Mazda CX-3 2020 อาจจะไม่มีอีกแล้ว หลังยอดขายลดลง CX-30 สวมบทแทน

เมื่อต้นปีนี้ เคยมีข่าวการเตรียมเปิดตัว All-New Mazda CX-3 ในงาน Geneva Motor Show 2019 แต่ Madza กลับสร้างเซอร์ไพรซ์ ด้วยการเปิดตัวสมาชิกใหม่ อย่าง CX-30 ที่ถูกวางตำแหน่งทางการตลาดให้ อยู่ระหว่าง CX-3 และ CX-5 ซึ่งทำให้รถทั้งสามรุ่น ดูเหมือนจะมีช่องว่างใกล้เคียงกันมากขึ้นจนอาจจะเกิดคำถาม จากคนในแวดวงการตลาดว่า ยังมีความจำเป็นหรือไม่ ที่จะต้องทำตลาดรถยนต์ถึง 3 รุ่น ที่มีขนาดใกล้เคียงกัน ไปในคราวเดียวกัน

สำหรับ All-New CX-30 แล้ว คงไม่มีอะไรที่น่ากังวล เพราะเป็นรถที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ และเข้ามาแก้ไขปัญหาของ CX-3 ที่มีขนาดเล็กเกินไป จากการที่ใช้แพลตฟอร์มของ Mazda2 ในการพัฒนา ในขณะที่ CX-30 ได้พื้นฐานมาจาก Mazda3 ที่มีขนาดใหญ่กว่า ส่วน CX-5 ก็ดูเหมือนว่า ยังตอบโจทย์ลูกค้า ได้ดีอยู่ในปัจจุบัน

นั่นทำให้ล่าสุด มีกระแสข่าวลือว่า Mazda อาจจะยุติสายการผลิต CX-3 ภายในปี 2020 หลังจากที่เริ่มทำตลาด CX-30 ในประเทศต่างๆ ไปได้สักพัก และจะมีการเปิดตัวในเมืองไทย ในปี 2020 ที่จะถึง อีกทั้งยอดขายของ CX-3 มีการหดตัวลงอย่างมาก ซึ่งหนึ่งในสาเหตุสำคัญก็คือ การเข้ามาแย่งตลาดกันเอง ของ CX-30 จึงทำให้ไม่มีเหตุผลใด ที่จะต้องรักษา CX-3 เอาไว้ในไลน์อัพ และรถยนต์ขนาดเล็กเอง ก็ยากที่จะหาที่ยืนในตลาด ได้ดีเหมือนแต่ก่อน

ข่าวลือนี้ ดูมีน้ำหนักมากขึ้น เมื่อในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา แทบไม่มีข่าวคราวเกี่ยวกับ CX-3 โฉมใหม่เลย นอกจากการทยอยเปิดตัว All-New CX-30 ในตลาดต่างๆทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ชื่อรุ่น CX-3 ที่ติดตลาดมานาน ก็ยังเป็นสิ่งที่มีมูลค่าในด้านการตลาด สำหรับ Mazda อยู่เช่นกัน การละทิ้งชื่อแบรนด์ซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ไปง่ายๆ อาจจะทำให้ Mazda คิดหนักในเรื่องนี้เช่นกัน ในปี 2020 ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า mazda จะยุติสายการผลิต CX-3 ตามที่มีข่าวลือล่าสุดนี้ หรือไม่ หรือมีแผนการอย่างไรในอนาคต สำหรับรถ crossover รุ่นนี้

ในคลิปนี้ เราขอถือโอกาสพาทุกท่านมาชม All-New CX-30 ในมุมมองใหม่ ทั้งภายนอกและภายใน ก่อนเปิดตัวในเมืองไทย ในปี 2020 ที่จะถึง

Leave a Reply