ยอดขายรถกระบะ MG Extender เดือนกันยายน 2562 MG จะหาทางออกอย่างไร?

ตั้งแต่ที่ MG ประเทศไทย ยืนยันการเปิดตัวรถกระบะน้องใหม่อย่าง Extender เชื่อว่าค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ ได้เฝ้าจับตามอง และรอการเปิดตัวของรถกระบะรุ่นนี้ เพราะ MG มักจะสร้างความฮือฮาให้กับตลาดได้อยู่เสมอ จากราคาและอ็อปชั่นที่ให้มา ที่มักจะสร้างปัญหาให้กับคู่แข่งมาโดยตลอด แต่ดูเหมือนว่า การเปิดตัว MG Extender ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ไม่สามารถเรียกเสียงฮือฮาได้ เหมือนในทุกครั้ง จนถึงขนาดที่ผู้บริหาร ต้องให้ความมั่นใจในทันทีว่า Extender จะคุ้มค่ากับค่าตัว ที่ลูกค้าจะต้องจ่ายไปอย่างแน่นอน

เสียงตอบรับที่ไม่ดังเหมือนในทุกครั้งก่อนหน้านี้ ถูกสะท้อนออกมาให้เห็น ผ่านทางยอดขายในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีเพียง 25 คันเท่านั้น สร้างความตื่นตะลึงไปทั้งวงการรถกระบะ นั่นทำให้ MG เริ่มโหมทำการตลาดในทุกด้าน ตามที่เราได้เห็นกันไปบ้างแล้ว ผ่านรายการโทรทัศน์ต่างๆ รวมถึงการเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนยานพาหนะ ให้กับดาราดัง ในกิจกรรมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในจังหวัดอุบลราชธานีที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่า สิ่งที่ทำไป กลับไม่ได้ผล

เพราะล่าสุด ยอดขายของ MG Extender จากรายงานสถิติการขายรถยนต์สะสม 9 เดือน ของ Toyota Motor ประเทศไทย ที่มียอดการขายรวมทั้งสิ้น 761,847 คัน เป็นยอดขายของรถกระบะ Pure pickup ถึง 322,772 คัน แต่ MG Extender ทำยอดขายได้เพียง 121 คันเท่านั้น นับตั้งแต่ที่มีการเปิดตัว หรือทำยอดขายเพิ่มขึ้นในเดือนกันยายน เพียง 96 คัน

อย่างไรก็ตาม การที่ MG Extender ยังไม่สามารถสร้างยอดขายได้อย่างที่ควรจะเป็น ก็เพราะตลาดได้รับรู้ถึงการเปิดตัวของเจ้าตลาดอีกรายหนึ่ง อย่าง All-New Isuzu D-MAX ที่มีขึ้นในกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้มีการชะลอการตัดสินใจซื้อ แต่นั่นก็คงจะไม่เพียงพอ ที่จะทำให้ MG มั่นใจในกลยุทธ์ทางการตลาดที่ทำมาตั้งแต่ต้น เพราะถึงที่สุดแล้ว ราคาจำหน่ายที่ไม่เหมาะสม ก็คือเหตุผลสำคัญ ที่ทำให้ Extender ไปไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้

เพราะ MG Extender ยังเป็นเพียงรถกระบะหน้าใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว ซึ่งกลุ่มเป้าหมาย ยังไม่มั่นใจในเรื่องคุณภาพ ความทนทาน ปัญหาด้านเทคนิคที่ยังมองไม่เห็น รวมถึงความเชี่ยวชาญของพนักงานบริการหลังการขาย ในการซ่อมบำรุงรักษารถกระบะรุ่นใหม่ ที่ยังไม่มีความคุ้นเคย หรือแม้แต่ราคาขายต่อ ที่ยังห่างไกล จากรถที่ทำตลาดในเมืองไทยมานานหลายปี

มาถึงตอนนี้ MG คงไม่สามารถทำอะไรได้ดีไปกว่า การสร้างความเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงในทันที และมากพอ ที่่จะทำให้ Extender มีที่ยืนในตลาดได้อย่างชัดเจน และยั่งยืน

Leave a Reply