Nissan อาการหนักมาก จ่อปลดพนักงาน 10% ปรับยอดขายลง 1 ล้านคันต่อปี

Nissan เตรียมแผนแก้วิกฤติบริษัท ด้วยการลดขนาดองค์กร พร้อมปรับลดยอดขายลง ถึง 1 ล้านคัน ส่งผลให้ Nissan อาจจะกลายเป็นค่ายรถยนต์ ที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิมมาก และดูเหมือนว่า อาการจะหนักกว่าที่หลายคนคาด เมื่อบริษัท ต้องมาเจอวิกฤตโรคระบาดโควิด19 ที่ไม่เพียงทำให้ Nissan ยากลำบากมากขึ้นกว่าเดิม แต่วิกฤตครั้งนี้ ยังทำให้ค่ายรถยนต์อื่นๆ ก็ประสบปัญหา อย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Nissan จะลดยอดขายต่อปี ลงถึง 1 ล้านคัน ซึ่งเป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างบริษัท ที่จะมีการประกาศออกมา ในเดือนพฤษภาคมนี้ นั่นหมายความว่า Nissan จะมีเป้ายอดขาย เหลือเพียงปีละ 5 ล้านคันเท่านั้น จากเดิมที่ 6 ล้านคัน ตามที่อดีต CEO ฮิโรโตะ ซาอิกาว่า ได้เคยประกาศเอาไว้ และต่ำกว่าที่อดีต CEO ผู้อื้อฉาว Carlos Ghosn ได้เคยตั้งเป้า ไว้ที่ 8 ล้านคันต่อปี

แผนการปรับโครงสร้างบริษัทนี้ จะถูกนำไปปฏิบัติ จนถึงเดือนมีนาคมปี 2023 ซึ่งทำให้มีการคาดการณ์ว่า Nissan อาจจะต้องปิดโรงงาน 3-4 แห่งด้วยกัน ส่งผลให้มีการปลดพนักงงานออก จำนวนหลายพันคน ซึ่งก็เป็นไปตามแผนงาน ที่ได้เคยประกาศไปแล้วว่า จะมีการลดจำนวนคนงาน ให้ได้ถึงร้อยละ 10

สิ่งที่ยากลำบากสำหรับ Nissan ในขณะนี้ ก็คือ การแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส ที่อาจจะทำให้เป้ายอดขาย 5 ล้านคันต่อปี ยากที่จะบรรลุได้ ซึ่งสื่อยานยนต์ชื่อดังอย่าง Automotive news Europe เปิดเผยว่า Nissan ต้องการเครดิตไลน์ มูลค่าสูงถึง 4,600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 150,000 ล้านบาท ในการแก้ไขปัญหาต่างๆของบริษัท ซึ่งก่อนหน้านี้ สำนักข่าว Nikkei ของญี่ปุ่น ได้รายงานว่า Nissan กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจา กับสถาบันการเงินต่างๆ คือ Mizuho Financial ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นอีก 2 แห่ง และธนาคารเพื่อการพัฒนาของญี่ปุ่น เพื่อให้เข้ามาช่วยฟื้นฟู สถานการณ์ที่เป็นอยู่

การลดเป้ายอดขาย และจำนวนพนักงานลง อาจจะส่งผลให้มีการเปิดตัวรถยนต์ น้อยรุ่นลงไป หรือมีการชะลอ การเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ ทำให้ Nissan ประเทศไทย ที่มักจะถูกมองว่า มีการทำตลาดช้ากว่าคู่แข่งไป 1 ก้าวอยู่เสมอ มีน้ำหนักมากขึ้น และที่ผ่านมา ผลประกอบการของ Nissan Motor Thailand ก็ไม่สู้ดีนัก เพราะ 3 ปีล่าสุด คือปี 2017-2019 บริษัทขาดทุนสะสม รวมกว่า 8,500 ล้านบาทเลยทีเดียว ต่อจากนี้ ต้องจับตาดูกันต่อไปว่า Nissan จะมีแนวทางการทำตลาด หรือเปิดตัวรถยนต์รุ่นใดบ้าง หลังจากที่แผนปรับโครงสร้าง เริ่มมีการนำไปปฏิบัติแล้ว

Leave a Reply