2022 Ford Ranger

เปิดภาพ All-New Ford Ranger 2021-2022 เจนเนอเรชั่นใหม่ ขณะวิ่งทดสอบในต่างประเทศ

ถือว่าเป็นครั้งแรก ที่มีการจับภาพรถทดสอบ ของ All-New Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่มีกำหนดการเปิดตัว ภายในปลายปี 2021 นี้ หลังจากที่มีภาพหลุด ที่นิตยสาร Wheels ของออสเตรเลีย อ้างว่า เป็นภาพรถต้นแบบดินเหนียว ของ Ranger โฉมใหม่ ตามที่มีสื่อต่างๆ ได้นำเสนอไปแล้วก่อนหน้านี้หลายเดือน รวมถึงภาพจำลอง ที่ทำขึ้นโดยกราฟฟิคดีไซเนอร์ หลายต่อหลายคน

ภาพ spy shot ล่าสุดนี้ ดูเหมือนจะเป็นการยืนยัน อย่างไม่เป็นทางการว่า All-New Ranger โฉมใหม่ รุ่นปี 2022 จะมาพร้อมดีไซน์ด้านหน้า ที่คล้ายกับรถกระบะขนาด full size อย่าง Ford F-150 ซึ่งเมื่อ 2-3 วันก่อน เราก็ได้เห็นดีไซน์ในลักษณะเดียวกันนี้ จากรถกระบะเล็กพันธุ์ใหม่ ที่ชื่อ Ford Maverick ซึ่งมีโคมไฟหน้าเป็นรูปตัว C จากภาพ spy shot บริเวณกึ่งกลางกระจังหน้า มีลักษณะที่โป่งนูนออกมา ที่บางสื่อมองว่า อาจจะเป็นการเบี่ยงเบนการคาดการณ์ ในเรื่องของดีไซน์ ที่ก่อนหน้านี้ จะมีลักษณะเป็นบาร์คู่ขนาดใหญ่ คาดผ่านกึ่งกลาง เหมือนกับภาพจำลองที่นำมาประกอบให้ชม ในขณะที่ไฟท้าย แม้ว่าจะมีการปกปิดบางส่วนเอาไว้ แต่ก็พอจะมองออกว่า มีลักษณะคล้ายกับภาพหลุดชุดแรก ของนิตยสาร Wheels ที่มีส่วนคล้ายกับไฟท้าย ของ Isuzu D-MAX โฉมใหม่

ก่อนหน้านี้ไม่นานนัก มีข่าวว่า แพลตฟอร์มของ Ranger โฉมใหม่ จะเป็นการปรับปรุงแพลตฟอร์มเดิมให้ดีขึ้น ที่เรียกว่า T6.2 ซึ่งแพลตฟอร์ม T7 ที่เป็นเจนเนอเรชั่นใหม่ทั้งหมด จะถูกนำมาใช้ได้เร็วที่สุด ก็ในอีกเกือบ 10 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม หลายสำนักข่าว ก็ยังอ้างอิงแพลตฟอร์มใหม่ ในชื่อรหัส T7

และอย่างที่เราเพิ่งได้นำเสนอไปเมื่อวันก่อน ในด้านขุมพลังที่จะใช้ ขุมพลังเดิมที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.2 ลิตร 158 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 385 นิวตันเมตร และเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 5 สูบ ความจุ 3.2 ลิตร 197 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 470 นิวตันเมตร จะถูกยกเลิกไป แต่ขุมพลังดีเซลทวินเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร 210 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร จะยังมีใช้ต่อไป ส่วนขุมพลังใหม่ คาดว่าจะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบเดี่ยว 174 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร ที่จะมีให้เลือกในรุ่นเริ่มต้น นอกจากนั้น จะยังมีเครื่องยนต์ V6 สำหรับ Ranger รุ่นบน ซึ่งได้แก่ เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบเดี่ยว ความจุ 3.0 ลิตร 248 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 600 นิวตันเมตร และเครื่องยนต์เบนซินทวินเทอร์โบ ความจุ 2.7 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 308 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 540 นิวตันเมตร

สำหรับระบบส่งกำลัง คาดว่าจะมีทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ Torque-Converter 10 สปีด ระบบขับเคลื่อนมีทั้ง 4×2 และ 4×4 ให้เลือก โดยรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน คาดว่าจะมีเพียงเกียร์อัตโนมัติ เป็นทางเลือกเดียวที่ให้มา สำหรับรุ่นไฮบริด มีการคาดการณ์ว่า จะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ และมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว

All-New Ford Ranger โฉมใหม่ ได้รับการพัฒนาขึ้น โดยทีมงานของ Ford ในออสเตรเลียเป็นหลัก โดยคาดว่าจะมีการเปิดตัว ทั้งในสหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ภายในปี 2021 นี้ ส่วนการเปิดตัวในเมืองไทย จะต้องรอการยืนยันอีกครั้ง ว่าจะมีการเปิดตัวไปพร้อมๆกันกับต่างประเทศ หรือถ้าเป็นหลังจากนั้น ก็คงไม่ทิ้งช่วงห่างกันมากนัก

Leave a Reply