Hyundai เมินไทย ขนเงิน 4.8 หมื่นล้านบาท ลงทุนโรงงานใหม่ที่อินโดนีเซีย

หลังจากที่มีข่าวมาก่อนหน้านี้ นานร่วมปี ในที่สุด Hyundai Motor ก็ได้ลงนามสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัทในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งถือว่าเป็นฐานการผลิตแห่งแรกของบริษัท ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นการเปิดหน้าสู้กับคู่แข่งจากญี่ปุ่นแบบเต็มตัว โดยมีประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย นายโจโค วิโดโด เข้าร่วมงาน การลงนามในสัญญาครั้งนี้ด้วย จากการเปิดเผยของเว็บไซต์ยานยนต์ชื่อดัง Automotive News

แรงจูงใจหลัก ในการตั้งฐานการผลิตแห่งใหม่นี้ก็คือ ปัญหาที่ทั้ง Hyundai และบริษัทลูกอย่าง Kia Motors ประสบปัญหายอดขายตกต่ำ มาเป็นระยะเวลานานในประเทศจีน ซึ่งบริษัท ได้ตัดสินใจหยุดเดินสายการผลิต ทั้งสองโรงงานในปีนี้ โดยเงินลงทุนในการสร้างโรงงานแห่งใหม่ในอินโดนีเซีย จะอยู่ที่ 1,600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 48,400 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาสินค้า และต้นทุนในการดำเนินการต่างๆ ไปจนถึงปี 2030

โรงงานแห่งใหม่ในเมืองเบกาซี ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของกรุงจาการ์ต้า จะมีการผลิตรถยนต์ประเภท SUV, MPV ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา และจะเริ่มทำการผลิตในปลายปี 2021 ด้วยกำลังการผลิตที่ 150,000 คันต่อปี และเพิ่มขึ้นเป็น 250,000 คัน/ปี ในภายหลัง

Hyundai ยังเผยอีกว่า การสร้างโรงงานในประเทศอินโดนีเซีย จะช่วยลดภาษีนำเข้า ซึ่งอยู่ระหว่าง 5-80% ในภูมิภาคอาเซียน และจะเป็นโรงงานที่ผลิตรถยนต์ เพื่อป้อนทั้งตลาดอินโดนีเซีย และประเทศต่างๆในอาเซียน โดยไทย เป็นหนึ่งในตลาดที่ Hyundai ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ

นายมุน แจอิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ได้ใช้ความพยายามในการผลักดันนโยบายสานสัมพันธ์ กับประเทศทางตอนใต้ใหม่ หรือ New Southern Policy ที่มีจุดมุ่งหมายในการกระชับความสัมพันธ์ กับประเทศในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มากขึ้น เพื่อลดการพึ่งพาตลาดสำคัญอย่างสหรัฐอเมริกา และจีน ซึ่ง Hyundai ยังตามหลังคู่แข่งจากญี่ปุ่นอยู่มาก ด้วยยอดขายรถยนต์ในภูมิภาคนี้ เพียง 122,883 คัน ใน 9 เดือนแรกของปี 2019 นี้ ในขณะที่ Toyota สามารถทำยอดขายได้ถึง 854,032 คัน

ผู้บริหาร Hyundai เผยว่า ตลาดสำคัญของบริษัทได้แก่ อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย เวียดนาม และสิงคโปร์ ที่คาดว่าจะเติบโตจากตัวเลข 3.16 ล้านคัน ในปี 2017 ไปเป็น 4.49 ล้านคัน ในปี 2026

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า คนไทยก็น่าจะมีทางเลือกใหม่ จากทั้ง Hyundai และ Kia มากขึ้น และก็จะเป็นอีกหนึ่ง หรือ 2 แบรนด์รถยนต์ใหม่ ที่มีการนำเข้ามาจำหน่ายจากประเทศอินโดนีเซีย และก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน 6 ค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่น ก็ตบเท้าเข้าพบรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของอินโดนีเซีย เพื่อแสดงความจำนงค์ ในการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยเงินลงทุนรวม ไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นล้านบาท ซึ่งเราจะนำเสนอรายละเอียดให้ทราบต่อไป

Leave a Reply