2 รถกระบะปิกอัพยี่ห้อใหม่ พร้อมเปิดตัวในเมืองไทย ภายในปี 2022 (2565) นี้

ตลาดรถยนต์ของเมืองไทย เกือบครึ่งหนึ่ง เป็นตลาดของรถกระบะปิกอัพ ที่มีผู้เล่นในปัจจุบัน ถึง 10 รายด้วยกัน โดยค่ายรถยนต์ล่าสุด ที่กระโจนเข้าสู่สนามแข่งขัน เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา ก็คือ MG ที่ส่ง Extender รถกระบะพันธุ์ยักษ์ เข้าชิงส่วนแบ่งตลาด ด้วยเป้าหมายยอดขาย ที่ 20,000 คัน/ปี หรือเฉลี่ยเดือนละ 1,600 กว่าคัน แต่พอเอาเข้าจริงๆแล้ว กลับสร้างความแปลกใจให้กับตลาด เพราะ Extender ทำได้ดีที่สุด ก็เพียงเดือนละ 200 กว่าคันเท่านั้น ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ เกือบ 10 เท่าตัว

ความรุนแรงของการแข่งขันในตลาดนี้ ยังสะท้อนออกมาให้เห็น จากการเสียแชมป์ของ Toyota Hilux Revo ให้กับ Isuzu D-MAX ใน 3 เดือนแรกของปี 2020 หลังจากที่ Toyota ครองอันดับ 1 มานาน แต่ก็เป็นการนำ ที่มีระยะไม่ห่างกันมากนัก จึงทำให้ D-MAX ที่เพิ่งมีการปรับโฉมไป เมื่อปลายปีที่ผ่านมา สามารถแซงขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ได้ไม่ยากนัก อีกตัวอย่างหนึ่งก็คือ การขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ของ Mitsubishi Triton ใน 2 เดือนล่าสุด ส่งผลให้ Ford Ranger ต้องตกลงมาเป็นอันดับ 4 ในขณะที่ Chevrolet Colorado ก็ต้องแพ้ภัยตัวเอง และต้องถอนตัวออกจากประเทศไทย ไปในที่สุด ในขณะที่ Tata Xenon และ Foton Tunland ดูเหมือนว่า จะมองไม่เห็นอนาคตในเมืองไทย อีกเลย

แต่ด้วยการที่ไทย เป็นตลาดรถกระบะปิกอัพขนาด 1 ตัน อันดับ 1 ของโลก และตลาดนี้ ก็มีส่วนแบ่งกว่าครึ่ง ของตลาดรถยนต์ทั้งหมด จึงทำให้มี 2 ค่ายรถยนต์ มองว่ามีความเป็นไปได้ ที่จะเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาด ที่มีมูลค่าสูงมากนี้ได้

แบรนด์รถกระบะน้องใหม่แบรนด์แรก ก็คือ Great Wall แบรนด์รถกระบะอันดับ 1 ของจีน ที่เราได้เคยนำเสนอข่าวไปแล้ว ว่า Great Wall มีแผนในการผลิตรถกระบะ ที่โรงงานเดิมของ General Motors ที่เคยใช้ผลิต Chevrolet Colorado มาก่อน โดยรุ่นที่ถูกวางไว้ในการทำตลาด ก็คือ Cannon หรือ P Series ที่ Great Wall ให้เป็นรุ่น global model ที่จะใช้ทำตลาดทั่วโลก ด้วยเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ คือการเป็นแบรนด์รถกระบะ 1 ใน 3 อันดับแรกของโลก ภายในปี 2025 ด้วยเป้าหมายยอดขาย มากกว่า 3 ล้านคัน และเป้าหมายระยะสั้น ภายในปี 2020 ที่ 2 แสนคัน แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 น่าจะทำให้เป้าหมายระยะสั้น ถูกปรับเปลี่ยนไป

ในประเทศจีน Great Wall ครองส่วนแบ่งตลาดรถกระบะปิกอัพ เป็นอันดับ 1 โดยในปี 2019 ที่ผ่านมา สามารถทำยอดขายไปได้ถึง 130,531 คัน โดยรุ่น Wingle 5 ทำยอดขายมาเป็นอันดับ 1 และ Wingle 7 ตามมาเป็นอันดับ 3 ซึ่งรถกระบะยอดนิยมทั้งสองรุ่น มีการทำตลาดในต่างประเทศ ในชื่อ Steed ซึ่งในตลาดรถกระบะสำคัญอีกแห่งหนึ่ง อย่างออสเตรเลีย Great Wall Steed มียอดขายเป็นอันดับ 10 แต่ถ้าดูจากกลยุทธ์ล่าสุดของ Great Wall แล้ว คาดว่า Cannon น่าจะเป็นรุ่นที่จะมีการผลิต และจำหน่ายในเมืองไทยมากกว่า

รถกระบะอีกหนึ่งแบรนด์ ที่มีกำหนดการเปิดตัวในเมืองไทย ภายในปี 2022 ก็คือ Peugeot Lantrek รถกระบะปิกอัพรุ่นใหม่ ที่จะเข้ามาบุกตลาดประเทศเศรษฐกิจใหม่ หรือประเทศโลกที่ 3 โดยเฉพาะ แม้ว่ายังไม่มีการประกาศออกมาอย่างชัดเจน ว่าในเมืองไทย Peugeot จะจำหน่ายรถกระบะรุ่นใด แต่ Lantrek ก็คือ ทางเลือกเดียว ที่มีอยู่ในขณะนี้ ซึ่งนายยอร์ก บรอยเออร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปอโยต์ ประเทศไทย ได้ออกมายืนยันแล้วว่า Peugeot จะเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่ในเมืองไทย ภายในปี 2022

แผนงานการเปิดตัวรถกระบะทั้งสองรุ่น เป็นแผนงานที่ถูกวางไว้ ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส นั่นทำให้การเปิดตัว อาจจะได้รับผลกระทบอยู่บ้าง แต่จากการคาดการณ์ ว่าปัญหาโรคระบาดนี้ น่าจะถูกควบคุมได้อย่างสมบูรณ์ ภายในปี 2021 ซึ่งเป็นปีที่จะมีการผลิตวัคซีน ออกมาใช้อย่างเป็นทางการ นั่นทำให้เรา น่าจะได้เห็นการเปิดตัวรถทั้งสองรุ่น ภายในสิ้นปี 2022 โดยคาดว่า Great Wall Cannon จะถูกเปิดตัวออกมาก่อน ตามด้วย Peugeot Lantrek

สำหรับรายละเอียดของรถกระบะทั้งสองรุ่น สามารถชมได้จาก link ใต้คลิปนี้

Peugeot Lantrek

Great Wall Cannon (P Series)

Leave a Reply