกลาง เพราะนอกจากกำลังจะเป็นฝ่ายรุกแล้ว ยังเตรียมความพร้อมที่จะเป็นฝ่ายรับ หากคู่แข่งสำคัญอย่าง Toyota เปิดตัวรถกระบะสมรรถนะสูง อย่าง GR Hilux ในอนาคต