Mazda เล็งเปิดตัว All-New BT-50 Pro 2020-2021 ในออสเตรเลีย ช่วงเดียวกับ D-MAX / Hilux Revo โฉมใหม่

เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน CarDebuts ได้นำเสนอข่าว ที่ Mazda ประเทศไทย เตรียมเปิดตัว All-New Mazda BT-50 Pro ภายในปี 2020 นี้ จากการยืนยันโดยตรง ของผู้บริหาร Mazda กับทางทีมงาน CarDebuts ซึ่งสวนทางกับกระแสข่าว ที่มีมาก่อนหน้านี้ ว่า Mazda จะมีการเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่ ในปีหน้า

ล่าสุด สื่อยานยนต์ชื่อดังของออสเตรเลีย CarAdvice ได้รายงานความคืบหน้า ของการเปิดตัว BT-5O Pro ในแดนจิงโจ้ ว่าจะเกิดขึ้นภายในปีนี้เช่นกัน เรียกว่า เร็วกว่าที่เคยคาดหมายเอาไว้ พร้อมเผยภาพจำลองของ BT-50 ว่าหน้าตาจะออกมาประมาณไหน ซึ่ง CarAdvice ระบุว่า รูปโฉมของรถกระบะเจนเนอเรชั่นใหม่รุ่นนี้ จะมีความสมบุกสมบันในแบบรถกระบะ มากกว่าโฉมปัจจุบัน

Mazda ทำตลาด BT-50 Pro ในออสเตรเลีย ในชื่อสั้นๆว่า BT-50 ซึ่งก่อนที่จะมีเหตุการณ์แพร่ระบาดของโควิด19 Caradvice เชื่อว่า Mazda จะเริ่มจำหน่าย BT-50 ในออสเตรเลีย ภายในสิ้นปี 2020 นี้ ซึ่งในอดีต BT-50 เจนเนอเรชั่นปัจจุบัน ที่มีการพัฒนาร่วมกับ Ford Ranger ทาง Mazda ได้เปิดตัวหลัง Ranger เพียง 2 เดือนเท่านั้น ซึ่งเกิดขึ้นในปี 2011 แต่ BT-50 เจนเนอเรชั่นใหม่ มีการพัฒนา โดยใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ All-New Isuzu D-MAX ที่เปิดตัวในเมืองไทยไปแล้ว เมื่อปลายปีที่ผ่านมา และคาดว่า จะมีการเปิดตัวในออสเตรเลีย ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นการอ้างอิงจากแหล่งข่าว ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของ Isuzu

แม้ว่า Mazda BT-50 จะมีสัดส่วนโครงสร้างตัวถัง ทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงกระบะท้าย เหมือนกับ D-MAX โฉมใหม่ แต่ Mazda ก็ได้สร้างความแตกต่างในด้านดีไซน์ ให้กับ BT-50 ใหม่ ซึ่งทำให้ระบบอินโฟเทนเมนท์ MZD Connect ที่มีใช้ ในเจนเนอเรชั่นปัจจุบัน อาจจะไม่มีใช้ ใน BT-50 รุ่นใหม่ แต่จะถูกทดแทนด้วยระบบใหม่ ที่ใช้ใน D-MAX และสื่อรายนี้ยังเชื่อว่า จะไม่มีเทคโนโลยีสำคัญ ที่แตกต่างไปจาก D-MAX โฉมใหม่เช่นกัน พูดง่ายๆก็คือ รถทั้งสองรุ่น จะมีความแตกต่างกัน เฉพาะรูปลักษณ์ที่เห็นเท่านั้น

สำหรับขุมพลังของ Mazda BT-50 ใหม่ ก็จะเป็นรุ่นเดียวกันกับที่ใช้ใน All-New D-MAX คือเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร ที่ได้รับการอัพเกรดใหม่ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร มีสมรรถนะต่ำกว่าบล็อคเดิมแบบ 5 สูบ ความจุ 3.2 ลิตร ที่ใช้ร่วมกับ Ford Ranger เล็กน้อย โดยจับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของน้ำหนัก BT-50 โฉมใหม่ จะเบากว่าโฉมปัจจุบันเล็กน้อย ทำให้สมรรถนะโดยรวม ไม่แตกต่างไปจากเดิมมากนัก ส่วนระบบล็อคเฟืองท้าย ที่มีใน D-MAX ใหม่ ก็จะถูกส่งต่อ มาให้ BT-50 ตัวใหม่ ด้วยเข่นกัน โดยตัวเลขขององศามุมเงย มุมจาก จะต้องรอการยืนยันอีกครั้ง

ขนาดห้องโดยสารภายในของ BT-50 ใหม่ จะไม่แตกต่างไปจากเดิมมากนัก ซึ่งถือว่า มีพื้นที่ภายในกว้างขวางที่สุดรุ่นหนึ่งในคลาส ส่วนเทคโนโลยีที่ใช้ใน D-MAX ใหม่ ก็จะมีใช้กับ BT-50 ใหม่ แทบจะทั้งหมดก็ว่าได้ ทั้งการรองรับ Apple CarPlay และ Android Auto จอระบบสัมผัสแบบใหม่ ระบบชาร์จไฟแบบไร้สาย ระบบ push start ที่มาพร้อม sensor key ในรุ่นบน ระบบปรับอากาศแบบ dual zone ช่องปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง พวงมาลัยปรับระดับได้ เป็นต้น

ในด้านระบบความปลอดภัย ใน Mazda BT-50 โฉมใหม่ คาดว่าจะมีหลายฟังค์ชั่น ที่ยังไม่มีใช้ในโฉมปัจจุบัน รวมถึงระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบเตือนจุดอับสายตาด้านข้าง และระบบเตือนจุดอับสายตาขณะถอยหลัง

ยังมีข่าวอีกว่า Mazda Australia ได้พัฒนาโครงเหล็กกันชนด้านหน้า ที่ทำหน้าที่ช่วยดูดซับแรงกระแทก คล้ายถุงลมนิรภัย สำหรับ BT-50 โฉมใหม่โดยเฉพาะ ซึ่งหากไม่มีการเปิดตัวพร้อมกัน ก็อาจจะมีการเพิ่มเข้ามาในภายหลัง

สื่อยานยนต์จากออสเตรเลียรายนี้เชื่อว่า Mazda ออสเตรเลีย จะทำการเปิดตัว BT-50 โฉมใหม่ ไปพร้อมๆกับ Isuzu D-MAX และ Toyota Hilux รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ทื่คาดว่าจะมีขึ้น ในช่วงเดือนกรกฏาคมปีนี้ หรือหลังจากนั้นไม่นาน

Leave a Reply