ยืนยันสเปคขุมพลัง Mazda3 SkyActiv-X 2020 โฉมใหม่ ก่อนเข้าไทย ปลายปี 2019

Mazda ประกาศยืนยันตัวเลขด้านสมรรถนะของขุมพลังใหม่ เครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv-X ที่ใช้ใน All-new Mazda3 โฉมใหม่ล่าสุด ซึ่งลูกค้าชาวไทยเอง ก็มีโอกาสได้ใช้ในช่วงปลายปี 2019 นี้

การเปิดเผยข้อมูลของขุมพลัง SkyActiv-X ใหม่นี้ เกิดขึ้นไปพร้อมกับการเปิดรับจอง All-new Mazda3 ในหลายประเทศของยุโรป โดยลูกค้ากลุ่มแรก จะได้รับรถ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้

เครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv-X ของ Mazda3 ชูจุดเด่นด้วยการใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Spark Plug Controlled Compression Ignition หรือ SPCCI ซึ่งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ SkyActiv-X ความจุ 2.0 ลิตร ถือว่าเป็นเครื่องยนต์เบนซินในเชิงพาณิชย์ รุ่นแรกของโลก ที่รวมเอาการจุดระเบิดด้วยประกายไฟของเครื่องยนต์เบนซิน มารวมเข้ากับการจุดระเบิดด้วยการอัดตัวของเครื่องยนต์ดีเซล ส่งผลให้ได้สมรรถนะที่ดีเยี่ยม ในแบบเครื่องยนต์เบนซิน ในขณะเดียวกัน ก็ให้การตอบสนองที่ฉับไว ในแบบขุมพลังดีเซล

โดยเครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv-X ความจุ 1,998 ซีซี ของ All-New Mazda3 โฉมใหม่ จะให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า PS ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 224 นิวตันเมตร ที่ 3,000 รอบ/นาที โดย Mazda3 เวอรชั่นซีดาน จะมีอัตราการปล่อยไอเสีย CO2 อยู่ที่ 96 กรัม/กิโลเมตร ส่วนอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย จะอยู่ที่ 23.26 กิโลเมตร/ลิตร

All-New Mazda3 Skyactiv-X ยังมาพร้อมเทคโนโลยี Mazda M Hybrid เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยระบบมายด์ไฮบริดอัจฉริยะนี้ จะช่วยลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำมัน และลดการปล่อยมลพิษ ด้วยการนำเอาพลังงานที่ได้มาจากการลดความเร็วรถยนต์ มาขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า ที่จะส่งต่อกำลังไปยังเครื่องยนต์อีกต่อหนึ่ง

All-New Mazda3 Skyactiv-X จะมีจำหน่ายทั้งในเวอร์ชั่นซีดานและแฮทช์แบ็ค โดยระบบส่งกำลัง จะมีทั้งเกียร์ธรรมดา Skyactiv-MT 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ SkyActiv-Drive 6 สปีด ส่วนระบบขับเคลื่อน AWD อย่าง Mazda i-Activ จะเป็นอ็อปชั่นสำหรับเวอร์ชั่นแฮทช์แบ็ค

ในเมืองไทย ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง Mazda จะเปิดตัว All-New Mazda3 โฉมใหม่ในเดือนสิงหาคมนี้ ส่วนรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-X จะมีการเปิดตัวตามมาในภายหลัง ในช่วงเดือนพฤศจิกายน แต่ก็มีความเป็นไปได้ ที่จะมีการเลื่อนเปิดตัวรุ่น Skyactiv-X ไปเป็นต้นปี 2020 แทน

Leave a Reply