Hyundai Santa Cruz 2021 รถกระบะใหม่ จะใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 6 สูบ จาก Genesis GV80

ขยับเข้าใกล้การเปิดตัวเข้ามาทุกขณะ ข้อมูลต่างๆก็เริ่มชัดเจนมากขึ้น สำหรับ Santa Cruz รถกระบะปิกอัพรุ่นแรกจากค่าย Hyundai ที่ล่าสุด มีความเป็นไปได้ว่า ขุมพลังที่จะใช้ จะเป็นบล็อคเดียวกันกับรถ suv ใหม่ อย่าง Genesis GV80 ที่เพิ่งเปิดตัวไปในประเทศเกาหลีใต้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการเปิดเผยของ CarSales สื่อยานยนต์จากออสเตรเลีย

ในระหว่างการแถลงข่าวเปิดตัว Genesis GV80 Albert Biermann หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ Hyundai ได้ตอบคำถามสื่อมวลชน เกี่ยวกับความเป็นไปได้ ในการนำขุมพลังดีเซล 6 สูบ ที่ใช้กับ GV80 ไปใช้ในรถยนต์รุ่นอื่นๆ ด้วยหรือไม่ ซึ่ง Biermann ได้เผยว่า เครื่องยนต์รุ่นนี้ จะถูกนำไปใช้ ในการหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการใช้ในรถเชิงพาณิชย์บางรุ่น ที่คาดว่าจะมีการเปิดตัว ในอีกไม่นานนับจากนี้ จากการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว ทำให้หลายฝ่ายคาดว่า ขุมพลังใหม่รุ่นนี้ จะถูกนำไปติดตั้งในรถกระบะรุ่นใหม่ ของทั้ง Hyundai และ Kia ที่จะมีการเปิดตัวเป็นครั้งแรก ในภายในปี 2020

สำหรับขุมพลังบล็อคนี้ จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 6 สูบเรียง ให้กำลังสูงสุด 274 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 588 นิวตันเมตร ใกล้เคียงกับขุมพลังของ BMW X5 30d โดยทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด มีอัตราการบริโภคน้ำมัน อยู่ที่ 13.3 กิโลเมตร/ลิตร ซึ่ง Hyundai ตัดสินใจพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบเรียงนี้ขึ้นมา ก็เพราะประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมัน เครื่องยนต์เดินเรียบ และขนาด ที่ออกแบบให้เข้ากับตัวรถได้ไม่ยาก

Hyundai จะทำตลาด Genesis GV80 ในยุโรปด้วย จึงมีคำถามจากสื่อมวลชน ในเรื่องข้อจำกัดต่างๆของเครื่องยนต์ดีเซลในด้านมลพิษ ซึ่งสหภาพยุโรป ค่อนข้างจะเข้มงวดในเรื่องนี้ โดย Biermann เอง ได้ให้ความมั่นใจว่า ขุมพลังดีเซลนี้ ได้มาตรฐานด้านมลพิษ Euro6 ล่าสุด ของยุโรป และเป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่สะอาดมาก ถึงกับเปรียบเปรยว่า สะอาดกว่าอากาศจากภายนอก ที่ถูกดูดเข้ามาเผาไหม้ด้วยซ้ำ

Leave a Reply