ยอดจองรถยนต์ในงาน Thailand Motor Expo 2019 Honda อันดับ 1 ใน 3 วันแรก

บริษัท สื่อสากล จำกัด ผู้จัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 36” ได้เปิดเผยยอดจองรถยนต์และรถจักรยานยนต์ล่าสุด โดยเราจะขอพูดถึงเฉพาะยอดจองรถยนต์เท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมา 3 วัน ตั้งแต่รอบสื่อมวลชน ในวันที่ 28 พฤศจิกายน ก็เริ่มมีการเปิดให้จองกันแล้ว โดย Honda มียอดจองรถยนต์ นำมาเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วย Toyota และ Mazda ตามลำดับ

ซึ่งแน่นอนว่า รถยนต์รุ่นใหม่ น่าจะทำยอดจองได้มากที่สุด โดยเฉพาะรถกระบะ และรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ที่มีสัดส่วนทางการตลาดมากที่สุด นั่นทำให้มีข้อสังเกตว่า Honda City ที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆ จะเป็นรุ่นที่ทำยอดจองให้กับ Honda ได้ในระดับไหน ในขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่าง Nissan อันดับ 6 ยังมียอดจองที่ถูกนำห่างพอสมควร ทั้งที่ Almera ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ส่วน Isuzu ที่เน้นการจำหน่ายรถกระบะ D-MAX และรถ PPV อย่าง MU-X เป็นหลัก มียอดจองตามมาเป็นที่ 4 เบียดกับที่ 3 อย่าง Mazda มาติดๆ โดย 3 วันแรกที่ผ่านมา มีเพียง 23 แบรนด์รถยนต์เท่านั้น ที่ได้รับการสั่งจอง

อย่างไรก็ตาม ยอดจองรถยนต์ หรือจักรยานยนต์ ในงานแสดงยานยนต์ใดๆ ไม่ถือว่าเป็นยอดจองที่แท้จริง ตรงตามข้อมูลของค่ายรถยนต์แต่ละแห่ง ซึ่งในเรื่องนี้ ทีมงาน CarDebuts ได้เคยอธิบายมาแล้วในปีก่อน จากการที่ได้ตรวจสอบ กับทั้งค่ายรถยนต์บางค่าย และเจ้าหน้าที่ผู้จัดงาน ว่ายอดจองที่เห็นอยู่นี้ ได้มาจากการลงทะเบียนของลูกค้า ที่ได้ทำการจองรถ และได้สิทธิ์ร่วมลุ้น ชิงรางวัลจากผู้จัดงาน ซึ่งจะต้องทำการกรอกข้อมูลหรือลงทะเบียน โดยทางผู้จัดงาน ได้นำข้อมูลการลงทะเบียนนี้ มาใช้เป็นยอดจองรถยนต์ในงาน

นั่นหมายความว่า ลูกค้าคนใด ที่ไม่มีการกรอกแบบฟอร์มดังกล่าว ก็จะไม่ถูกนับรวม ในยอดจองรถยนต์ของผู้จัดงาน นั่นทำให้ยอดจองในงาน และยอดจองที่แท้จริงโดยค่ายรถยนต์ มีตัวเลขที่ไม่ตรงกัน ซึ่งจะมีตัวเลขที่้คลาดเคลื่อน มากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับการจัดการของแต่ละค่ายรถยนต์ และเจ้าหน้าที่ของผู้จัดงานเอง ฉะนั้น ยอดจองที่เราเห็นอยู่นี้ จึงไม่สามารถนำไปอ้างอิงอย่างเป็นทางการได้

Leave a Reply