Mercedes-Benz เลื่อนเปิดตัว EQC หลังรัฐบาลไม่ส่งเสริม

เมื่อต้นปีนี้ เราได้เคยนำเสนอข่าวว่า Mercedes-Benz ประเทศไทย มีแผนเปิดตัว EQC รถเอสยูวีไฟฟ้าสุดหรู และมีแผนขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทย แต่ล่าสุด ประชาชาติธุรกิจ ได้รายงานว่า Mercedes-Benz ประกาศ ได้ประกาศเลื่อนกำหนดการเปิดตัว รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวอย่างไม่มีกำหนด โดยให้เหตุผลว่า นโยบายของรัฐบาล ไม่สอดรับกับแผนงานที่บริษัทได้วางไว้ ทั้งที่มีการยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุน กับบีโอไอไว้แล้ว

อีกทั้งประเทศไทย มีข้อตกลงทางการค้ากับประเทศจีน ที่สามารถนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน มาจำหน่ายในไทย ในอัตราภาษีนำเข้า 0% ทำให้เสียเปรียบในการแข่งขัน ส่งผลให้บริษัทแม่ กำลังพิจารณาเรื่องการลงทุนใหม่ในเมืองไทย และจากสาเหตุเดียวกัน ทำให้ค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่น ตัดสินใจชะลอการลงทุน ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเช่นกัน โดยบางค่าย ถึงกับเริ่มพิจารณาย้ายฐานการผลิต ไปสู่ประเทศจีนแทน

จากแผนเดิมของ Mercedes-Benz ประเทศไทย บริษัทจะทำการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า EQC มาเปิดตลาดก่อน เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งได้รับการยกเว้นอากรขาเข้า แต่ด้วยจำนวนการนำเข้าที่จำกัด ทำให้ไม่คุ้มในการลงทุน เนื่องจากจะต้องมีสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้า และสิ่งต่างๆที่เกี่ยวข้อง

และแม้ว่า จะมีค่ายรถยนต์ถึง 10 ราย ที่ขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอไปแล้ว ในส่วนของการผลิต รถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ หรือชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ยังไม่มีรายใด ที่เริ่มดำเนินการในส่วนของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ จะมีก็เพียงส่วนของรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริดเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ดูเหมือนว่าผู้บริหารของบีโอไอ จะรับทราบถึงปัญหาดังกล่าว และกำลังหาทางแก้ไข ซึ่งจะว่าไปแล้ว เรื่องของการเปิดโอกาสให้มีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ที่ได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า ได้ส่งผลกระทบในการตัดสินใจของค่ายรถยนต์จากทั้งยุโรป ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งแน่นอนว่า ทำให้การแจ้งเกิดของรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยอย่างเต็มรูปแบบ เกิดขึ้นได้ช้ากว่าที่ควรจะเป็น

และอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์และชิ้นส่วน ก็สร้างเม็ดเงินในการส่งออกให้กับประเทศ สูงสุดเป็นอันดับ 1 ซึ่งถ้าหากมีการดำเนินนโยบายที่ผิดพลาด หรือช้าเกินไป ย่อมส่งผลในด้านเศรษฐกิจในระดับสูง อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะในปัจจุบัน ค่ายรถยนต์ต่างๆ ก็ทยอยลงทุนเพิ่ม ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม หรือแม้แต่เมียร์ม่า นั่นอาจจะทำให้เราสูญเสีย การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ของภูมิภาค เร็วกว่าที่ควรจะเป็น

Leave a Reply