Honda เล็งตั้งศูนย์ R&D แห่งใหม่ในอินโดนีเซีย ทุ่มเงินกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท

ต้องยอมรับว่า ปี 2019 เป็นปีทองของอุตสาหกรรมยานยนต์ของอินโดนีเซีย ด้วยเงินลงทุนจากค่ายรถยนต์ต่างๆจากทั่วโลกมากกว่า 10 ค่าย ทั้งจากญี่ปุ่น เกาหลี จีน และยุโรป ซึ่งเป็นผลมาจากแรงจูงใจในด้านภาษีอัตราพิเศษ ที่เป็นนโยบายของรัฐบาลอินโดนีเซียในปัจจุบัน

ล่าสุด Honda เริ่มขยับตัว ด้วยการเตรียมอัดฉีดเงินทุน อีก 5.1 ล้านล้านรูเปี๊ยะห์ หรือประมาณ 11,000 ล้านบาท ในการตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือ R&D ในอินโดนีเซีย นอกเหนือไปจากศูนย์วิจัยที่มีอยู่แล้ว ในญี่ปุ่น และไทย โดยเงินก้อนนี้ จะถูกใช้ในการลงทุนตั้งแต่ปี 2019-2023 จากการเปิดเผยของ Yulian Karfili ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์และดิจิตอล ของ Honda Prospect Motor

แม้ว่าการตัดสินใจ ยังไม่เป็นที่แน่นอน 100% โดยเฉพาะในเรื่องกำหนดการสร้างศูนย์ R&D และรายละเอียดทางด้านเทคนิค ว่าการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ จะเน้นไปในด้านใด เพราะปัจจุบัน Honda เอง ก็มีศูนย์ R&D อยู่แล้วในอินโดนีเซีย เพียงแต่เน้นไปในด้านการศึกษา เพื่อการพัฒนาตลาดเท่านั้น ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิง กับการพัฒนารถยนต์ ซึ่งรวมถึงการทดสอบรถยนต์ การออกแบบฟังค์ชั่นการทำงาน และงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

อย่างกรณีของรุ่น Mobilio, Brio และ BR-V ที่ผ่านมา ศูนย์ R&D ในอินโดนีเซีย จะทำการศึกษาความต้องการของลูกค้าในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเภทรถยนต์ที่สนใจ ขนาดเครื่องยนต์ ขนาดตัวถัง และอื่นๆ หลังจากนั้น ก็จะส่งข้อมูลเหล่านี้ ไปให้ ศูนย์ R&D ระดับภูมิภาค เพื่อพัฒนารถต้นแบบดินเหนียว และฟังค์ชั่นต่างๆของตัวรถ ให้เหมาะกับความต้องการของตลาดในแต่ละประเทศที่จำหน่ายต่อไป

และถ้าหากโครงการนี้เกิดขึ้นมาจริงๆ การพึ่งพางานวิจัยและพัฒนาจากไทย ที่เป็นศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ในภูมิภาคเอเชีย น่าจะลดลงไป ไม่มากก็น้อย

Leave a Reply