ฟันธงแล้ว! Nissan Navara และ Mitsubishi Triton เจนเนอเรชั่นต่อไป รูปโฉมจะเหมือนกันหรือไม่?

หลังจากที่กลุ่มพันธมิตร Renaut Nissan Mitsubishi ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับแผนงานในอนาคต โดยเฉพาะการลดต้นทุน ด้วยการใช้แพลตฟอร์ม รวมถึงตัวถังภายนอก แทบจะทั้งหมดร่วมกัน ทำให้รถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะมีดีไซน์ที่คล้ายกัน เพื่อลดต้นทุนในการผลิต จนมีการวิเคราะห์กันว่า Nissan Navara และ Mitsubishi Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ จะมีรูปโฉมที่ไม่แตกต่างๆกัน ยกเว้นโลโก้ บางส่วนของด้านหน้า และล้ออัลลอยเท่านั้น

ล่าสุด ในการแถลงข่าววันต่อมา Nissan ได้ปล่อยวิดีโอทีเซอร์ รถยนต์รุ่นใหม่ๆ หลายรุ่น ที่แสดงให้เห็นถึงลวดลายของไฟเดย์ไทม์ และทรวดทรง ซึ่งสื่อในต่างประเทศบางสื่อ วิเคราะห์กันว่า รถกระบะ 2 รุ่นที่เห็นจากทางด้านข้าง ก็คือ Navara และ Frontier โฉมใหม่ ที่กำลังจะเปิดตัว ซึ่งมีดีไซน์ของไฟเดย์ไทมฺ ที่แยกเป็น 2 ส่วน คล้ายกับรถกระบะรุ่นพี่อย่าง Titan แต่มีขนาดความยาวที่แตกต่างกัน ซึ่งทั้ง Navara และ Frontier ยังคงใช้ดีไซน์ภายนอกต่างกัน ตามที่เป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ และคาดว่า รถยนต์รุ่นที่เห็นในทีเซอร์ ได้รับการออกแบบ ก่อนที่จะมีการประกาศแผนงานความร่วมมือ และการลดต้นทุนล่าสุด นั่นหมายความว่า ทั้ง Frontier และ Navara รุ่นปรับโฉมใหม่ จะมีรูปทรง และดีไซน์ของไฟเดย์ไทม์ ตามที่เห็นในภาพ

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นของ Nissan Navara และ Mitsubishi Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่มีความเป็นไปได้ว่า รูปโฉมของรถกระบะทั้งสองรุ่น จะมีความคล้ายคลึงกันมาก ตามรูปแบบการผลิตใหม่ของบริษัท Makato Uchida ประธานและ CEO คนใหม่ของ Nissan ได้คลายข้อสงสัย ที่เกิดขึ้นในการแถลงข่าววันแรก ว่า Nissan จะยังคงไว้ซึ่งความเป็น Nissan ในรถรุ่นใหม่ๆ ที่จะมีการเปิดตัวในอนาคต ที่จะสื่อออกมา ผ่านทางดีไซน์ของตัวถังภายนอก ซึ่งพันธมิตรแต่ละราย จะพยายามหลีกเลี่ยง การกินตลาดกันเอง ด้วยการออกแบบรูปโฉมภายนอก ให้มีความแตกต่างและมีเอกลักษณ์

แต่จากแนวทาง ที่เพิ่งประกาศไปก่อนหน้านี้ ว่าทั้ง 3 บริษัท จะมีการใช้แพลตฟอร์ม และตัวถังด้านบนร่วมกัน ใน 3-5 ปีข้างหน้า ซึ่งจุดนี้ Uchida ให้ความกระจ่างว่า เราไม่ได้จะสื่อว่า จะใช้ดีไซน์ตัวถังภายนอกที่เหมือนกัน แต่ก็ยอมรับว่า บริษัท พยายามจะใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน ให้มากที่สุด เช่นการใช้บานประตู โครงสร้างหลัก และห้องโดยสารภายในร่วมกัน แต่ก็อยู่ในระดับ ที่ยังทำให้รถยนต์แต่ละรุ่น มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ซึ่งปัจจุบัน ก็มีรุ่นรถยนต์ ทีใช้ส่วนประกอบต่างๆร่วมกัน แต่เมื่อมองจากภายนอกแล้ว ก็ยังมีความแตกต่างกัน

การให้ความกระจ่าง โดยผู้บริหารสูงสุดของ Nissan ในเรื่องนี้ ทำให้ได้ข้อสรุปว่า All-New Nissan Navara และ Mitsubishi Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ จะยังมีหน้าตา ที่เป็นเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง เพียงแต่มีการใช้ชิ้นส่วนต่างๆร่วมกันมากขึ้น

Leave a Reply