Mercedes-Benz จ่อเปิดตัว X-Class รุ่นฐานล้อยาว Long Wheelbase (LWB)

ปีที่ผ่านมา มีข่าวการเตรียมยุติสายการผลิต รถกระบะหรูขนาด 1 ตันรุ่น X-Class ของ Mercedes-Benz ที่ใช้พื้นฐานจาก Nissan Navara และเพิ่งทำตลาดได้ไม่นานนัก แต่ล่าสุดดูเหมือนว่า ค่ายดาวสามแฉก ไม่ยอมยกธงขาว ยังเดินหน้าสานต่อโครงการเดิม ด้วยการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ ด้วยการขยายร่างให้ X-Class มีกระบะท้ายที่ยาวขึ้น ในเวอร์ชั่น long wheelbase ที่มีภาพ spy shot หลุดออกมา จากการรายงานข่าวของเว็บไซต์ carscoops

Mercedes-Benz X-Class รุ่นนี้ เป็นความร่วมมือของ Mercedes-Benz และ Veth Automotive บริษัทผลิตรถตู้โดยสารจากเนเธอร์แลนด์ ที่มีอายุยาวนาน กว่า 180 ปี โดย Veth ได้ทำการขยายฐานล้อ ให้ยาวขึ้นอีก 9 เซนติเมตร ที่อยู่ระหว่างหลังห้องโดยสาร และฝาถังน้ำมัน รวมเป็น 324 เซนติเมตร

จริงๆแล้ว มีการทดสอบ X-Class รุ่นฐานล้อยาว มานานกว่า 2 ปี และดูเหมือนว่า มันกำลังเข้าสู่เฟสสุดท้ายของการพัฒนา ซึ่งภาพ spy shot ล่าสุด แสดงให้เห็นภาพตัวถังภายนอกแบบเต็มคัน ยกเว้นในส่วนของฝาถังน้ำมัน และชื่อแบรนด์และรุ่นที่ถูกปิดบังเอาไว้ แต่โลโก้ที่กระจังหน้า และฝาท้ายกระบะ บ่งบอกชัดเจนว่า มันคือรถยนต์ของ Mercedes-Benz

ก่อนหน้านี้ เคยมีภาพ spy shot ของ X-Class เวอร์ชั่นฐานล้อยาวหลุดออกมา ในแบบที่เปิดเผยให้เห็นชื่อรุ่น และขุมพลังที่ใช้ นั่นก็คือรุ่น X250d V6 Turbo สำหรับขุมพลังที่ใช้ อาจจะมีทั้งเครื่องยนต์ดีเซล V6 ความจุ 3.0 ลิตร 254 แรงม้า เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ความจุ 2.3 ลิตร 187 แรงม้า ที่มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด และระบบขับเคลื่อน 4Matic AWD เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในขณะที่ช่วงล่าง คาดว่ามีการปรับจูนใหม่ด้วยเช่นกัน

การใช้ฐานล้อที่ยาวขึ้น เพื่อการใช้งานในการบรรทุกที่มากกว่า เป็นกลยุทธ์หนึ่งในการเจาะตลาด ที่รถกระบะขนาด 1 ตันทั่วไป ไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งถ้าหากรถรุ่นนี้ ประสบความสำเร็จในด้านยอดขาย Mercedes-Benz อาจจะกลับมาทุ่มเท และต่ออายุให้กับ X-Class รุ่นมาตรฐานต่อไป

ยังไม่มีการเปิดเผย ถึงวันเปิดตัว X-Class รุ่นฐานล้อยาวนี้ แต่คาดว่า Mercedes-Benz อาจจะสร้างเซอร์ไพรซ์ ด้วยการเปิดตัวในงาน Geneva Motor Show 2020 ที่จะมีขึ้นในต้นเดือนมีนาคม ศกนี้

Leave a Reply